Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 240/KH-UBND năm 2022 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 240/KH-UBND
Ngày ban hành 15/04/2022
Ngày có hiệu lực 15/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Ngọc Hoa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 240/KH-UBND

Nghệ An, ngày 15 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2022 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN được ban hành tại Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Chương trình 1160) nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2022-2025.

2. Yêu cầu

- Các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị, các cơ quan báo chí trên địa bàn chủ động, tích cực phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2022 - 2025 cho người dân trong tỉnh đặc biệt là doanh nghiệp và lao động trẻ.

- Tuyên truyền về hoạt động của ASEAN trên 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội” của Cộng đồng ASEAN; vai trò và những đóng góp của Việt Nam với ASEAN; tuyên truyền có hiệu quả lợi ích của các chương trình, chính sách, hợp tác ASEAN mang lại cho mỗi quốc gia thành viên nói chung và cho từng người dân doanh nghiệp nói riêng.

- Tuyên truyền rộng rãi đến các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh; người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nghệ An, đặc biệt là công dân các nước thành viên ASEAN; cộng đồng người Việt Nam đang sinh sng, làm việc tại nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

- Tuyên truyền các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số, giáo dục, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN và giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác, các nước trong khu vực.

- Truyền thông về những lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện; tuyên truyền về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN.

- Tuyên truyền về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN mang lại cho Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp, người dân tỉnh Nghệ An nói riêng.

- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: Chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: Đcao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau.

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản, lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm.

- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Nghệ An và Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng.

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam và Nghệ An đến các nước thành viên ASEAN và các nước đi tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng có thể khai thác.

III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới.

- Ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú nhằm duy trì thông tin thường kỳ về ASEAN, đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông:

+) Mở chuyên trang, chuyên mục đưa thông tin trên cả 3 trụ cột ASEAN; phát trên các nền tảng truyền thông do cơ quan báo đài quản lý bao gồm các phương tiện truyền thông mới.

+) Sản xuất và phát sóng phim tài liệu về ASEAN, hợp tác quốc gia ASEAN để đồng sản xuất và chia sẻ các bộ phim tài liệu đặc sắc về đất nước, con người các quốc gia trong cộng đng ASEAN.

- Thực hiện, đăng tải các tin, bài tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước tỉnh Nghệ An và hệ thống thông tin cơ sở. Lan tỏa thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có số lượng độc giả lớn và các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi. Chú trọng tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia và Tỉnh.

- Tiếp sóng và phát lại các chương trình truyền thông của các cơ quan báo đài trung ương.

2. Tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng

- Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm về ASEAN (Tùy diễn biến tình hình dịch bệnh)

[...]