ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 180/KH-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 30 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1160/QĐ-TTG NGÀY 13/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ
ASEAN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Triển khai thực hiện Quyết định số
1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN. Ủy ban nhân dân thành
phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá
ASEAN trên địa bàn thành phố, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền để mọi bộ phận, người dân trong xã hội
hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của
công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng
hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng,
Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để
tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng
ASEAN.
- Kịp thời truyền tải các thông tin về
tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của
Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó, đóng góp cho các nỗ lực và nâng cao ý
thức cộng đồng trong khu vực.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền phải được triển
khai một cách mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN.
- Các hoạt động tuyên truyền phải phù
hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước, đặc biệt là thái độ, quan điểm của Việt Nam trong quá trình hội
nhập và xây dựng cộng đồng ASEAN.
- Các hoạt động tuyên truyền, quảng
bá ASEAN cần được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm,
đúng đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước; tuân thủ các quy định của pháp luật
về quảng cáo và các quy định có liên quan; đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả,
tránh hình thức, lãng phí.
- Công tác tuyên truyền phải thực hiện
xuyên suốt, thường xuyên, liên tục xuống tới các địa phương; ưu tiên đi vào từng
vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; chia sẻ để khai
thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN.
- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của thành phố đảm bảo tính đồng bộ,
thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện Kế hoạch.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nội dung tuyên truyền ưu tiên
- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động
chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa
thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc
làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững,
hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch
COVID-19 của ASEAN;
- Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân
tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực
hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN
trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN;
- Truyền thông về các câu chuyện thực
tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham
gia đóng góp cho Cộng đồng;
- Truyền thông về sự tham gia của Việt
Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động,
tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng
hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi;
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường,
dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần
không bỏ lại ai phía sau;
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN
đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc
xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có
vai trò chủ đạo ở khu vực;
- Truyền thông về quá trình hình
thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định
vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình
thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình
thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền
về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng
tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai
trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia
ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ
những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham
gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của
người dân Việt Nam;
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước,
con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu
tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các nước thành
viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống
của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.
2. Đối tượng tuyên truyền
- Các tầng lớp
Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước
thành phố; các nhà nghiên cứu, học giả; sinh viên, học sinh, khách du lịch...trên
địa bàn thành phố Hải Phòng;
- Cộng đồng Doanh nghiệp;
- Người nước ngoài sinh sống và làm
việc tại Hải Phòng, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN;
- Người Hải Phòng sinh sống, làm việc,
học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
3. Thời gian thực hiện
Giai đoạn từ nay đến hết 2025, tầm
nhìn 2030.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện tuyên truyền, quảng
bá ASEAN được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân
sách nhà nước hiện hành.
- Hàng năm, các cơ quan, đơn vị được
giao chủ trì, thực hiện các nội dung tuyên truyền có trách nhiệm xây dựng nhiệm
vụ và dự toán kinh phí gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt.
- Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các bộ,
ngành; các nguồn xã hội hóa, đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và
các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Là cơ quan chủ trì, giúp Ủy ban
nhân dân thành phố triển khai, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế
hoạch và định kỳ báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân thành phố.
- Bám sát định hướng tuyên truyền của
Trung ương, của thành phố để chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền
cho các cơ quan báo chí thành phố, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại
của Đảng, đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá
trình hội nhập ASEAN;
- Là đầu mối triển khai và chia sẻ nội
dung dữ liệu cho các cơ quan thông tấn báo chí, Cổng thông
tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở; tăng cường thông tin tuyên
truyền về ASEAN trên các phương tiện truyền thông mới.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn
thành phố xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, quảng
bá về ASEAN; thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các cơ quan,
đơn vị về triển khai kế hoạch.
- Tổ chức triển khai các hoạt động
truyền thông như hội nghị, hội thảo, triển lãm, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, tập
huấn về ASEAN, kết nối với báo chí, xuất bản tài liệu tuyên truyền, ấn phẩm quảng
bá... để tăng cường thông tin, tin bài, sản phẩm tuyên truyền về ASEAN.
2. Sở Ngoại vụ
- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông triển khai Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn
thành phố; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động
trong trụ cột Chính trị - An ninh. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền
thông của thành phố đưa tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo thành phố, các
sở, ban, ngành nhằm tuyên truyền về ASEAN.
- Nâng cao chất lượng Cổng Thông tin đối ngoại đa ngôn ngữ; Bản tin Đối ngoại Hải Phòng, đặc
biệt tăng số lượng bài viết, chuyên trang về ASEAN; Tham vấn, thiết kế mẫu quà
tặng mang nét văn hóa đặc trưng của Hải Phòng phục vụ công tác thông tin, tuyên
truyền.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về
ASEAN với sự tham gia của các học giả, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo
các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ công chức, viên chức, doanh nghiệp, sinh
viên, học sinh trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức mời các phóng viên, nhà báo
trong khu vực ASEAN đến Hải Phòng để giới thiệu về đất nước, con người, môi trường
đầu tư, kinh doanh và tiềm năng của Hải Phòng.
- Tăng cường khai thác, cập nhật
thông tin và các văn bản tuyên truyền về ASEAN, biên tập, cung cấp các văn bản
tuyên truyền về ASEAN bằng ngôn ngữ nước ngoài đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thành phố, Cổng thông tin đối
ngoại đa ngôn ngữ.
3. Sở Công Thương
- Chủ động cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Kinh tế.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ
và các cơ quan liên quan tuyên truyền, giới thiệu các cơ hội kinh doanh, các lợi
ích kinh tế đem lại cho các doanh nghiệp của thành phố tham gia hợp tác kinh tế
về ASEAN và đối tác ASEAN thông qua tổ chức các hội chợ, hội thảo, ấn phẩm, tài liệu.
- Tổ chức tuyên truyền quảng bá về Hiệp
định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do
mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm
phổ biến, cập nhật thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân để khai
thác tối đa lợi ích mà các hiệp định này mang lại.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ động cung cấp thông tin về tình
hình hợp tác đầu tư của thành phố với các nước ASEAN trên Cổng thông tin điện tử thành phố và Trang thông tin điện tử của Sở.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí và
cổng thông tin điện tử thành phố tuyên truyền về ASEAN theo lĩnh vực hoạt động của Sở và quá trình tham gia ASEAN của Việt
Nam.
5. Sở Lao động Thương binh và
Xã hội
- Chủ động cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Văn hóa - Xã hội.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông tuyên truyền về ASEAN theo lĩnh vực hoạt động của Sở và quá trình tham
gia ASEAN của Việt Nam trên Cổng thông tin điện tử thành
phố.
6. Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc xây dựng
góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại Bảo tàng Hải Phòng, Nhà trưng bày Mỹ thuật và Triển lãm thành phố, Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố và tại một số điểm vui chơi công cộng.
- Tổ chức hoạt động tuyên truyền,
trưng bày triển lãm, chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các hoạt động quảng
bá ASEAN.
7. Sở Du lịch
- Chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động
trong trụ cột Văn hóa - Xã hội.
- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về
các điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 nước ASEAN, quảng bá du lịch Việt
Nam trên mạng xã hội và xúc tiến sản phẩm du lịch mới.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Nghiên cứu đưa các nội dung giới
thiệu về Cộng đồng ASEAN vào chương trình giảng dạy, sinh hoạt ngoại khóa trong
các trường Phổ thông Trung học, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và các trường Đại
học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về ASEAN
cho học sinh trung học phổ thông thành phố.
9. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các Sở, ngành, đơn vị liên quan sử dụng lồng
ghép kinh phí nghiệp vụ được bố trí trong dự toán hàng năm để thực hiện Kế hoạch.
- Thẩm định, cân đối, bố trí kinh phí
đối với các nhiệm vụ cụ thể đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch;
kiểm tra, quyết toán kinh phí ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
10. Công an thành phố
- Chủ động cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Chính trị - An ninh.
- Tuyên truyền, phổ biến các thủ tục
xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN, sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh
in logo ASEAN nhập cảnh vào Việt Nam khi chính thức đưa vào sử dụng, hoạt động.
- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
giao thông đối với các hoạt động quảng bá, tổ chức sự kiện thu hút đông người.
11. Các Sở, ban, ngành, đoàn
thể của thành phố
- Có hình thức triển khai các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá về Cộng đồng ASEAN, các hoạt động trong ba trụ cột chính
của Cộng đồng ASEAN trong phạm vi lĩnh vực của mình. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch trên địa bàn
thành phố.
12. Ủy ban nhân dân các quận,
huyện
- Chịu trách nhiệm triển khai các hoạt
động thuộc kế hoạch này trên địa bàn theo thẩm quyền; xây dựng và chỉ đạo tổ chức
thực hiện kế hoạch tuyên truyền hàng năm trên địa bàn phù hợp với kế hoạch này.
- Chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin,
Đài truyền thanh cơ sở thực hiện truyền thanh thường xuyên tuyên truyền, quảng
bá về ASEAN theo định hướng chỉ đạo chung.
13. Thành đoàn Hải Phòng
Tổ chức phổ biến tuyên truyền trong
các Đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước; phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân để lồng
ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, trao đổi chuyên đề.
14. Báo Hải Phòng, Đài Phát
thanh và Truyền hình Hải Phòng, Chuyên đề báo An ninh Hải Phòng, Cổng thông tin
điện tử thành phố
- Xây dựng các chương trình, chuyên mục,
chuyên trang tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; Tuyên truyền về các sự kiện quan
trọng của ASEAN; về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN, lợi ích mà Cộng
đồng ASEAN mang lại cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp thông qua các nhân vật,
câu chuyện thực tiễn; Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, các cá nhân tập thể
đạt giải, các mạng lưới ASEAN (mạng lưới thành phố thông minh, thành phố du lịch,
thành phố vì môi trường, v.v.) nêu bật lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại...
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hải
Phòng tổ chức tiếp, phát sóng các chương trình truyền hình trực tiếp của Đài
Truyền hình Việt Nam về ASEAN, khai thác, phát sóng các phim tài liệu về đất nước,
con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.
- Xây dựng và duy trì Chuyên mục
ASEAN trên Cổng thông tin điện tử thành phố nhằm cung cấp
và phổ biến thông tin tới người dân dưới hình thức tiếng Việt và tiếng Anh, gồm:
thông tin cơ bản về ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các thành viên
và đối tác ASEAN; cập nhật tin tức về các hoạt động đang diễn ra của ASEAN và sự
tham gia của Việt Nam; thông tin chuyên đề, bao gồm thỏa thuận, vấn đề liên
quan trực tiếp lợi ích của người dân; cung cấp thông tin cập nhật, dưới dạng hỏi
đáp nhằm hỗ trợ thắc mắc của người dân liên quan đến cơ hội du lịch, kinh
doanh, đầu tư, học tập... nhằm giúp người dân khai thác các lợi ích từ tham gia
Cộng đồng ASEAN. Có đường link liên kết đến Cổng thông tin
điện tử tuyên truyền về ASEAN của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao
và các Bộ ngành có liên quan.
VII. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN BÁO CÁO
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn
thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ các nhiệm vụ được
phân công theo Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đảm bảo được
các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
- Định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hàng
năm, các Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện gửi báo
cáo kết quả thực hiện qua Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông
theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phản ánh về Sở
Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem
xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT
HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP
L.K.Nam;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện;
- CVP, PCVP Tr.H.Kiên;
- Trung tâm TTTH TP;
- Các Phòng: KSTTHC,
NC&KTGS;
- CV: KSTTHC2;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|