ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6545/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 15 tháng 9
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG
BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày
13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về
Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn 2030, Ủy ban nhân
dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích:
Kịp thời thông tin, tuyên truyền về đất
nước, con người, sự hợp tác của các nước thành viên trong Cộng đồng ASEAN; sự
tham gia và những đóng góp của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN; thành tựu hội nhập
và hợp tác phát triển của Việt Nam trên cả 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”,
“Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội” Cộng đồng ASEAN. Thông qua công tác tuyên
truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ASEAN, tạo
niềm tin, sự ủng hộ và đồng thuận của quần chúng nhân dân, dư luận xã hội trong
việc thúc đẩy phát triển và hợp tác bền vững ASEAN.
2. Yêu cầu:
- Duy trì và nâng cao công tác phối hợp
giữa các cơ quan truyền thông của tỉnh với các bộ, ban, ngành, cơ quan thông tấn,
báo chí Trung ương và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để triển khai hiệu
quả các hoạt động tuyên truyền.
- Tuyên truyền thường xuyên, liên tục
trong giai đoạn 2021 - 2025, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền hiệu quả,
phù hợp, nhất là trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức
tạp.
II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI
GIAN TUYÊN TRUYỀN
1. Đối tượng
- Tất cả các tầng lớp nhân dân trong
tỉnh, nhất là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động, lực lượng
vũ trang, học sinh, sinh viên, cộng đồng doanh nghiệp.
- Người nước ngoài, đặc biệt là công
dân các nước thành viên trong cộng đồng ASEAN và các nước đối tác của ASEAN
đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Các đoàn ngoại giao, đoàn công tác
nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh.
2. Thời gian: giai đoạn 2021 - 2025
III. NỘI DUNG
TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên
truyền ưu tiên:
- Truyền thông về các hoạt động chính
trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận
thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực,
lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường,
phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng.
- Tuyên truyền về hợp tác ứng phó và
phục hồi sau đại dịch Covid-19 của ASEAN; tuyên truyền về sự chủ động của Việt
Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố, kế hoạch hành động nhằm giảm
thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng
khu vực.
- Phân tích cụ thể, thực chất về lợi
ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo
chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 trụ cột Cộng
đồng ASEAN.
- Truyền thông về các câu chuyện thực
tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham
gia đóng góp cho Cộng đồng.
- Truyền thông về sự tham gia của Việt
Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động,
tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng
hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi;
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường,
dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần “Vì
an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN
đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc
xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có
vai trò chủ đạo ở khu vực;
- Truyền thông về quá trình hình
thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định
vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình
thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình
thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp
tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc
ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng
đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai
trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia
ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động
thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực;
nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam
khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống
của người dân Việt Nam;
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước,
con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu
tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến
các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử,
văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh
hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.
2. Tuyên truyền
thường xuyên hàng năm:
Bám sát mục tiêu, định hướng ưu tiên
tuyên truyền trong Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định
số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021), Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai
đoạn 2021-2025 của Ban chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN (Quyết định số
01/QĐ-BCĐASEAN 05/8/2021), Chủ đề của ASEAN hàng năm và Kế hoạch của tỉnh.
3. Tuyên truyền
theo sự kiện:
- Các sự kiện quan trọng thường kỳ của
ASEAN diễn ra trong từng năm theo các đợt, gồm: Hội nghị Cấp cao lần thứ 1
(đầu năm) và lần thứ 2 (cuối năm) và các Hội nghị liên quan, Hội nghị Bộ trưởng
Ngoại giao (giữa năm), Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành của các bộ, ngành (thông
tin từ các bộ ngành); một số Hội nghị Cấp cao kỷ niệm với các nước đối tác (không nằm trong các khuôn khổ Hội nghị cấp cao hàng năm); các hội nghị của các
Hội đồng Cộng đồng trên cả 3 Trụ cột và các hoạt động hợp tác đặc biệt giữa
ASEAN với các đối tác trên từng lĩnh vực, các hoạt
động ASEAN được tổ chức tại Việt Nam; các hoạt động của ASEAN BAC (ASEAN BIS, ABA và các hoạt động liên quan khác)...
- Tuần ASEAN hàng năm (từ 28/7 - 8/8)
và Ngày ASEAN 08/8: Các hoạt động do bộ, ngành Trung ương tổ chức (như:
Trưng bày tư liệu và các sản phẩm sáng tạo văn hóa - 2022, Triển lãm về ASEAN:
Không gian Văn hóa Nghệ thuật ASEAN nhân 55 năm thành lập ASEAN - 2022, Hội thảo
và trưng bày “Phát triển thủ công mỹ nghệ
ASEAN gắn với bảo vệ môi trường” - 2023, Triển lãm ảnh “Việt Nam - ASEAN”, “Cuộc
thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ
IV” - 2024, Trưng bày nghi lễ cưới truyền thống - 2025...) và các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng diễn ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Các hoạt động khác, như: Hội nghị
cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam CLV (2022), Chương trình Trò chơi
dân gian truyền thống ASEAN, Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật và trình
diễn trang phục truyền thống ASEAN (2024); Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31...
- Đợt cao điểm tuyên truyền, quảng bá
về Cộng đồng ASEAN: 55 năm thành lập ASEAN (2022); 10 năm hình thành Cộng đồng
ASEAN (2025).
- Các hoạt động của ASEAN được Chính
phủ, Bộ, ban, ngành Trung ương giao địa phương đăng cai tổ chức.
4. Tuyên truyền
ASEAN gắn với quảng bá hình ảnh, con người tỉnh Lâm Đồng:
- Quảng bá, giới thiệu về văn hóa,
con người, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư... của Lâm Đồng
đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác ASEAN thông qua các hoạt động ngoại
giao cấp Nhà nước và cấp địa phương, các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch...
- Thông qua Festival Hoa Đà Lạt, các
lễ hội của địa phương và các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức trên địa
bàn tỉnh để quảng bá hình ảnh Lâm Đồng đến các đối tác nước
ngoài, trong đó có các nước ASEAN.
- Thông tin về tình hình hợp tác
ASEAN, đặc biệt là nội dung các văn bản kế hoạch, tuyên bố, ký kết... của cộng
đồng ASEAN trên các lĩnh vực mà tỉnh Lâm Đồng có tiềm năng, lợi thế.
- Tiếp tục quảng bá thành phố Đà Lạt,
Lâm Đồng, địa phương vinh dự đạt được giải thưởng: Thành phố bền vững về môi
trường ASEAN (tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14 và Hội nghị
Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 lần thứ 15 diễn ra tại Brunei Darussalam vào tháng
9/2017), Thành phố du lịch sạch ASEAN 2018 - 2020.
IV. HÌNH THỨC
TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền
về ASEAN trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở của
tỉnh:
- Triển khai tuyên truyền về ASEAN
trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo, Đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh,
các Trang thông tin điện tử sở, ngành, địa phương) và hệ thống thông tin cơ sở
của tỉnh một cách thường xuyên, liên tục.
- Kịp thời cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí những nội dung trọng tâm cần tuyên truyền về ASEAN theo từng
giai đoạn hoặc theo sự kiện.
- Duy trì thông tin về ASEAN trong
các bản tin, chuyên mục hiện có hoặc nghiên cứu xây dựng tin, bài, video clip,
infographic, bản tin ASEAN trong Chuyên trang thông tin đối
ngoại - Báo Lâm Đồng và Chuyên đề Thông tin đối ngoại - Đài Phát thanh Truyền
hình Lâm Đồng; tăng cường tin, bài, ảnh, chương trình tuyên truyền trước, trong
và sau khi diễn ra các sự kiện lớn, trọng tâm của ASEAN hàng năm.
- Chỉ đạo công tác thông tin, tuyên
truyền và kịp thời phản bác những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của
các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng.
2. Tăng cường
chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung; khai thác mạng internet và
các phương tiện truyền thông mới:
- Tích cực cung cấp, chia sẻ thông
tin quảng bá về tỉnh Lâm Đồng để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung trên Cổng
thông tin ASEAN Việt Nam (https://aseanvietnam.vn/).
- Tổng hợp, cập nhật thường xuyên và
đầy đủ thông tin về ASEAN trên Trang thông tin tuyên truyền ASEAN - Cổng Thông
tin điện tử tỉnh; khai thác phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền tại các đơn vị, địa
phương trong tỉnh.
- Chủ động tiếp phát sóng, khai thác
những chương trình truyền thông về ASEAN do các cơ quan báo, đài Trung ương
(Thông tấn xã Việt Nam, VTV, VOV...) sản xuất và chia sẻ để
tuyên truyền trên địa bàn tỉnh.
- Thông tin, tuyên truyền về ASEAN
trên tất cả các nền tảng truyền thông do cơ quan báo, đài, sở, ban, ngành, đơn
vị, địa phương quản lý, bao gồm các các trang thông tin điện tử, các ứng dụng
và mạng xã hội (fanpage, facebook, zalo, instagram...); tạo liên kết trên Cổng
Hành chính công tỉnh Lâm Đồng và các ứng dụng quảng bá Đà
Lạt, Lâm Đồng với Cổng Thông tin ASEAN Việt Nam.
3. Tuyên truyền
về ASEAN thông qua các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng:
- Tuyên truyền, quảng bá về các điểm
đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN lồng ghép với tuyên truyền
quảng bá về thành tựu hội nhập ASEAN của tỉnh, tích cực giới thiệu, quảng bá
các thông tin về môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp,
phát triển lao động, việc làm... của địa phương thông qua tổ chức/ tham gia các
hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; giao lưu văn hóa, thể dục -
thể thao; các cuộc thi, hội chợ, triển lãm, hoạt động, sự kiện lớn của ASEAN (đặc
biệt vào các năm chẵn).
- Nghiên cứu xây dựng “Góc ASEAN” với
hình thức thể hiện phù hợp tại thư viện tỉnh, Bảo tàng Lâm
Đồng, các trường Đại học, Cao đẳng hoặc
tại một số điểm vui chơi công cộng...
- Tuyên truyền trực quan: treo pa-nô,
áp phích, băng rôn, bảng điện tử... tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của
các cơ quan, đơn vị nhân dịp các ngày kỷ niệm lớn hoặc các sự kiện quan trọng của
ASEAN.
4. Tổ chức các
hoạt động cung cấp thông tin, tập huấn nâng cao năng lực:
- Tổ chức các hoạt động cung cấp, phổ
biến thông tin, tập huấn, nâng cao năng lực nhằm phổ biến kiến thức về ASEAN
cho CBCCVC, lực lượng vũ trang, phóng viên, thanh niên, sinh viên..., nhất là
các doanh nghiệp (tuyên truyền về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực RCEP và các hiệp định thương mại tự do
mà Việt Nam tham gia; các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho
các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hợp tác kinh
tế ASEAN và đối tác của ASEAN...).
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức
đoàn thể lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, trao đổi chuyên
đề.
5. Phối hợp triển
khai các hoạt động truyền thông, quảng bá ASEAN do Bộ, ban, ngành Trung ương tổ
chức:
- Triển khai tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá về ASEAN do Bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức tại
tỉnh Lâm Đồng.
- Phối hợp phát hành các tài liệu
tuyên truyền về ASEAN do Bộ, ban, ngành Trung ương xây dựng và phổ biến. Kết hợp
phát các ấn phẩm quảng bá ASEAN cùng với các ấn phẩm giới thiệu tỉnh Lâm Đồng (tiềm năng, thế mạnh, chính sách ưu đãi hợp tác đầu
tư, sản phẩm hàng hóa nông sản, du lịch...) để tăng tính quảng bá rộng rãi.
- Phối hợp triển khai và vận động học
sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh tham gia các cuộc
thi, hoạt động tìm hiểu về ASEAN cho học sinh, sinh viên
và giới trẻ: Trại hè cho thanh thiếu niên về ASEAN, Cuộc thi “Thế hệ trẻ hành động vì một
không gian mạng lành mạnh cho người dân ASEAN” ...;
Truyền thông về các giải thưởng của ASEAN, các tập thể, cá
nhân đạt giải, các mạng lưới ASEAN (mạng lưới thành phố thông minh, thành phố du lịch, thành phố vì môi trường,...).
- Tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà báo,
phóng viên, đoàn làm phim các nước trong khu vực ASEAN đến Lâm Đồng viết bài,
thực hiện chương trình quảng bá hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng hợp tác
của Việt Nam và quảng bá tỉnh Lâm Đồng. Chọn cử CBCCVC, phóng viên báo chí tham
dự các hội thảo, hội nghị tập huấn, chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao
năng lực công tác thông tin, tuyên truyền về ASEAN và hội nhập quốc tế; các cuộc
thi ảnh, phim, phóng sự... về ASEAN do Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức: Tuần phim ASEAN tại Việt Nam, Chương trình “Đào tạo các nhà làm phim trẻ
ASEAN” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội
lần VI...
V. KINH PHÍ
- Kinh phí triển
khai thực hiện được bố trí từ ngân sách nhà nước cấp cho các cơ quan, đơn vị
hàng năm và các nguồn lực hợp pháp khác; đồng thời, lồng ghép trong những nhiệm
vụ có liên quan.
- Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan,
đơn vị, địa phương thuộc tỉnh lập kế hoạch hàng năm kèm theo dự toán kinh phí
thực hiện (nếu có), gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp và chuyển Sở Tài
chính thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
là cơ quan chủ trì, tham mưu công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn
tỉnh giai đoạn 2021-2025; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch này; đồng thời theo dõi, tổng hợp, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền
thông, Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình và kết quả thực hiện theo quy định.
2. Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối
ngân sách địa phương hàng năm, thẩm định và tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện
kế hoạch trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
3. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương thuộc tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển
khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch này (chi tiết phân
công nhiệm vụ tại Phụ lục đính kèm); căn cứ
theo chức năng, nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể,
địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện; định kỳ trước ngày 10/11 hàng năm
báo cáo kết quả triển khai, đánh giá hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện,
đề xuất phương án khắc phục và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tiếp theo gửi
UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông). Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị
phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ TTTT; Bộ Ngoại
giao;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ Thông tin đối ngoại Tỉnh ủy;
- BCĐ Hội nhập quốc tế tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX4.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|
PHỤ LỤC:
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Kế hoạch số 6545/KH-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
Stt
|
Nội
dung hoạt động/nhiệm vụ
|
Cơ
quan chủ trì/thực hiện
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1.
|
Công tác
thông tin, tuyên truyền
|
|
|
|
1.1
|
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tuyên
truyền về ASEAN trên Báo, Đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Trang thông
tin điện tử thành viên và hệ thống thông tin cơ sở
|
Sở
TTTT
|
|
Thường
xuyên
|
1.2
|
Tổ chức cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí những nội dung trọng tâm cần tuyên truyền về ASEAN theo từng
giai đoạn hoặc theo sự kiện
|
Sở
TTTT
|
VP
UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở LĐTB&XH
|
Thường
xuyên
|
1.3
|
Tuyên truyền trực quan: treo pa-nô,
áp phích, băng rôn, bảng điện tử,... tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của
các cơ quan, đơn vị, địa phương nhân dịp các ngày ký niệm lớn hoặc các sự kiện
quan trọng của ASEAN
|
Sở
VHTT&DL
|
Các
huyện, thành phố
|
Theo
sự kiện
|
1.4
|
Duy trì thông tin về ASEAN trong
các bản tin, chuyên mục hiện có hoặc nghiên cứu xây dựng tin, bài, video
clip, infographic, bản tin ASEAN trong Chuyên trang
thông tin đối ngoại - Báo Lâm Đồng và Chuyên đề Thông tin đối ngoại - Đài
PTTH Lâm Đồng. Tăng cường tin, bài, ảnh, chương trình
theo các sự kiện lớn trong khu vực, các hội nghị cấp Bộ trưởng, hội nghị cấp
cao ASEAN, các Lễ Kỷ niệm lớn của ASEAN...
|
Báo
Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
1.5
|
Chủ động tiếp phát, khai thác những
chương trình truyền thông về ASEAN do các cơ quan báo, đài trung ương (Thông
tấn xã Việt Nam, VTV, VOV...) sản xuất và chia sẻ để tuyên truyền trên địa
bàn tỉnh
|
Báo
Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, địa phương
|
Thường
xuyên, đặc biệt cuối năm 2025
|
1.6
|
Theo dõi, nắm tình hình dư luận xã
hội, đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái liên quan đến đường
lối đối ngoại và quá trình Việt Nam tham gia Cộng đồng ASEAN
|
Sở
TTTT, Công an tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
1.7
|
Tích cực cung cấp, chia sẻ thông
tin quảng bá về tỉnh Lâm Đồng để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung trên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam
|
Sở
TTTT
|
Các
sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
|
Thường
xuyên
|
1.8
|
Tổng hợp, cập nhật thường xuyên và
đầy đủ thông tin về ASEAN trên Trang thông tin tuyên truyền ASEAN - Cổng
Thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng
|
Sở
TTTT
|
|
Thường
xuyên
|
1.9
|
Tạo liên kết trên Cổng Hành chính
công tỉnh Lâm Đồng và các ứng dụng quảng bá Đà Lạt, Lâm Đồng với Cổng Thông
tin ASEAN Việt Nam
|
Sở
TTTT
|
UBND
thành phố Đà Lạt; các sở, ban, ngành, liên quan
|
Thường
xuyên
|
1.10
|
Thông tin, tuyên truyền về ASEAN
trên tất cả các nền tảng truyền thông hiện có do cơ quan báo, đài, sở, ban,
ngành, đơn vị, địa phương quản lý, bao gồm các ứng dụng và mạng xã hội (zalo,
facebook, instagram...)
|
Các
sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
|
|
Thường
xuyên
|
1.11
|
Khai thác thông tin về ASEAN từ các
kênh chính thống phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền tại các đơn vị, địa phương
trong tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
|
|
Thường
xuyên
|
2.
|
Tuyên
truyền về ASEAN thông qua các hoạt động quảng bá tỉnh Lâm Đồng; lồng ghép
trong những nhiệm vụ và nội dung tuyên truyền có liên quan
|
|
|
|
2.1
|
Quảng bá ASEAN gắn với quảng bá tỉnh Lâm Đồng; thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và
du lịch; giao lưu văn hóa, thể dục - thể thao...
|
Các
sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
|
|
Thường
xuyên
|
2.2
|
Tổ chức các hội nghị/hội thảo
chuyên đề, tập huấn, tọa đàm... để thông tin cho các nhóm đối tượng khác nhau
trong xã hội (nhất là cộng đồng doanh nghiệp và giới trẻ) về hội nhập ASEAN: các
Hiệp định, Cam kết, Nghị định liên quan; cơ hội và các lợi ích mà Cộng đồng
ASEAN mang lại; các chính sách, kết quả hợp tác ASEAN trong lĩnh vực lao động
- xã hội, lao động - việc làm, an sinh xã hội, bảo vệ các nhóm yếu thế... nhằm ứng phó với các vấn đề mới nổi; các Nghị định ban hành biểu thuế nhập
khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện các Hiệp định thương mại tự do...
|
Sở
Công Thương
|
VP
UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH, Sở TTTT, Sở Tài chính, Tỉnh
Đoàn; các sở, ngành, tổ chức liên quan
|
Thường
xuyên
|
2.3
|
Tiếp tục thực hiện các ấn phẩm truyền
thông quảng bá về địa phương (thông tin chung, ưu tiên, thế mạnh của tỉnh, dự
án kêu gọi đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương) bằng Tiếng
Việt và tiếng nước ngoài để quảng bá tại các hoạt động về ASEAN, đồng thời
chia sẻ lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam
|
Trung
tâm XTĐTTM&DL
|
Sở
Công Thương, Sở TTTT; các sở, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
2.4
|
Xây dựng và phát hành các ấn phẩm,
tài liệu tuyên truyền những nội dung liên quan trực tiếp đến lợi ích, nhu cầu
của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh
|
Trung
tâm XTĐTTM&DL
|
Sở
Công Thương; Các sở, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
2.5
|
Tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà báo,
phóng viên, đoàn làm phim các nước trong khu vực ASEAN đến Lâm Đồng viết bài,
thực hiện chương trình quảng bá hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng hợp
tác của Việt Nam và quảng bá tỉnh Lâm Đồng
|
Sở
TTTT, VP UBND tỉnh
|
Các
sở, ngành, địa phương liên quan; Hội Nhà báo tỉnh; Báo,
Đài tỉnh
|
Thường
xuyên
|
2.6
|
Tăng cường hội nhập, tích cực tham
gia giới thiệu, quảng bá các thông tin về môi trường đầu tư, thu hút doanh
nghiệp, phát triển lao động, việc làm... của địa phương tại các hoạt động, sự
kiện của ASEAN
|
VP
UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở LĐTB&XH, Trung tâm XTĐTTM&DL
|
Các
sở, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
2.7
|
Nghiên cứu xây dựng Góc ASEAN với
hình thức thể hiện phù hợp tại Bảo tàng Lâm Đồng hoặc tại một số điểm vui
chơi công cộng (quảng trường, công viên, vườn hoa...)
|
Sở
VHTT&DL
|
VP
UBND tỉnh, Sở TTTT; các sở, ngành liên quan
|
Năm
2022 và duy trì về sau
.
|
2.8
|
Lồng ghép tuyên truyền về thành tựu
hội nhập ASEAN của tỉnh Lâm Đồng trong các nội dung, nhiệm vụ có liên quan,
như: tuyên truyền hội nhập quốc tế, thông tin đối ngoại...
|
Sở
TTTT
|
Sở
Công Thương, Sở LĐTB&XH; các sở, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
2.9
|
Nghiên cứu các chính sách, kết quả
hợp tác ASEAN đặc biệt trong lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế, lao động
- việc làm, kinh tế số chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững
v.v. cũng như các vấn đề mới nổi để phổ biến tại địa
phương; gửi đề xuất, sáng kiến hợp tác, hoặc nhu cầu thông tin về ASEAN và
các nước thành viên ASEAN cho Ban Chỉ đạo và các Bộ ngành tổ chức liên quan để
phối hợp, hỗ trợ và cung cấp thông tin.
|
Các
sở, ngành, đơn vị, địa phương
|
|
Thường
xuyên
|
3.
|
Phối hợp
triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá ASEAN do bộ, ban, ngành Trung
ương chủ trì tổ chức
|
|
|
|
3.1
|
Phối hợp tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá về ASEAN do Bộ TTTT tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng
|
Sở
TTTT
|
Các
cơ quan Báo, Đài; các sở, ngành, địa phương liên quan
|
Thường
xuyên
|
3.2
|
Phối hợp phát hành, phổ biến các ấn
phẩm, sách, phụ san, tờ rơi, video clip... về Cộng đồng ASEAN do các bộ, cơ
quan, tổ chức liên quan xây dựng và phổ biến; kết hợp phát các ấn phẩm quảng
bá ASEAN cùng với các ấn phẩm giới thiệu tỉnh Lâm Đồng
|
Các
sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
Thường
xuyên
|
3.3
|
Tham gia các hoạt động giao lưu văn
hóa, thể thao, liên hoan âm nhạc, hội chợ, trưng bày, triển lãm, các cuộc thi,
giao lưu tìm hiểu... về ASEAN; đặc biệt những hoạt động quảng bá điểm đến và
các sản phẩm du lịch của 10 quốc gia ASEAN
|
VP
UBND tỉnh; Sở VHTT&DL, Sở Công Thương, Sở TTTT, Sở GD&ĐT; Trung tâm
XTĐTTM&DL
|
Các
sở, ngành, tổ chức, địa phương liên quan
|
Theo
sự kiện cụ thể
|
3.4
|
Phối hợp phổ biến tài liệu tuyên
truyền, quảng bá ASEAN; sử dụng các giáo trình, tài liệu tuyên truyền về
ASEAN do Bộ GD&ĐT xây dựng lồng ghép trong các môn học liên quan nhằm
nâng cao nhận thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh theo các trình độ
|
Sở
Giáo dục & Đào tạo
|
Các
sở, ngành liên quan
|
Thường
xuyên
|
3.5
|
Phối hợp triển khai và vận động học
sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh - thiếu niên trên địa bàn tỉnh tham gia các
cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh, sinh viên và giới trẻ.
|
Sở
Giáo dục & Đào tạo; Tỉnh đoàn
|
Các
sở, ngành, đoàn thể liên quan
|
Thường
xuyên
|
3.6
|
Chọn cử, tạo
điều kiện, vận động cán bộ, công chức, phóng viên báo chí tham dự các hội thảo,
hội nghị tập huấn, chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao năng lực công tác
thông tin, tuyên truyền về ASEAN và hội nhập quốc tế; các Cuộc thi ảnh, phim,
phóng sự... về ASEAN do bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức
|
Sở
TTTT
|
Báo,
Đài tỉnh; các sở, ngành, địa phương
|
Thường
xuyên
|