Kế hoạch 6545/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 6545/KH-UBND
Ngày ban hành 15/09/2021
Ngày có hiệu lực 15/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Đặng Trí Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6545/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 15 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

Kịp thời thông tin, tuyên truyền về đất nước, con người, sự hợp tác của các nước thành viên trong Cộng đồng ASEAN; sự tham gia và những đóng góp của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN; thành tựu hội nhập và hợp tác phát triển của Việt Nam trên cả 3 trụ cột “Chính trị - An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa - Xã hội” Cộng đồng ASEAN. Thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ASEAN, tạo niềm tin, sự ủng hộ và đồng thuận của quần chúng nhân dân, dư luận xã hội trong việc thúc đẩy phát triển và hợp tác bền vững ASEAN.

2. Yêu cầu:

- Duy trì và nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan truyền thông của tỉnh với các bộ, ban, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền.

- Tuyên truyền thường xuyên, liên tục trong giai đoạn 2021 - 2025, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp, nhất là trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN TUYÊN TRUYỀN

1. Đối tượng

- Tất cả các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, cộng đồng doanh nghiệp.

- Người nước ngoài, đặc biệt là công dân các nước thành viên trong cộng đồng ASEAN và các nước đối tác của ASEAN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.

- Các đoàn ngoại giao, đoàn công tác nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh.

2. Thời gian: giai đoạn 2021 - 2025

III. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền ưu tiên:

- Truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng.

- Tuyên truyền về hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch Covid-19 của ASEAN; tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố, kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực.

- Phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN.

- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng.

- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần “Vì an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”.

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;

- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;

- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.

2. Tuyên truyền thường xuyên hàng năm:

Bám sát mục tiêu, định hướng ưu tiên tuyên truyền trong Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021), Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 của Ban chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN (Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN 05/8/2021), Chủ đề của ASEAN hàng năm và Kế hoạch của tỉnh.

[...]