Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 1160/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 1160/QĐ-TTg
Ngày ban hành 13/07/2021
Ngày có hiệu lực 13/07/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Bình Minh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1160/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 13 tháng 7 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cLuật Tổ chức Chính phngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sa đi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Báo chí ngày 05 tháng 4 năm 2013;

Căn cNghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phvề quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phvề tuyên truyền, qung bá ASEAN;

Theo đề nghị của Bộ trưởng BThông tin và Truyền thông.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN (sau đây viết tắt là Chương trình hành động) với các nội dung như sau:

1. Mục tiêu

- Tuyên truyền để mọi bộ phận trong xã hội hiu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hp tác ASEAN;

- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồngcủa người dân, phát huy vai trò ch thcủa người dân đ tham gia đóng góp và hưởng lợi ttiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

2. Định hướng

- Tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục từ trung ương đến địa phương, tuyên truyền thhiện dòng chy chính của công tác hội nhập ASEAN; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tng số và mạng xã hội; tăng cường chia s, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung;

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giới trẻ và người dân trao đổi, tìm hiểu về mục đích, giá trị và lợi ích mà Cộng đng ASEAN đã và smang lại cho Việt Nam v.v.

- Tăng cường công tác phối hợp thông tin giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí truyền thông.

3. Nội dung tuyên truyền ưu tiên

- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế s, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN;

- Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN;

- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật đin hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội đngười dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng;

- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương m, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau;

- Nhn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;

- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quxây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa ca việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung khu vực cũng như từng nước; tuyên truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;

- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dng Cộng đồng ASEAN gắn kết vả chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của nhng kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;

- Qung bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.

4. Đối tượng tuyên truyền

- Trong nước: Người dân Việt Nam đặc biệt là các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xuất khẩu; giới trẻ (sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người dân cấp cơ sở; người nước ngoài sinh sng và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN;

[...]