Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 1896/KH-UBND năm 2022 về triển khai Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 1896/KH-UBND
Ngày ban hành 30/06/2022
Ngày có hiệu lực 30/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1896/KH-UBND

Hải Dương, ngày 30 tháng 06 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả Quyết định số 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao nhận thức của các cơ quan, địa phương về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

- Tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo hướng lấy người dân làm trung tâm, tăng cường dân chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

2. Yêu cầu

- Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án, Kế hoạch công tác PBGDPL hàng năm và nhiệm vụ chính trị của tỉnh xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Đề án; nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các ngành trong công tác truyền thông về dự thảo chính sách, nhất là các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật; quán triệt các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.

II. PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Thực hiện truyền thông các dự thảo chính sách có đủ 04 tiêu chí:

a) Là các chính sách được ban hành trong các văn bản QPPL mà Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

b) Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

c) Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách.

d) Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.

2. Ngoài các dự thảo chính sách có đủ 04 tiêu chí nêu trên, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL căn cứ vào nội dung dự thảo chính sách, dự thảo quy định, điều kiện và yêu cầu thực tiễn chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách

Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.

Cơ quan, đơn vị chủ trì: các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện).

Cơ quan, đơn vị phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận; Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp; Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên, trọng tâm quý III, IV/2022.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh về truyền thông dự thảo chính sách

Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương; Kế hoạch công tác xây dựng văn bản QPPL của UBND tỉnh và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh.

Cơ quan, tổ chức phối hợp: Các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh; Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên

[...]