ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1896/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày 30
tháng 06 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH
SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP
LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Quyết định
số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tổ
chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề
án), Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với
nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện
kịp thời, đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả Quyết định số 407/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao nhận thức của các cơ
quan, địa phương về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành
pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa
công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật và phổ biến,
giáo dục pháp luật (PBGDPL).
- Tạo cơ chế, điều kiện
để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất
chính sách, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo hướng lấy người dân
làm trung tâm, tăng cường dân chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân
trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, hướng tới xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
2. Yêu cầu
- Bám sát các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án, Kế hoạch công tác PBGDPL hàng năm và nhiệm
vụ chính trị của tỉnh xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ, trách nhiệm
chủ trì và phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc
triển khai thực hiện Đề án; nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của các cấp,
các ngành trong công tác truyền thông về dự thảo chính sách, nhất là các cơ
quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
- Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí
trong thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật; quán triệt các quy định của
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.
II. PHẠM VI THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
1. Thực hiện truyền
thông các dự thảo chính sách có đủ 04 tiêu chí:
a) Là các chính sách
được ban hành trong các văn bản QPPL mà Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 được
sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL trước
khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của
pháp luật.
b) Tác động trực tiếp
làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh
nghiệp.
c) Được xác định là
những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác
nhau về nội dung dự thảo chính sách.
d) Chính sách có tác
động trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Ngoài các dự thảo
chính sách có đủ 04 tiêu chí nêu trên, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
QPPL căn cứ vào nội dung dự thảo chính sách, dự thảo quy định, điều kiện và yêu
cầu thực tiễn chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham
mưu xây dựng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức
và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vai trò của công tác truyền thông dự
thảo chính sách
Quán triệt, tuyên
truyền, phổ biến vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình
thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như
người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý
kiến đối với dự thảo chính sách.
Cơ quan, đơn vị chủ
trì: các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây
gọi tắt là UBND cấp huyện).
Cơ quan, đơn vị phối
hợp:
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận; Tòa án
nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp; Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên, trọng
tâm quý III, IV/2022.
2. Tăng cường công
tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh về truyền thông dự thảo
chính sách
Hàng năm, căn cứ văn
bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương; Kế hoạch công
tác xây dựng văn bản QPPL của UBND tỉnh và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp
PBGDPL tỉnh chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách
trên địa bàn tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối hợp
PBGDPL tỉnh.
Cơ quan, tổ chức phối
hợp:
Các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh; Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp
huyện.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên
3. Tham gia xây dựng,
hoàn thiện thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
Tổ chức các hoạt động:
rà soát, nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế,
bãi bỏ hoặc ban hành mới để hoàn thiện các quy định của pháp luật về: xây dựng
văn bản QPPL; PBGDPL và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý và nguồn
lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan, đơn vị phối
hợp:
Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND cấp huyện.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
4. Xây dựng nội dung
truyền thông dự thảo chính sách
4.1. Cơ quan chủ trì
soạn thảo văn bản QPPL căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu
thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng, biên tập tài liệu, nội dung truyền thông
dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh
động.
4.2. Nội dung truyền
thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau:
a) Sự cần thiết ban
hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng của chính sách.
b) Nội dung cơ bản của
chính sách.
c) Nội dung mới hoặc
sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp
pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề
khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
d) Các nội dung khác
cần thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu
có).
Cơ quan, đơn vị chủ
trì:
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện (cơ quan chủ trì xây dựng
dự thảo văn bản QPPL).
Cơ quan, đơn vị phối
hợp:
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; các cơ quan thông tin, Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh; Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các Cổng/Trang thông tin
thành phần; Báo Hải Dương và các Báo Trung ương đặt văn phòng đại diện, phóng
viên thường trú tại tỉnh Hải Dương; hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở.
Thời gian thực hiện: thường xuyên, khi
xây dựng các văn bản QPPL.
5. Tổ chức truyền
thông dự thảo chính sách
Cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn
cụ thể, phối hợp với cơ quan Thông tin và Truyền thông, phát thanh - truyền
hình thực hiện tuyên truyền, phổ biến các dự thảo văn bản QPPL có tác động lớn
đến xã hội với hình thức phù hợp; Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo
đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền
thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi,
phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL.
Cơ quan, đơn vị chủ
trì:
Các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
Cơ quan, đơn vị phối
hợp:
Các cơ quan truyền thông, thông tin, báo chí; các sở, ngành cấp tỉnh có liên
quan và UBND cấp huyện.
Thời gian thực hiện: Ngay từ khi cơ quan
chủ trì soạn thảo văn bản QPPL tổ chức lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn
bản QPPL theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL.
6. Nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Tổ chức tập huấn
cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa
phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền
thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, các cơ
quan thông tin, báo chí; Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Thời gian thực hiện:
Năm 2022, 2023.
b) Tổ chức tập huấn
cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành, đoàn thể ở cấp tỉnh; Báo
cáo viên pháp luật cấp huyện và Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức,
kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động,
linh hoạt, hiệu quả.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành
cấp tỉnh có liên quan; Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Thời gian thực hiện: Năm 2022, 2023.
c) Biên tập, cung cấp,
hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan khai
thác tài liệu hướng dẫn kỹ năng truyền thông về dự thảo chính sách để thực hiện
bảo đảm thống nhất, chất lượng, khả thi.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, tổ chức
có liên quan.
Thời gian thực hiện: Sau khi tài liệu được
phát hành.
7. Huy động nguồn lực
xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia
công tác truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Kế hoạch này.
b) Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành
nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia
tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động
truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện
Kế hoạch từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách
nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có);
- Các cơ quan, đơn vị
căn cứ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tại Kế hoạch để chủ động bố trí từ nguồn
kinh phí đã được giao để tổ chức thực hiện.
- Khuyến khích nguồn
kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
tăng cường lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt
và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh
- Hàng năm, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ và phân công của UBND tỉnh trong việc tham mưu xây dựng dự thảo
văn bản QPPL và Kế hoạch này chủ động xây dựng Kế hoạch, bố trí kinh phí để tổ
chức truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của Đề án và các nhiệm vụ được
giao chủ trì, phối hợp thực hiện quy định tại Kế hoạch này.
- Tổ chức đánh giá kết
quả triển khai thực hiện truyền thông dự thảo chính sách thuộc trách nhiệm của
ngành mình báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) trước ngày 25/11
hàng năm và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
2. Sở Tư pháp
- Tham mưu UBND tỉnh
theo dõi, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án; phát hiện
và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; đề xuất khen thưởng các tổ chức,
cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác này.
- Thực hiện nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này và tham mưu giúp Hội đồng phối hợp PBGDPL trong việc
chủ trì, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện
triển khai thực hiện Đề án.
3. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Phối hợp với Sở Tư
pháp, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
thông tin, báo chí thực hiện truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của
Kế hoạch này, đảm bảo phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự
thảo chính sách.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp
Hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Kế hoạch
này; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí
trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công
tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao
nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo
chính sách.
5. Báo Hải Dương, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh có trách nhiệm tổ chức truyền thông về các dự
thảo chính sách theo Kế hoạch này; phối hợp với Sở Tư pháp, cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản QPPL và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất
lượng, hiệu quả.
6. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, thị xã
- Hàng năm, căn cứ mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này và điều kiện thực tiễn, chủ động ban
hành Kế hoạch và bố trí kinh phí triển khai Đề án tại địa phương; giao Hội đồng
PHPBGDPL cùng cấp chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động
truyền thông chính sách tại địa phương.
- Định kỳ tổ chức
đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh,
Hội đồng PHPBGDPL tỉnh (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư
pháp hàng năm theo quy định).
Trong quá trình tổ chức
thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ Tư pháp; (để cáo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (để cáo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (để cáo cáo)
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- VP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu; VT, NC-KSTTHC.Th (10b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|