ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 365/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 07
tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 407/QĐ-TTG NGÀY 30/3/2022
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC
ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN
2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Quyết định
số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn
đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 -
2027”,Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch triển khai,
thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông
các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm,
có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều
giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy
phạm pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp
luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực
chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính
sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn
trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Năm 2022: 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề
nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
b) Từ năm 2023:
100% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì
soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối
với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn
bản quy phạm pháp luật.
II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI
GIAN
1.
Chính sách thực hiện truyền thông
Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật(sau đây gọi là dự thảo chính sách), áp dụng đối với
các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:
a) Là các chính sách được ban hành trong các văn bản
quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập
đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ
các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;
b) Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt
quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
c) Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận
xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách;
d) Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Cơ quan thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Do các cơ quan, đơn
vị chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách chủ động phối hợp
với các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan thực hiện.Nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội
dung của dự thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật
đến đối tượng chịu sự tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin
đa chiều; công khai, minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục
tiêu của Đề án.
3. Thời điểm
truyền thông dự thảo chính sách
Được thực hiện ngay
từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách lấy ý
kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
4. Thời
gian thực hiện
Thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các
ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về
vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình
thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức,
doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận
động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo
chính sách.
b) Đơn vị
thực hiện:
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội, Tòa án
nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật
sư tỉnh, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm
quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, các tổ
chức, cá nhân thành viên.
2. Hoàn thiện
chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
a)
Nội dung thực hiện: Rà soát, nghiên cứu
đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật về: Xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở
pháp lý và nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
b) Cơ quan
thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp:Các Sở, ban,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
3. Phát huy
vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a)
Nội dung thực hiện: Khi xin chủ trương xây dựng dự thảo
chính sách đồng thời thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền
thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi,
phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ
quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách.
-
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp; Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan đơn vị
có liên quan.
4. Xây dựng nội
dung truyền thông dự thảo chính sách
a)
Nội dung thực hiện: Xây dựng tài liệu, nội dung truyền
thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong
phú, sinh động để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh; Cổng Thông tin điện tử thành phần của các cơ quan, đơn
vị, địa phương và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo
chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách. Nội dung truyền thông dự
thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết ban
hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng của chính sách;
- Nội dung cơ bản của
chính sách;
- Nội dung mới hoặc
sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp
pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề
khó, có nhiều ý kiến khác nhau;
- Các nội dung khác
cần thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu
có).
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ
quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách.
-
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp; Sở Thông tin và Truyền thông; Cổng Thông tin điện
tử tỉnh và các cơ quan đơn vị có liên quan.
5. Tổ chức triển
khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
a)
Nội dung thực hiện: Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực
tiễn, cơ quan chủ trì thực hiện phối
hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách phù
hợp bằng các hình thức sau:
- Truyền thông về dự thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Truyền thông dự thảo
chính sách thông qua việc xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa
tin vào khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách
trên Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh; Cổng Thông tin điện
tử tỉnh, Cổng Thông tin điện tử thành
phần của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Báo Bắc Ninh.
- Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa
bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp,
trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ
quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên
pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp
luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện
các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến dự thảo chính sách tham gia đóng góp ý kiến.
- Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ
thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng
ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.
- Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo
chính sách; Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách trên Cổng Thông
tin điện tử tỉnh, Cổng Thông tin điện tử thành phần
Sở Tư pháp, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật,
bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ
chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức
truyền thông phù hợp khác.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp; Sở Thông tin và Truyền thông; Cổng Thông
tin điện tử tỉnh và các cơ quan đơn vị có liên quan.
6. Tăng cường
công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh,
cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật Trung ương và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách địa
phương.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư
pháp; Phòng Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp:Các cơ quan, đơn vị có
liên quan.
7. Tập huấn cho đội ngũ phóng
viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương
a) Nội dung thực hiện tập huấn: Về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền
thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông
tin và Truyền thông
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan đơn vị có
liên quan.
c) Thời gian thực hiện: Hàng năm.
8. Tập huấn cho đội ngũ báo cáo
viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức
pháp chế các Sở, ban, ngành
a) Nội dung thực hiện tập huấn: Về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền
thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư
pháp
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan đơn vị có
liên quan.
c) Thời gian thực hiện: Hàng năm
9. Tập huấn cho báo cáo viên
pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã
a) Nội dung thực hiện tập huấn: Về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền
thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: UBND cấp
huyện
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan đơn vị có
liên quan.
c) Thời gian thực hiện: Hàng năm
10. Huy động
nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề
về pháp luật, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền
thông về dự thảo chính sách.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư
pháp
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan đơn vị có
liên quan.
b) Phát huy vai trò
của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công
tác truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Khuyến khích các
tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động
truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Hội đồng Phối hợp phổ biến
giáo dục pháp luật tỉnh
Chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn, theo
dõi việc tổ chức triển khai hoạt động truyền thông dự thảo chính sách của tỉnh.
Hàng năm tổng hợp,
báo cáo Bộ Tư pháp,Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Đề
án (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh hàng năm theo quy định).
2. Các Sở, ban, ngành tỉnh
Chủ trì, chủ động phối
hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên
quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo
chính sách hàng năm; lập dự toán kinh phí để thực hiện truyền thông khi
được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo chính sách.
3. Sở Tư pháp
- Chủ trì, theo dõi,
đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án; nghiên cứu nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng
các mô hình hay, cách làm hiệu quả; thực hiện khen thưởng kịp thời các tổ chức,
cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này. Tham mưu Hội
đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổng hợp,
báo cáo Bộ Tư pháp,Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện
Đề án hàng năm (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hàng năm theo quy định).
- Thực hiện nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường
trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, hướng
dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì triển khai
truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng phối hợp phổ
biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này; phối hợp
với Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo
dự thảo chính sách chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo
chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
- Phối hợp với Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng
cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề
phát sinh trong hoạt động này theo quy định.
5. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp với Sở
Tư pháp, các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước
ngoài, người nước ngoài cư trú ở tỉnh bằng hình thức phù hợp,
bảo đảm hiệu quả.
6. Sở Tài
chính
Tham mưu bố trí kinh
phí và hướng dẫn cơ chế tài chính để thực hiện Đề án tại địa phương từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp
khác (nếu có).
7. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt
trận, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức
thành viên của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội
Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh
phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Đề án; tuyên truyền,
vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nâng cao
nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý,
phản biện về dự thảo chính sách.
8. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Tổ chức truyền thông
về các dự thảo chính sách theo Kế hoạch này; phối hợp với
Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách xây
dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông
đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách bảo đảm chất lượng,
hiệu quả.
9. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
Tổ chức thực hiện Kế
hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách. Giao Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cùng cấp chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương.
Định kỳ hàng năm, báo
cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án gửi Sở Tư
pháp tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh (nội
dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định).
10. Kinh phí thực hiện
Kinh
phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật
Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có). Sở
Tài chính có trách nhiệm tham mưu bố trí kinh phí để thực
hiện Đề án.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (b/c);
- TT. Tỉnh uỷ, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đoàn Luật sư tỉnh; Hội Luật gia tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC, CVP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Quang Khải
|