ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 155/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 29 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ
HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027 ” (sau đây viết tắt là Đề án), Ủy
ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông các chính sách
có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó khăn, nhạy cảm, có ý kiến
khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang, Trang Thông tin điện tử
của cơ quan chủ trì soạn thảo, các kênh thông tin, báo chí tương tác đa chiều
giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy
phạm pháp luật; tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với những chính sách, quy định
pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng
đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần
nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản
quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người
dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Năm 2022: 70% chính sách có tác động
lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức
truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
b) Từ năm 2023: 100% chính sách có
tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
II. NỘI DUNG, ĐỐI
TƯỢNG, THỜI GIAN
1. Chính sách thực hiện truyền
thông
Truyền thông chính sách có tác động lớn
đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi
là dự thảo chính sách), áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các
tiêu chí sau:
a) Là các chính sách được ban hành
trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến
hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp
luật;
b) Tác động trực tiếp làm phát sinh,
thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
c) Được xác định là những vấn đề khó,
nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự
thảo chính sách;
d) Chính sách có tác động trên phạm
vi toàn tỉnh.
2. Cơ quan thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Do các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn
thảo dự thảo chính sách chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện. Nhằm
cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính sách bằng các hình thức
phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự tác động và toàn xã hội
trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai, minh bạch nội dung tiếp
thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, thể chế bảo đảm
bám sát mục tiêu của Đề án.
3. Thời điểm truyền thông dự thảo
chính sách
Được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ
trì soạn thảo dự thảo chính sách lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
4. Thời gian thực hiện: Thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức
và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền
thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Chủ động quán
triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác
truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò,
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân
quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, quán triệt nhằm nâng cao
nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp
cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Hoàn thiện
chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Rà soát,
nghiên cứu đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật về: Xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo
đảm cơ sở pháp lý và nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
3. Phát huy vai
trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Xây dựng kế hoạch
tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp
ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo chính
sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan được giao
chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp; Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan đơn vị có liên quan (do cơ quan chủ
trì soạn thảo chủ động phối hợp).
4. Xây dựng nội
dung truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Xây dựng tài
liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu,
hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh;
Trang Thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; Trang Thông tin điện tử của
cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách (nếu có) và cung cấp cho
các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính
sách. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết ban hành chính sách; mục
đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của
chính sách;
- Nội dung cơ bản của chính sách;
- Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung,
hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ
của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều ý kiến
khác nhau;
- Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội
(nếu có).
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan được giao
chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp; Sở
Thông tin và Truyền thông; Cổng Thông tin điện tử tỉnh và
các cơ quan đơn vị có liên quan.
5. Tổ chức triển
khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Căn cứ vào điều
kiện, yêu cầu thực tiễn, cơ quan chủ trì thực hiện phối hợp với các cơ quan
thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt
lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách phù hợp bằng các hình thức sau:
- Truyền thông về dự thảo chính sách
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Truyền thông dự thảo chính sách
thông qua việc xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào
khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự thảo
chính sách trên Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; Cổng Thông tin điện tử
tỉnh, Trang Thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và Trang Thông tin điện
tử của cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách (nếu có).
- Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền
thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức hội nghị, tọa đàm, diễn
đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi,
thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức,
người dân, doanh nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên
pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công
tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên
quan đến dự thảo chính sách tham gia đóng góp ý kiến.
- Tổ chức truyền thông dự thảo chính
sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng
ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp
khác.
- Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; kế hoạch tổ
chức truyền thông dự thảo chính sách trên Cổng Thông tin
điện tử tỉnh; Trang Thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; Trang Thông
tin điện tử của cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách (nếu
có); các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thống nhất,
liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức truyền thông thông qua các ứng
dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan được giao
chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan đơn vị có liên quan.
6. Tăng cường
công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh,
cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Hàng năm, căn
cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
trung ương và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng Phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo, theo dõi việc
thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách địa phương.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Phòng
Tư pháp các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn
vị có liên quan.
7. Tập huấn cho đội
ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương
a) Nội dung thực hiện tập huấn: Về kiến
thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo
chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông
- Cơ quan phối hợp: các cơ quan đơn vị
có liên quan.
c) Thời gian thực hiện: Hàng năm
8. Huy động nguồn
lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Phát huy vai
trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật, nhà hoạt
động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan đơn vị
có liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh
Chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi
việc tổ chức triển khai hoạt động truyền thông dự thảo chính sách của tỉnh.
Hàng năm tổng hợp, báo cáo Bộ Tư
pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Đề án (nội dung báo cáo lồng ghép
trong báo cáo của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh hàng năm theo quy định).
2. Sở Tư pháp
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám
sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án; nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay,
cách làm hiệu quả; thực hiện khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều
đóng góp trong công tác này. Tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp
luật tỉnh tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện
Đề án hàng năm (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của Hội đồng Phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hàng năm theo quy định).
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo
dục pháp luật tỉnh, hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính
sách; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công
của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này; phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo dự thảo
chính sách chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền
thông về dự thảo chính sách.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện
truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này theo
quy định.
4. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan,
tổ chức liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối tượng là người
nước ngoài cư trú ở tỉnh bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở Đề án được phê duyệt, phối
hợp với Sở Tư pháp cân đối bố trí kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các quy định có liên quan trong khả năng cân đối ngân sách.
6. Các sở, ban, ngành tỉnh
Khi được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng
chính sách, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên
quan lập dự toán kinh phí, xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông dự thảo
chính sách.
7. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức thành viên, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh phối hợp
với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Đề án; tuyên truyền, vận
động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận
thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Có trách nhiệm tổ chức truyền thông về
các dự thảo chính sách theo Kế hoạch này; phối hợp với Cơ quan Thường trực của
Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo
dự thảo chính sách xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin
vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính
sách bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Giao Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo
dục pháp luật cùng cấp chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai hoạt động truyền
thông chính sách tại địa phương.
Định kỳ hàng năm, báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện Đề án gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân
dân tỉnh (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư
pháp hàng năm theo quy định).
10. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn
ngân sách Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
Trong quá trình thực hiện có phát
sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Cục Công tác phía Nam - Bộ Tư pháp;
- Vụ PBGDPL - Bộ Tư pháp;
- CT và các PCT.UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, CVNC;
- Lưu: VT, hvathien.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nhàn
|