Kế hoạch 178/KH-UBND năm 2022 hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 178/KH-UBND
Ngày ban hành 08/07/2022
Ngày có hiệu lực 08/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Giáo dục,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 178/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 08 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

HƯỚNG DẪN TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO TRẺ EM, HỌC SINH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

Căn cứ Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 71/TTr-SGDĐT ngày 10/6/2022; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ huynh và học sinh;

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về công tác phòng cháy, chữa cháy cứu nạn, cứu hộ;

- Trang bị cho trẻ em, học sinh những kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

2. Yêu cầu

- Việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả.

- 100% các em học sinh được rèn luyện kỹ năng và đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra.

- Các cơ sở giáo dục có đầy đủ tài liệu, trang thiết bị để dạy học, thực hành cho người học.

- Các Sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với ngành Giáo dục để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

II. NỘI DUNG

1. Nội dung kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

1.1. Nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

- Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy;

- Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;

- Tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội;

- Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

1.2. Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

1.3. Kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung cấp cho người học để đạt được các yêu cầu quy định, bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường.

1.4. Nội dung diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: diễn tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.

1.5. Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học.

2. Phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

2.1. Đối với giáo dục mầm non

- Lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;

[...]