Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3318/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 3318/KH-UBND
Ngày ban hành 12/07/2022
Ngày có hiệu lực 12/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Giáo dục,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3318/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 12 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 06/2022/TT-BGDĐT NGÀY 11/5/2022 VỀ HƯỚNG DẪN TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

Thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là Thông tư số 06), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Thông tư số 06 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ nội dung quy định tại Thông tư số 06; xác định nội dung công việc, tiến độ thực hiện và phân công trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh; UBND huyện, thành phố và cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Thông tư số 06.

Bảo đảm triển khai thực hiện kịp thời, thống nhất và hiệu quả các quy định tại Thông tư số 06 trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội. Đồng thời phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư số 06.

Việc triển khai thực hiện Thông tư số 06 phải kịp thời, đúng quy định, sâu rộng trong các cơ sở giáo dục, mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh, sinh viên. Nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các bậc học, cấp học và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các bậc học, cấp học, trình độ đào tạo.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Tổ chức các hoạt động quán triệt, phổ biến những nội dung cơ bản của Thông tư số 06 cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục về kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

2. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với các nội dung: Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ GD&ĐT; trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

3. Nội dung, phương pháp, hình thức triển khai trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên

Lồng ghép nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào các môn học, hoạt động giáo dục chính khóa. Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy, chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.

Đối với giáo dục mầm non: Lồng ghép kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.

Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.

4. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các thành viên Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục; bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về triển khai thực hiện việc trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên.

5. Bảo đảm điều kiện thực hiện công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong các cơ sở giáo dục

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở giáo dục. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục phải được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; có khả năng giảng dạy, phổ biến kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Các cơ sở giáo dục bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành; bảo đảm nguồn hóa chất thực hành, thí nghiệm rõ nguồn gốc, triển khai thực hiện công tác bảo quản và thu gom các hóa chất sau khi thực hành tại các phòng thí nghiệm đúng quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Đảm bảo trang thiết bị giảng dạy và thực hành cho người học phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo.

Kinh phí bảo đảm cho việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào chương trình, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch.

Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Thông tư số 06 tới cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Thông tư số 06.

[...]