Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 153/KH-UBND
Ngày ban hành 04/03/2022
Ngày có hiệu lực 04/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Đức Trung
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 153/KH-UBND

Nghệ An, ngày 04 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30/01/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung chủ yếu như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

a) Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài; gắn kết chặt chẽ với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các Nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công hàng năm.

b) Tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả Chương trình trên địa bàn tỉnh; cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ của Chương trình trên địa bàn có trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ để giải quyết những vấn đề cấp bách, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực gắn với trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là người đứng đầu trong quá trình thực hiện.

c) Huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Cân đối hợp lý giữa các địa phương, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, bảo đảm hiệu quả, công bằng, công khai, minh bạch.

2. Mục tiêu

a) Tận dụng cơ hội thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các động lực tạo tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra.

b) Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội gắn với đầu tư, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở

a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và năm 2022 đã đề ra.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo đảm sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng tt với các diễn biến tình hình dịch bệnh.

b) Sở Y tế

- Tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả, kịp thời Chương trình phòng chống dịch Covid-19 (2022-2023) trên địa bàn tỉnh sau khi Chính phủ ban hành.

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và liều cơ bản cho các đối tượng từ 12-17 tuổi. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn.

- Chuẩn bị, dự trữ đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng cho các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Nâng cao năng lực thu dung, điều trị của hệ thống y tế, nhất là tuyến cơ sở; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.

c) Sở Giao thông vận tải

- Tham mưu hướng dẫn và triển khai lộ trình mở cửa lại các hoạt động vận tải trên địa bàn; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, giám sát, thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.

- Chủ động nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải; tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị kinh doanh vận tải nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, từng bước khôi phục hoạt động vận tải trên địa bàn.

d) Sở Du lịch

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 614/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về khôi phục hoạt động du lịch Nghệ An trong trạng thái bình thường mới. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch; chủ động phối hợp với các ngành để giải quyết các vấn đề khó khăn, nhất là nguồn nhân lực của ngành du lịch; triển khai có hiệu quả Cổng thông tin du lịch thông minh Nghệ An.

- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

2. Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

[...]