ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
153/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 04 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30/01/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ
CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ
43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH
PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa,
tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (sau đây gọi
tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung chủ yếu như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU
1. Quan điểm
a) Bám sát chủ trương, định hướng của
Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nâng cao năng suất, chất lượng,
hiệu quả, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của
nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội trước mắt và lâu dài; gắn kết chặt chẽ với việc triển khai thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các Nghị quyết, kết luận của Tỉnh
ủy, HĐND tỉnh; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung
hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế
hoạch đầu tư công hàng năm.
b) Tập trung tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả Chương trình trên địa bàn tỉnh; cụ thể hóa
các mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện các chính sách, giải
pháp hỗ trợ của Chương trình trên địa bàn có trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng
đối tượng cần hỗ trợ để giải quyết những vấn đề cấp bách,
tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực gắn với trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
liên quan, nhất là người đứng đầu trong quá trình thực hiện.
c) Huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực. Cân đối hợp lý giữa các địa phương, lĩnh vực, đối tượng
ưu tiên; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, bảo đảm hiệu quả, công bằng, công khai, minh bạch.
2. Mục tiêu
a) Tận dụng cơ hội thúc đẩy quá trình
phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các động lực
tạo tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng. Phấn đấu hoàn thành
đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra.
b) Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả;
tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân phục hồi sản
xuất, kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người
lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch
bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
II. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Thực hiện linh
hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển
kinh tế - xã hội gắn với đầu tư, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thành phố, thị xã
- Tập trung thực
hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2021-2025 và năm 2022 đã đề ra.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương
châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo đảm sản xuất,
kinh doanh an toàn, thích ứng tốt với các diễn biến tình
hình dịch bệnh.
b) Sở Y tế
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu
quả, kịp thời Chương trình phòng chống dịch Covid-19 (2022-2023) trên địa bàn tỉnh
sau khi Chính phủ ban hành.
- Tiếp tục chỉ đạo triển khai tiêm chủng
vắc-xin phòng Covid-19, đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối
tượng từ 18 tuổi trở lên và liều cơ bản cho các đối tượng
từ 12-17 tuổi. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng Covid-19
cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn.
- Chuẩn bị, dự
trữ đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị đảm bảo đáp ứng cho các tình huống,
không để bị động, bất ngờ. Nâng cao năng lực thu dung, điều trị của hệ thống y
tế, nhất là tuyến cơ sở; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế,
hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.
c) Sở Giao thông
vận tải
- Tham mưu hướng dẫn và triển khai lộ
trình mở cửa lại các hoạt động vận tải trên địa bàn; rà soát, điều chỉnh, bổ
sung các quy định hướng dẫn, tổ chức kiểm tra, giám sát, thực hiện thống nhất
các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu
thông hàng hóa, dịch vụ, duy trì hoạt động liên tục, ổn định.
- Chủ động nắm bắt và giải quyết kịp
thời các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải; tạo điều kiện
thuận lợi để các đơn vị kinh doanh vận tải nâng cao chất lượng phương tiện, chất
lượng phục vụ, từng bước khôi phục hoạt động vận tải trên địa bàn.
d) Sở Du lịch
- Tiếp tục triển
khai có hiệu quả Kế hoạch số 614/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về khôi
phục hoạt động du lịch Nghệ An trong trạng thái bình thường mới. Tăng cường
tuyên truyền, quảng bá du lịch; chủ động phối hợp với các ngành để giải quyết các vấn đề khó khăn, nhất là nguồn nhân lực của ngành du lịch;
triển khai có hiệu quả Cổng thông tin du lịch thông minh Nghệ An.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thí điểm
đón khách du lịch quốc tế.
2. Bảo đảm an
sinh xã hội và hỗ trợ việc làm
a) Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động có quan hệ lao động,
đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ.
- Cập nhật, đánh giá tình hình khó
khăn của các doanh nghiệp, người lao động, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo
đúng quy định. Tiếp tục đôn đốc thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ người dân,
người lao động gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh, đảm bảo đúng đối tượng,
đúng chế độ theo quy định.
- Tăng cường kết nối cung - cầu lao động trên nền tảng trực tuyến phục vụ công tác tư vấn,
giới thiệu việc làm và cung ứng lao động; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ
thống tổ chức dịch vụ việc làm. Nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở đào
tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, nhất là trường cao đẳng chất lượng cao, trọng
điểm và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục
nghề nghiệp; nâng cao năng lực cơ sở tuyến đầu của hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội,
chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
b) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ
An chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh theo Nghị quyết số 11/NQ-CP; tập trung tuyên truyền, triển
khai chính sách cho vay ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện để
các tổ chức, cá nhân được tiếp cận đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ
trợ cho vay theo đúng quy định.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tổng hợp nhu cầu, tham mưu triển
khai thực hiện việc trang bị máy tính bảng phục vụ học tập theo Chương trình
“Sóng và máy tính cho em” bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng
hiệu quả theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu
học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về
điều kiện, trình tự, thủ tục, mức lãi suất cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm
non, tiểu học ngoài công lập.
3. Hỗ trợ phục hồi
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho
doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh
a) Cục Thuế tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện,
thành phố, thị xã, các cơ quan có liên quan tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát để người tiêu dùng hiểu và được thụ hưởng lợi ích
từ việc giảm thuế giá trị gia tăng.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các chính sách theo quy định tại Nghị định số
15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách
tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
- Chủ trì thực hiện các chính sách hỗ
trợ, miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí theo quy định. Kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân
kinh doanh nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế giá trị gia tăng, xử lý
nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
b) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ
An
- Triển khai kịp thời các quy định về
thực hiện các nội dung hỗ trợ lãi suất cho vay phục hồi doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh đến các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn.
Chỉ đạo các TCTD, chi nhánh TCTD tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên; tiếp tục thực
hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với
khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
- Tăng cường các giải pháp huy động vốn,
nhất là tập trung cho các nhóm đối tượng, lĩnh vực ưu tiên vốn tín dụng. Tiếp tục
triển khai có hiệu quả chương trình kết nối doanh nghiệp -
ngân hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần
kinh tế được bình đẳng và thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế
thị trường.
c) Sở Công Thương
- Chủ động nắm bắt, tham mưu giải quyết
các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển
sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp đổi mới
công nghệ, đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, phát triển thị
trường,... từ nguồn kinh phí khuyến công để mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất.
- Tăng cường cung cấp thông tin thị
trường, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế cho các doanh nghiệp,
đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Xây dựng chương trình làm việc với các
đơn vị logistics có uy tín, tham mưu Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên
địa bàn nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt
động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển thương mại điện tử nhằm
hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm.
- Phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ
An nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho
doanh nghiệp, người dân vào thời điểm phù hợp theo quy định, hướng dẫn của
Trung ương.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Chỉ đạo sát tình hình sản xuất gắn
với tiêu thụ nông sản trên địa bàn. Đẩy mạnh thúc đẩy việc
hình thành các chuỗi cung ứng nông sản, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh nông nghiệp có điều kiện kết nối để hình thành chuỗi
cung ứng nông sản có khối lượng sản phẩm đủ
lớn, đa dạng theo nhu cầu thị trường, nâng cao sự ổn định
và bền vững cho các chuỗi liên kết.
- Tham mưu triển khai thực hiện tốt
Chỉ thị số 12/CT-TU ngày 01/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác trong nông
nghiệp, nông thôn gắn với
mục tiêu xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Kế
hoạch đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức kinh tế
hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn gắn với mục tiêu xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số
75/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của UBND tỉnh.
đ) Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai tốt Kế hoạch số
566/KH-UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.
e) Các thành viên Tổ công tác đặc biệt
thành lập tại Quyết định số 3599/QĐ- UBND ngày 04/10/2021
của UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn; bộ phận giúp việc
của Tổ công tác và các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì các nhiệm vụ trong Kế
hoạch triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác phối hợp chặt chẽ, đề cao tính trách
nhiệm của từng cá nhân, đơn vị đe triển khai nhiệm vụ đảm bảo thực chất, hiệu quả.
g) Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức hướng dẫn,
triển khai thực hiện các chính sách của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất, kinh doanh và hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc
lĩnh vực của ngành tài chính.
- Quản lý và điều hành ngân sách chặt
chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên theo tinh thần của Nghị quyết số
43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
30/01/2022 của Chính phủ; đảm bảo nguồn lực, không để phát sinh tình trạng chậm,
muộn, nợ đọng tiền lương, các chế độ chính sách an sinh xã hội, đảm bảo kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch và hỗ trợ các đối tượng
bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh về việc
miễn, giảm tiền nước cho người dân, doanh nghiệp theo quy định.
h) Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam
- Tiếp tục tập trung cao độ cho công
tác phòng, chống dịch Covid-19 trong khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp
trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cho các doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt và
phục hồi, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ giải quyết kịp thời các
cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19 theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
liên quan giải quyết kịp thời thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia, người lao động
nước ngoài, để doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất.
- Tăng cường kết nối, hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động, nhất là hoạt động tuyển dụng lao
động cho các doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động trong năm 2022.
4. Đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
a) Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc triển khai các nội dung sau:
- Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư khẩn trương thực hiện rà soát, hoàn chỉnh đề xuất danh mục và mức vốn dự kiến
bố trí thuộc Chương trình Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
cho từng dự án trong 02 năm 2022-2023 và từng năm 2022, 2023 thuộc phạm vi quản
lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh gửi các Bộ, ngành chủ
quan để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định theo quy định.
- Chủ động chuẩn
bị hồ sơ, hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án được bố trí từ nguồn vốn của
Chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan; đảm
bảo các dự án có thể triển khai thực hiện ngay sau khi được cấp có thẩm quyền
phân bổ vốn.
b) Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND
các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án: Tăng cường kỷ
luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định việc đẩy
mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm
trong các năm 2022 - 2023, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2022 gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
công. Có chế tài xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực,
nhũng nhiễu, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư công.
c) Tổ công tác lĩnh vực đầu tư công
(thành lập theo Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh):
Tổ chức kiểm tra thực tế, đôn đốc các địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ
giải ngân, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát
sinh của từng dự án theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc đẩy mạnh tiến
độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công ngay từ đầu năm
2022. Định kỳ 10 ngày/lần tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và thông báo đến các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tình hình giải ngân của từng dự
án để đôn đốc, chỉ đạo kịp thời.
- Tham mưu UBND tỉnh điều chuyển hoặc
trình cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn của các dự án chậm
giải ngân cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để
đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
đ) Sở Tài chính ưu tiên đảm bảo đủ
nguồn vốn cho đầu tư phát triển, nhập tabmis cho các dự án
kịp thời; hàng tháng tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và gửi các
sở, ngành tình hình nhập tabmis của từng dự án. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan kịp thời xử lý các vướng mắc về quyết toán dự án.
e) Kho bạc nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho
bạc Nhà nước các huyện, thành phố, thị phối hợp với các chủ đầu tư kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh về thủ tục thanh toán để
giải ngân vốn kịp thời theo quy định.
5. Cải cách thể
chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
a) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị
xã: tiếp tục rà soát, tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của địa phương. Tổ chức theo dõi thi hành
pháp luật, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc, bất cập từ các văn bản
quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp
tình hình thực tiễn. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy
phạm pháp luật.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố,
thị xã tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày
14/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh
Nghệ An năm 2022 đã được UBND tỉnh phê duyệt,
tập trung chủ đề của năm 2022 là năm chuyển đổi số toàn diện
trên các lĩnh vực.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung
trọng tâm và các giải pháp đã đề ra tại Đề án Cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 (ban
hành tại Quyết định số 235/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh).
d) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong
chỉ đạo công tác cải cách hành chính ở mỗi cơ quan, đơn vị;
tập trung rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường
xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành
chính, tăng cường việc giải quyết thủ tục hành chính bằng hình
thức trực tuyến (mức độ 3, 4), rút gọn thời gian giải quyết cho các nhà đầu tư,
doanh nghiệp.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và
UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được
giao:
a) Tập trung chỉ đạo, triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ
và Kế hoạch này. Chủ động phối hợp nắm bắt tình hình, phản ánh khó khăn vướng mắc
và đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
b) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám
sát quá trình thực hiện, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả triển khai
thực hiện các chính sách hỗ trợ và các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này
theo ngành, lĩnh vực quản lý.
c) Đối với các chính sách hỗ trợ chưa
có văn bản hướng dẫn triển khai của Trung ương, giao các sở, ngành chủ động phối
hợp các Bộ, ngành liên quan để tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai
cụ thể (ngay sau khi Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn). Định kỳ trước ngày
18/8/2022, 18/8/2023 và 18/4/2024 báo cáo tình hình thực hiện gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư để theo dõi, tổng hợp báo cáo.
2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan báo, đài trên địa bàn thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch
bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; thông tin, tuyên
truyền về quá trình triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, kết
quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả
các lĩnh vực; tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, tổng hợp đánh giá tình hình thực
hiện Kế hoạch; định kỳ trước ngày 25/8/2022, 25/8/2023 và 25/4/2024, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh có báo cáo kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh gửi
Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp. Kịp thời báo cáo, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển
khai thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số
43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các Thủ trưởng cơ quan
liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Các phòng thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH (Hùng).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Trung
|