Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 566/KH-UBND năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 566/KH-UBND
Ngày ban hành 07/10/2021
Ngày có hiệu lực 07/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Ngọc Hoa
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 566/KH-UBND

Nghệ An, ngày 07 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

- Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.

2. Yêu cầu

- Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Vinh, các thị xã và các huyện chủ động bám sát các nội dung của Nghị quyết số 105/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan của các bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

- Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kết hợp tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện kịp thời chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thành, thị:

- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên tiêm cho các đối tượng, bao gồm: người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình trọng điểm; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết.

- Căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch và mức độ bao phủ vắc xin trên địa bàn, hướng dẫn các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ có lộ trình, kế hoạch cụ thể để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể hoạt động trở lại.

- Phối hợp Sở Công Thương, Ban Quản lý khu Kinh tế Đông Nam hướng dẫn các địa phương về công tác xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời cập nhật thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trên Cổng Thông tin COVID-19 tỉnh Nghệ An (https://thongtincovid19.nghean.gov.vn)

b) Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các ngành liên quan phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám bệnh từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; Ban hành sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với COVID-19; tuyên truyền các văn bản chỉ đạo điều hành chống dịch, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong công tác phòng, chống dịch.

- Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai các nền tảng công nghệ số để tích hợp, hướng dẫn triển khai đồng bộ và thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế,... nhằm đảm bảo thông tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh, các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan về phòng chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh; nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.

- Tăng cường truyền thông về việc tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, xuyên tạc gây hoang mang trong nhân dân theo quy định của pháp luật.

c) Sở Công Thương

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp huyện trong việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở sản xuất công nghiệp, khu, cụm công nghiệp để vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch; phổ biến để nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh tốt trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch COVID-19.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.

e) Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam

- Phát huy vai trò Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong khu kinh tế, các khu công nghiệp; có phương án tổ chức sản xuất hợp lý gắn khoanh vùng, dập dịch cụ thể trong từng phân xưởng, nhà máy, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa thích ứng duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả.

[...]