Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 41/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 41/KH-UBND
Ngày ban hành 15/03/2022
Ngày có hiệu lực 15/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Văn Thọ
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 41/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 15 tháng 03 năm 2022

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30 THÁNG 01 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 số 09-NQ/ĐH ngày 25/9/2020, Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 10/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; Nghị quyết số 95/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau:

I. Quan điểm

1. Bám sát quan điểm phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu cao tinh thần tự lực, tự cường.

2. Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả; chuẩn bị đủ nguồn vắc-xin, thuốc chữa bệnh và nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân.

3. Bám sát tình hình, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế với các giải pháp phù hợp, khả thi, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài; tập trung khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và huy động nguồn lực hợp tác công tư để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

4. Bảo đảm an sinh xã hội, an dân, khôi phục và ổn định thị trường lao động, tạo việc làm, cơ cấu lại lực lượng lao động và nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

5. Bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế.

II. Mục tiêu

1. Phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025: tăng trưởng GRDP bình quân 7,6%/năm.

2. Phấn đấu thực hiện đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, năm 2023 và các năm tiếp theo, bảo đảm hoàn thành mục tiêu toàn giai đoạn 2021-2025.

3. Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

III. Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

1. Bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống dịch, nâng cao năng lực y tế dự phòng

- Xây dựng, triển khai, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các kế hoạch phòng chống, kiểm soát và thích ứng với dịch bệnh; chuẩn bị phương án ứng phó trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất, không để bị động, bất ngờ, ảnh hưởng đến năng lực đối phó. Phát huy sức mạnh của người dân, hệ thống chính trị cơ sở trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

- Thực hiện nghiêm các quy định trong kiểm soát dịch bệnh theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Chính phủ; áp dụng các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả nhằm giảm thiểu tác động đến sản xuất kinh doanh. Nâng cao năng lực, hiệu quả kiểm soát dịch bệnh; Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

- Tiếp tục duy trì khả năng sẵn sàng của các cơ sở bệnh viện điều trị Covid-19 và tùy theo tình hình dịch bệnh từng bước chuyển dần về chức năng ban đầu. Duy trì khu cách ly điều trị bệnh Covid-19 tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Củng cố chất lượng điều trị của các cơ sở y tế trong hệ thống 3 tầng điều trị Covid-19; bảo đảm nguồn nhân lực y tế có đủ số lượng và năng lực chuyên môn cần thiết; bảo đảm đầy đủ thiết bị hồi sức tối thiểu theo phân tầng điều trị, tăng cường số giường oxy bảo đảm cho số người bệnh cần hỗ trợ hô hấp. Nâng cao năng lực các bệnh viện, các cơ sở y tế, trạm y tế lưu động điều trị Covid-19, các cơ sở cách ly tập trung.

- Tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin cho nhân dân; cập nhật kịp thời thông tin tiêm chủng vào Hệ thống thông tin tiêm chủng của Quốc gia, phục vụ cho việc theo dõi Chứng nhận ngừa Covid-19 của Sổ Sức khỏe điện tử thống nhất trên cả nước, thuận tiện cho việc kiểm soát dịch bệnh.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở. Bảo đảm 100% trạm y tế đều có bác sỹ làm việc ít nhất 02 ngày/tuần. Thường xuyên luân phiên bác sỹ từ Trung tâm y tế huyện về làm việc định kỳ 2 - 3 ngày/tuần tại trạm y tế xã và ngược lại luân phiên bác sỹ tại trạm y tế xã về trung tâm y tế huyện làm việc để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến xã. Ưu tiên bố trí nhân lực, đặc biệt là bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất và điều chuyển trang thiết bị y tế cho các xã thuộc vùng 3 và vùng 2.

2. Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm

- Ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

- Tăng cường kết nối cung - cầu lao động, cập nhật, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng bổ sung lao động còn thiếu để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hỗ trợ đào tạo, nâng cao tay nghề; đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động để đáp ứng với quy trình sản xuất kinh doanh mới của doanh nghiệp. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ lao động, doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid có giải pháp để động viên tinh thần của người lao động.

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý lao động, tiền lương phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay và những thay đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có định hướng cho doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh lâu dài.

- Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội, chính sách giảm nghèo, chính sách cho đồng bào dân tộc và các chính sách xã hội khác.

- Thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định của Chính phủ như: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch.

- Đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn như hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu; hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo,… Kết nối và cung cấp thông tin người dân gặp khó khăn cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, mạnh thường quân và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cá nhân triển khai các hoạt động hỗ trợ được thuận lợi, đúng mục đích, đúng đối tượng.

- Nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thuộc phạm vi quyền hạn và trong điều kiện khả năng nguồn lực của tỉnh.

[...]