Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội tác động mạnh nhất đến tỉnh nào?

Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội đi qua 5 tỉnh, thành là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Vậy tỉnh nào sẽ chịu tác động mạnh nhất bởi Vành đai 4?

Nội dung chính

    Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội tác động mạnh nhất đến tỉnh nào?

    Với vai trò là công trình hạ tầng chiến lược và quy mô lớn, đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ tạo nên một mạng lưới kết nối đột phá cho 5 tỉnh, thành phố trọng điểm phía Bắc: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

    Dự án này không chỉ là lời giải cho bài toán ùn tắc giao thông hay động lực tăng trưởng kinh tế vùng, mà còn là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường bất động sản tại các khu vực mà tuyến đường đi qua.

    Đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài tuyến đường hơn 58km đi qua Hà Nội, chiếm gần một nửa tổng chiều dài toàn tuyến. Trong đó, tuyến đường này cắt ngang qua hàng loạt quận, huyện trọng yếu của thành phố Hà Nội như Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Hà Đông và Thường Tín.

    Mức độ phủ sóng rộng khắp này cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của dự án đối với Hà Nội, vượt trội hơn hẳn so với các tỉnh lân cận như Hưng Yên hay Bắc Ninh.

    Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ là nơi chịu tác động mạnh mẽ nhất từ Vành đai 4, đây sẽ là tâm điểm của mọi sự thay đổi, từ việc mở rộng không gian phát triển, định hình lại quy hoạch đô thị cho đến việc thu hút một làn sóng đầu tư bất động sản chưa từng có.

    Vành đai 4 vùng Thủ đô tác động mạnh nhất đến tỉnh nào?

    Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội tác động mạnh nhất đến tỉnh nào? (Hình từ Internet)

    Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ tác động đến thị trường bất động sản Hà Nội như thế nào?

    Sau khi dự án Vành đai 4 được phê duyệt và khởi công, thị trường bất động sản Hà Nội đã chứng kiến nhiều biến động rõ rệt, đặc biệt là tại các khu vực tuyến đường đi qua.

    Những thay đổi này thể hiện trên ba khía cạnh nổi bật: giá đất, định hướng phát triển đô thị và xu hướng đầu tư.

    (1) Giá bất động sản tại Hà Nội

    Dễ nhận thấy nhất là sự tăng giá đáng kể của bất động sản ở các khu vực ven đô thị, đặc biệt là tại các huyện như Hoài Đức, Mê Linh, Thường Tín, Sóc Sơn. Chỉ trong vài năm gần đây, nhất là từ khi dự án Vành đai 4 khởi công, có thể thấy giá đất tại những vị trí gần trục đường này đã tăng lên đáng kể.

    Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ các khu vực trung tâm sang các vùng ven có lợi thế kết nối trực tiếp với Vành đai 4.

    (2) Hướng phát triển đô thị

    Không chỉ dừng lại ở giá bất động sản mà Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội còn mang đến một sự thay đổi chiến lược hơn, đó là định hướng phát triển đô thị của Hà Nội.

    Với sự hiện diện của Vành đai 4, Hà Nội đang tập trung phát triển các đô thị vệ tinh và các khu công nghiệp – dịch vụ lớn ở vùng ngoại thành.

    Tuyến đường này đóng vai trò như một trục phát triển mới, giúp giãn dân, giảm tải áp lực hạ tầng cho nội đô. Đồng thời, nó còn kết nối hiệu quả giữa trung tâm thành phố với các "cực tăng trưởng" vùng như Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên.

    Nhờ đó, Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa cấu trúc đô thị đa trung tâm, vốn là mục tiêu trong quy hoạch nhưng nay mới có điều kiện thuận lợi để hình thành rõ nét.

    (3) Xu hướng đầu tư

    Việc cải thiện hạ tầng giao thông sẽ kéo theo nhu cầu phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu dịch vụ, trung tâm thương mại và bất động sản công nghiệp.

    Nhiều doanh nghiệp lớn đang rục rịch gom quỹ đất, lên kế hoạch triển khai các dự án quy mô lớn dọc tuyến vành đai. 

    Bên cạnh đó, thị trường bất động sản công nghiệp và logistics cũng sẽ hưởng lợi đáng kể từ vành đai 4, nhờ khả năng kết nối thuận tiện đến các cụm công nghiệp lớn tại Đông Anh, Sóc Sơn và giáp ranh Bắc Ninh – Hưng Yên.

    Điều này mở ra tiềm năng phát triển cho các phân khúc mới như bất động sản cho thuê, nhà ở cho chuyên gia, trung tâm hậu cần kho vận…

    Với các yếu tố vừa nêu trên thì có thể thấy Vành đai 4 không chỉ là một tuyến đường giao thông mà nó đang trở thành một đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Hà Nội.

    Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ Hà Nội

    Theo Điều 2 Nghị quyết 56/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do Quốc hội ban hành thì sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng (tám mươi lăm nghìn, tám trăm mười ba tỷ đồng), trong đó:

    (1) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 41.860 tỷ đồng (bốn mươi mốt nghìn, tám trăm sáu mươi tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 19.383 tỷ đồng (mười chín nghìn, ba trăm tám mươi ba tỷ đồng);

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 là 22.477 tỷ đồng (hai mươi hai nghìn, bốn trăm bảy mươi bảy tỷ đồng), trong đó: thành phố Hà Nội là 19.477 tỷ đồng (mười chín nghìn, bốn trăm bảy mươi bảy tỷ đồng); tỉnh Hưng Yên là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng) và tỉnh Bắc Ninh là 2.000 tỷ đồng (hai nghìn tỷ đồng);

    (2) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 là 14.506 tỷ đồng (mười bốn nghìn, năm trăm linh sáu tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương là 8.790 tỷ đồng (tám nghìn, bảy trăm chín mươi tỷ đồng);

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương là 5.716 tỷ đồng (năm nghìn, bảy trăm mười sáu tỷ đồng), trong đó: thành phố Hà Nội là 4.047 tỷ đồng (bốn nghìn, không trăm bốn mươi bảy tỷ đồng); tỉnh Hưng Yên là 505 tỷ đồng (năm trăm linh năm tỷ đồng) và tỉnh Bắc Ninh là 1.164 tỷ đồng (một nghìn, một trăm sáu mươi bốn tỷ đồng);

    (3) Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.447 tỷ đồng (hai mươi chín nghìn, bốn trăm bốn mươi bảy tỷ đồng).

    saved-content
    unsaved-content
    293