Vai trò của cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đối với phát triển vùng

Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là tuyến giao thông nối liền Lạng Sơn và Cao Bằng, đồng thời kết nối trực tiếp với các cửa khẩu quốc tế như Tân Thanh và Trà Lĩnh.

Nội dung chính

    Vai trò của cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đối với phát triển vùng

    Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh không chỉ là tuyến cao tốc kết nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Tuyến cao tốc còn được kỳ vọng sẽ tạo ra chuỗi tác động mạnh mẽ đến kinh tế, thương mại, du lịch và an ninh biên giới.

    Vai trò của cao tốc không dừng lại ở việc rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn ở khả năng mở rộng cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế chiến lược của khu vực.

    Sau đây là vai trò của cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đối với phát triển vùng như sau:

    (1) Kết nối giao thông chiến lược

    Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là tuyến giao thông nối liền Lạng Sơn và Cao Bằng, đồng thời kết nối trực tiếp với các cửa khẩu quốc tế như Tân Thanh và Trà Lĩnh.

    Tuyến đường này không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn tạo hành lang vận chuyển hàng hóa, dịch vụ từ nội địa ra biên giới và ngược lại. Đây là yếu tố then chốt giúp khu vực Đông Bắc hội nhập sâu hơn vào mạng lưới thương mại trong nước và quốc tế.

    (2) Thúc đẩy thương mại và logistics biên giới

    Với vị trí chiến lược giáp Trung Quốc, cao tốc giúp hàng hóa xuất nhập khẩu di chuyển nhanh hơn, giảm chi phí vận tải và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Tuyến đường cũng mở ra cơ hội hình thành các trung tâm logistics, kho bãi và dịch vụ hậu cần hiện đại, từ đó biến khu vực biên giới thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của miền Bắc.

    (3) Phát triển kinh tế - xã hội bền vững

    Khi thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng giảm từ 7 tiếng xuống còn khoảng 3,5 tiếng, khả năng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu sẽ tăng đáng kể.

    Giao thông thuận tiện giúp các địa phương khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, lao động và tài nguyên, tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

    (4) Tạo động lực cho du lịch vùng Đông Bắc

    Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh sẽ giúp khách du lịch tiếp cận nhanh hơn tới các danh thắng nổi tiếng như thác Bản Giốc, hồ Ba Bể, hay các lễ hội và di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

    Điều này không chỉ làm tăng lượng khách mà còn thúc đẩy phát triển dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vận tải du lịch, tạo chuỗi giá trị lan tỏa cho toàn vùng.

    (5) Củng cố an ninh - quốc phòng

    Ngoài ý nghĩa kinh tế, tuyến cao tốc còn là công cụ hỗ trợ quan trọng cho công tác tuần tra, kiểm soát và bảo vệ an ninh biên giới.

    Hệ thống đường hiện đại giúp lực lượng chức năng phản ứng nhanh hơn trong các tình huống khẩn cấp, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia.

    (6) Khẳng định vị thế chiến lược của vùng Đông Bắc

    Với vai trò kết nối trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và các vùng giàu tiềm năng, cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là động lực để vùng Đông Bắc vươn lên trở thành một cực tăng trưởng mới của cả nước.

    Dự án không chỉ thay đổi hạ tầng giao thông mà còn định hình lại bức tranh kinh tế, du lịch và thương mại của khu vực trong dài hạn.

    Vai trò của cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đối với phát triển vùng

    Vai trò của cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đối với phát triển vùng (Hình từ Internet)

    Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh dài bao nhiêu?

    Ngày 16/01/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 20/QĐ-TTg năm 2023 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

    Theo đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo phương thức đối tác công tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1212/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2020, trong đó, điều chỉnh phạm vi dự án với nội dung như sau:

    Cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121,06 km. Trong đó:

    - Địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh).

    - Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

    - Điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

    Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1

    Ngày 05/8/2025, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định 1304/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1).

    Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1) với các nội dung như sau:

    *Điều chỉnh thiết kế cơ sở

    (1) Điều chỉnh tuyến

    (2) Điều chỉnh nút giao

    (3) Điều chỉnh phần cầu

    (4) Điều chỉnh phần hầm

    (5) Các hạng mục điều chỉnh khác trên tuyến

    (6) Điều chỉnh công trình phục vụ khai thác

    (7) Phạm vi, địa điểm thực hiện dự án

    - Điểm đầu dự án: Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, xã Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn.

    - Điểm cuối dự án: Km93+350 điểm giao với QL.3 thuộc xã Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng.

    - Tổng chiều dài dự án (giai đoạn 1) khoảng 93,35 km đi qua địa bàn các xã Hoàng Văn Thụ, Na Sầm, Văn Lãng, Tràng Định, Thất Khê, tỉnh Lạng Sơn; các xã Đông Khê, Thạch An, Đức Long, Phục Hòa, Hạnh Phúc, Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng.

    *Điều chỉnh diện tích sử dụng đất điều chỉnh (giai đoạn 1 từ Km0+000 đến Km93+350): khoảng 825,91 ha, trong đó:

    - Diện tích sử dụng đất địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 458,41 ha.

    - Diện tích sử dụng đất địa bàn tỉnh Cao Bằng khoảng 367,50 ha.

    *Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (giai đoạn 1): 14.331,618 tỷ đồng (bằng chữ: Mười bốn nghìn, ba trăm ba mươi mốt tỷ, sáu trăm mười tám triệu đồng).

    *Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn

    - Vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác): 4.531,618 tỷ đồng, chiếm 31,62% tổng mức vốn đầu tư.

    - Vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án là 9.800 tỷ đồng, chiếm 68,38% tổng mức vốn đầu tư. Trong đó:

    + Vốn ngân sách Trung ương là 5.720 tỷ đồng (gồm 2.500 tỷ đồng theo Quyết định 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025 và 3.220 tỷ đồng thuộc giai đoạn 2026-2030);

    + Vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng (Nghị quyết 29/NQ-HĐND ngày 27/4/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng).

    Xem chi tiết: Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 theo Quyết định 1304/QĐ-UBND

    saved-content
    unsaved-content
    10