Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Thái Nguyên giai đoạn 2021 2030 và tầm nhìn đến 2040 (Nghị quyết 68/NQ-HĐND)
Nội dung chính
Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Thái Nguyên giai đoạn 2021 2030 và tầm nhìn đến 2040 (Nghị quyết 68/NQ-HĐND)
Ngày 28/10/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 68/NQ-HĐND thông qua Điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040.
Căn cứ theo tiểu mục 3.3 Mục 3 Nội dung chủ yếu Điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 ban hành kèm Nghị quyết 68/NQ-HĐND năm 2025 có nêu cụ thể về nhu cầu về nguồn vốn để phát triển nhà ở tại Thái Nguyên giai đoạn 2021 2030 và tầm nhìn đến 2040 như sau:
(1) Giai đoạn 2021 - 2025: Tổng nguồn vốn để phát triển nhà ở cần huy động là khoảng 76.022,29 tỷ đồng, trong đó:
- Nguồn vốn ngân sách nhà nước: Khoảng 126,77 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ về nhà ở đối với 350 hộ gia đình người có công với cách mạng (15,39 tỷ đồng); hỗ trợ thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát (111,38 tỷ đồng).
- Nguồn vốn của doanh nghiệp, người dân: Khoảng 75.895,52 tỷ đồng.
(2) Giai đoạn 2026 - 2030: Tổng nguồn vốn để phát triển nhà ở cần huy động là khoảng 101.189,10 tỷ đồng, trong đó:
- Nguồn vốn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an: Khoảng 84,73 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà ở công vụ cho lực lượng vũ trang.
- Nguồn vốn của doanh nghiệp, người dân: Khoảng 101.104,37 tỷ đồng.

Nhu cầu nguồn vốn phát triển nhà ở tại Thái Nguyên giai đoạn 2021 2030 và tầm nhìn đến 2040 (Nghị quyết 68/NQ-HĐND) (Hình từ Internet)
Mục tiêu tổng quát chương trình phát triển nhà ở tại Thái Nguyên giai đoạn 2021 2030 và tầm nhìn đến 2040 (Nghị quyết 68/NQ-HĐND)
Căn cứ theo tiểu mục 3.1 Mục 3 Nội dung chủ yếu Điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 ban hành kèm Nghị quyết 68/NQ-HĐND năm 2025 có nêu mục tiêu tổng quát chương trình phát triển nhà ở tại Thái Nguyên giai đoạn 2021 2030 và tầm nhìn đến 2040 như sau:
- Phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu về xây mới và cải tạo nhà ở của người dân trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2030.
- Phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, đa dạng về mức giá, đặc biệt là nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập thấp và các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.
- Phát triển thị trường bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính bền vững, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất trong phát triển nhà ở.
Quy định về chính sách phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở như thế nào?
Căn cứ tại Điều 4 Luật Nhà ở 2023 được sửa đổi bởi điểm b khoản 5 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 quy định về chính sách phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở như sau:
(1) Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để mọi người đều có chỗ ở thông qua việc thúc đẩy phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, bao gồm nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của cá nhân, gia đình, hỗ trợ vốn để cải tạo, xây dựng lại nhà ở; Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư công (sau đây gọi chung là vốn đầu tư công) để cho thuê, cho thuê mua.
(2) Nhà nước có trách nhiệm tạo quỹ đất ở thông qua phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và nông thôn.
(3) Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách về quy hoạch, đất đai, tài chính, tín dụng, về nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, vật liệu xây dựng mới để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê theo cơ chế thị trường.
(4) Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi về tài chính về đất đai, tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi, cơ chế ưu đãi tài chính khác và hỗ trợ từ nguồn vốn của Nhà nước để thực hiện chính sách về nhà ở xã hội, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
(5) Nhà nước có chính sách khuyến khích việc nghiên cứu và ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình đối với từng loại nhà ở phù hợp với từng khu vực, từng vùng, miền; có chính sách khuyến khích phát triển nhà ở tiết kiệm năng lượng.
(6) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) có trách nhiệm quy hoạch, bố trí diện tích đất, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(7) Nhà nước có chính sách về quản lý, sử dụng nhà ở bảo đảm hiệu quả, an toàn, đúng mục đích và công năng sử dụng của nhà ở.
