Mức độ biến động giá đất nền tại TPHCM Quý 3 2025
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Mức độ biến động giá đất nền tại TPHCM Quý 3 2025
Viện Kinh tế xây dựng đã có Báo cáo tình hình biến động giá thị trường bất động sản tháng 9 2025 và Quý 3 2025.
Theo đó, tại Báo cáo nêu rõ mức độ biến động giá bất động sản tại TPHCM Quý 3 2025 trong đó nêu rõ mức độ biến động giá đất nền tại TPHCM như sau:
- Một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao trong quý như:
+ Bắc Rạch Chiếc tăng khoảng 4,5% (lên mức 57,5 triệu đồng/m2);
+ Topia Garden tăng khoảng 3,8% (lên mức 63,6 triệu đồng/m2);
+ Phương Trường An 6 tăng khoảng 3,5% (lên mức 13,5 triệu đồng/m2)
+ Lan Anh Residential tăng khoảng 4,7% (lên mức 9,6 triệu đồng/m2).
- Một số dự án có mức độ giảm giá bình quân nhiều trong quý như:
+ Dự án Huy Hoàng giảm khoảng 3,5% (xuống mức 131,2 triệu đồng/m2);
+ Phú Gia Cotec giảm khoảng 3,2% (xuống mức 25 triệu đồng/m2);
+ Phúc An Viên giảm khoảng 4,9% (xuống mức 51,5 triệu đồng/m2);
+ Victory City giảm khoảng 3,4% (xuống mức 33,6 triệu đồng/m2).
Mức độ biến động giá đất nền tại TPHCM Quý 3 2025 (Hình từ Internet)
Bảng mức độ biến động giá đất nền tại TPHCM Quý 3 2025 so với Quý 2 2025
Chi tiết mức độ biến động giá bất động sản tại TPHCM Quý 3 2025 so với Quý 2 2025 (giá bình quân) trong đó có mức độ biến động giá đất nền tại TPHCM như sau:
STT | Loại bất động sản | Biến động giá so với quý trước (quý 2/2025) |
I | Bất động sản để bán | |
1 | Căn hộ chung cư để bán | 101,52% |
2 | Nhà ở riêng lẻ | 100,37% |
3 | Đất nền cho xây dựng nhà ở | 99,92% |
II | Bất động sản cho thuê | |
1 | Văn phòng cho thuê | 100,26% |
2 | Chung cư cho thuê | 100,53% |
Lưu ý: Các thông tin đưa ra trong Báo cáo chỉ nhằm mục đích tham khảo, dành riêng cho các đối tác và đội ngũ chuyên gia của Viện Kinh tế xây dựng.
Các khoản thu ngân sách từ đất đai
Căn cứ tại Điều 153 Luật Đất đai 2024 quy định các khoản thu ngân sách từ đất đai bao gồm
1. Các khoản thu ngân sách từ đất đai bao gồm:
- Tiền sử dụng đất;
- Tiền thuê đất;
- Tiền thu từ việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai;
- Tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Tiền sử dụng đất tăng thêm, tiền thuê đất tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng;
- Thuế sử dụng đất;
- Thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất;
- Phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Tiền thuê đất hằng năm được áp dụng ổn định cho chu kỳ 05 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất gắn với việc chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm.
Tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ vào bảng giá đất của năm xác định tiền thuê đất tiếp theo. Trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh nhưng không quá tỷ lệ do Chính phủ quy định cho từng giai đoạn.
Tỷ lệ điều chỉnh do Chính phủ quy định cho từng giai đoạn không quá tổng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hằng năm cả nước của giai đoạn 05 năm trước đó.
Giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Căn cứ tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 quy định giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai như sau:
1. Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.
2. Việc giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị phải bảo đảm khách quan, trung thực, đúng pháp luật; không được lợi dụng quyền giám sát để khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật, làm mất trật tự xã hội; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác các thông tin do mình phản ánh.
3. Nội dung giám sát của công dân trong quản lý, sử dụng đất đai bao gồm:
- Việc lập, điều chỉnh, công bố công khai, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;
- Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;
- Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
- Việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Việc thu, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế liên quan đến đất đai; định giá đất;
- Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
4. Hình thức giám sát của công dân trong quản lý, sử dụng đất đai bao gồm:
- Trực tiếp thực hiện quyền giám sát thông qua việc phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết;
- Gửi đơn kiến nghị đến các tổ chức đại diện được pháp luật công nhận để các tổ chức này thực hiện việc giám sát.
5. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi nhận được phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức đại diện cho người dân có trách nhiệm sau đây:
- Tổ chức tiếp nhận, phân loại; kiểm tra, xử lý, trả lời bằng văn bản theo thẩm quyền;
- Chuyển đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết trong trường hợp không thuộc thẩm quyền;
- Thông báo kết quả cho tổ chức, cá nhân đã phản ánh, kiến nghị.