Gỡ vướng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 4886/VPCP-CN gỡ vướng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Nội dung chính

    Gỡ vướng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Ngày 04 tháng 6 năm 2025, Văn phòng Chính phủ có Công văn 4886/VPCP-CN về việc xử lý tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án thuộc Đoàn kiểm tra số 06.

    Xét đề nghị của Bộ Xây dựng (Báo cáo số 73/BC-BXD ngày 28 tháng 5 năm 2025) về kết quả tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 của Đoàn kiểm tra số 06, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc có ý kiến như sau: Đồng ý kiến nghị của Bộ Xây dựng tại Báo cáo nêu trên. Yêu cầu Bộ Xây dụng và các địa phương liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ sau đây:

    (1) Về công tác giải phóng mặt bằng:

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (0,3km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; 0,62km còn lại và 114 hộ của Dự án thành phần (DATP) 1, phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT.770B của DATP 2 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu), bảo đảm tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    - Về di dời hạ tầng kỹ thuật: yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác di dời 19 vị trí đường điện cao thế, 50 vị trí điện hạ thế bảo đảm tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    (2) Về nguồn vật liệu đá:

    Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai:

    - Chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát, xem xét việc nâng công suất, bổ sung thêm các mỏ nhằm tăng thêm khối lượng cung ứng, đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công theo kế hoạch (khoảng 2.000m3/ngày đối với DATP 1 và khoảng 3.500m3/ngày đối với DATP 2).

    - Chỉ đạo các doanh nghiệp tăng thời gian hoạt động khai thác, bao gồm cả ngày lễ, cuối tuần và ban đêm (ca 2, ca 3) để bảo đảm việc cung ứng vật liệu cho nhà thầu một cách liên tục. Quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, ngăn chặn tình trạng lợi dụng sự khan hiếm nguồn cung để nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí thực hiện.

    (3) Về thi công:

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, xem xét việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành DATP1 Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

    - Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công DATP 3, để sớm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

    - Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành 02 dự án trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

    (*) Trên đây là thông tin về "Gỡ vướng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu".

    Gỡ vướng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Gỡ vướng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Hình từ Internet)

    Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

    Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang từng bước được hoàn thiện theo các giai đoạn cụ thể. Vào ngày 19/4/2025, đoạn cao tốc dài 20 km từ nút giao Bình Chánh đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (thuộc địa bàn TP.HCM) đã chính thức thông xe kỹ thuật và dự kiến sẽ được đưa vào khai thác chính thức từ ngày 28/4/2025.

    Ngoài ra, một đoạn dài khoảng 7 km từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 (đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai) cũng đã hoàn tất và đi vào sử dụng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 30 km trong tổng số 57,8 km của tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác. Phần còn lại của dự án đang tiếp tục được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ thi công.

    Theo kế hoạch đề ra, toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được thông xe kỹ thuật và hoàn tất toàn bộ vào tháng 9 năm 2026. Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ, mà không cần phải đi qua trung tâm TP.HCM như trước đây.

    Cao tốc Bến Lức – Long Thành không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đáng kể cho các tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 mà còn góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, logistics và liên kết vùng hiệu quả hơn.

    Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải cho Quốc lộ 51 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Dự án được khởi công vào tháng 6/2023, với tổng chiều dài gần 54 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Theo Điều 2 Nghị quyết 59/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 do Quốc hội ban hành thì dự án có phạm vi đầu tư khoảng 53,7 km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần được xác định:

    - Thành phần 1: Dài khoảng 16 km, từ Biên Hòa đến xã Long An (Đồng Nai), do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

    - Thành phần 2: Dài khoảng 18,2 km, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

    - Thành phần 3: Dài khoảng 19,5 km, từ TP. Phú Mỹ đến vòng xoay Quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu), do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

    + Đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km ( thành phần 1 và thành phần 2), hiện đang được UBND tỉnh Đồng Nai và Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp triển khai tích cực.

    Tính đến quý II năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt trên 85%, phần diện tích còn lại đang được các địa phương khẩn trương hoàn tất theo chỉ đạo tại Nghị quyết 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

    Dự kiến đến cuối năm 2025, đoạn cao tốc qua Đồng Nai sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ phần nền đường và một số cầu vượt, sẵn sàng bước sang giai đoạn trải thảm mặt đường, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng.

    + Đối với dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

    saved-content
    unsaved-content
    94