Điểm đầu và cuối tuyến đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Điểm đầu và cuối tuyến đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài
Theo đề xuất tuyến đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 57 km, trong đó đoạn đi qua địa phận TP.HCM dài khoảng 30 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài khoảng 27 km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn khổ đôi 1.435 mm, mặt đường rộng 12,5 m và lộ giới 40 m.
Điểm đầu tuyến đặt tại ga Tân Hưng (khu vực Trung tâm Logistics Bàu Bàng, thuộc Bến Cát, TP.HCM), chạy theo hướng Tây và song song với tuyến đường bộ động lực phát triển công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương – Tây Ninh. Điểm cuối tuyến là ga Mộc Bài, nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), nơi đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia.
Hướng tuyến đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài xuất phát từ ga Tân Hưng (Trung tâm Logistics Bàu Bàng), tuyến đi thẳng về hướng Tây, chạy song song về phía Nam tuyến đường bộ động lực phát triển Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh; điểm cuối kết nối ga Mộc Bài.
Tuyến đường sắt này được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển công nghiệp – logistics tại khu vực giáp ranh Bàu Bàng – TP.HCM và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, góp phần thúc đẩy kinh tế của TP.HCM và Tây Ninh nói riêng, cũng như cả vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Đặc biệt, dự án đã được cập nhật vào Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, theo Quyết định 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, khẳng định tầm quan trọng chiến lược trong mạng lưới hạ tầng quốc gia.
Như vậy, điểm đầu tuyến đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài nằm tại ga Tân Hưng và điểm cuối là ga Mộc Bài.
Điểm đầu và cuối tuyến đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài (Hình từ Internet)
Tổng quan về đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài
Dưới đây là bảng tổng quan đường sắt Bàu Bàng Mộc Bài theo đề xuất
Hạng mục | Thông tin |
---|---|
Chiều dài | Khoảng 57 km |
Phân đoạn | 30 km đi qua TP.HCM 27 km đi qua Tây Ninh |
Điểm đầu tuyến | Ga Tân Hưng – Trung tâm Logistics Bàu Bàng (Bến Cát, TP.HCM) |
Điểm cuối tuyến | Ga Mộc Bài – Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu, Tây Ninh) |
Hướng tuyến | Từ ga Tân Hưng đi thẳng về hướng Tây, chạy song song phía Nam tuyến đường bộ động lực phát triển Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Bình Dương – Tây Ninh, kết nối đến ga Mộc Bài |
Khổ đường sắt | 1.435 mm (khổ tiêu chuẩn châu Âu) |
Kết cấu | Đường đôi (khổ đôi) |
Mặt đường | Rộng 12,5 m |
Lộ giới | Rộng 40 m |
Ý nghĩa | Tăng cường kết nối logistics giữa trung tâm công nghiệp Bàu Bàng và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài; thúc đẩy phát triển công nghiệp, logistics, thương mại biên giới; góp phần phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ |
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt là gì?
Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:
(1) Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.
(3) Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.
(4) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
(5) Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
(6) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
- Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
- Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;
- Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.
(7) Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
(8) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.