Sơ đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 Cần Thơ
Mua bán Đất nền dự án tại Cần Thơ
Nội dung chính
Sơ đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 Cần Thơ
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 đến Km7 có chiều dài hơn 7 km, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP. Cần Thơ giai đoạn 2023–2027. Tuyến đường này được xác định là đường bộ cấp I, nhóm A, đi qua các phường Cái Khế, Bình Thủy và Thới An Đông, nơi có mật độ dân cư cao và nhiều hoạt động kinh tế – dịch vụ quan trọng.
Hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 bắt đầu từ nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám – Hùng Vương – Trần Phú – Nguyễn Trãi, thuộc khu vực trung tâm TP. Cần Thơ. Từ đây, tuyến đi dọc theo hành lang Quốc lộ 91 hiện hữu và kết thúc tại điểm nối với đoạn Km7 – Km14 đang khai thác, tạo sự liên thông đồng bộ và thuận tiện trong mạng lưới giao thông nội đô lẫn liên vùng.
Trên toàn tuyến, đáng chú ý là hạng mục cầu Bình Thủy có chiều dài 145 m. Đây là công trình giúp tăng cường khả năng lưu thông, kết nối trực tiếp khu vực trung tâm với cảng và khu công nghiệp Trà Nóc, cũng như sân bay quốc tế Cần Thơ. Sự hiện diện của cầu Bình Thủy trong dự án góp phần nâng cao năng lực vận tải và giải quyết điểm nghẽn giao thông vốn tồn tại nhiều năm qua.
Hướng tuyến của dự án không chỉ đóng vai trò quan trọng trong kết nối trung tâm TP. Cần Thơ với sân bay, cảng Cái Cui, các khu công nghiệp và quốc lộ 91B, quốc lộ 80, mà còn tạo trục giao thông huyết mạch liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải, đồng thời mở ra động lực mới trong phát triển đô thị phía Bắc thành phố và thu hút thêm đầu tư.
Dưới đây là sơ đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 Cần Thơ
(Hình từ Internet)
Thông tin tổng quan về Quốc lộ 91 Cần Thơ
Quốc lộ 91 là tuyến giao thông quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nối thành phố Cần Thơ với cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Tuyến đường này có tổng chiều dài 142 km, đóng vai trò vừa là trục giao thông chính nội vùng, vừa là tuyến kết nối quốc tế thông qua việc tiếp nối với Quốc lộ 2 của Campuchia tại tỉnh Takéo, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 110 km.
Tuyến bắt đầu từ ngã tư Bến Xe, nơi giao cắt với Quốc lộ 1 cũ, thuộc quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Từ đây, Quốc lộ 91 đi qua nhiều địa bàn trọng điểm như quận Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), thành phố Long Xuyên, huyện Châu Thành, huyện Châu Phú, thành phố Châu Đốc, và kết thúc tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, khóm Xuân Hòa, phường Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang).
Quốc lộ 91 đi dọc theo bờ nam sông Hậu từ Cần Thơ đến Châu Đốc, sau đó tiếp tục men theo biên giới Campuchia. Đây là tuyến đường vừa phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa nội vùng, vừa đảm bảo vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế. Đặc biệt, tuyến này còn kết nối với nhiều quốc lộ khác như Quốc lộ 80 tại ngã ba Rạch Giá (ngã ba Lộ Tẻ, quận Thốt Nốt, Cần Thơ) và tại ngã ba bến phà Vàm Cống, TP. Long Xuyên, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn trong vùng
Từ ngã tư Bến Xe đến Trà Nóc (quận Bình Thủy): khoảng 7 km
Từ Cần Thơ đến Long Xuyên: khoảng 62 km
Từ Cần Thơ đến Châu Đốc: khoảng 117 km
Sơ đồ hướng tuyến dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 Cần Thơ (Hình từ Internet)
Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
Theo Điều 41 Luật Đường bộ 2024 chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ gồm chi phí cho các hoạt động quy định tại các điều 21, 35, 36 và 38 Luật Đường bộ 2024.
- Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
- Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác, chi phí quy định tại khoản 1 Điều này thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật có liên quan.
- Đối với các trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 37 Luật Đường bộ 2024 thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều này được sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án để chủ đầu tư tổ chức thực hiện.
- Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do Nhà nước đầu tư đã được bàn giao, đưa vào khai thác nhưng chưa hoàn thành việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều này được bố trí từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.
- Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng phải bảo đảm kinh phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường chuyên dùng.