Đoạn cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước đã hoàn tất thủ tục đầu tư chưa?

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước đã hoàn tất thủ tục đầu tư chưa

Nội dung chính

    Đoạn cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước đã hoàn tất thủ tục đầu tư chưa?

    Đoạn cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Bình Phước đã hoàn tất thủ tục đầu tư và đang trong quá trình triển khai xây dựng.

    Trước đó, tỉnh Bình phước đã ban hành Nghị quyết 36/NQ-HĐND năm 2020 về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 để đôn đốc dự án. Cụ thể, tại Nghị quyết có nêu như sau:

    10. Đối với Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở và dự án Cải tạo, nâng cấp Hội trường tỉnh, Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư trình phê duyệt dự án và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/6/2024, để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh giao vốn chi tiết năm 2024. Riêng dự án Xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư trước ngày 15/7/2024 để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn cho dự án từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.

    Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành toàn tuyến dài 69km. Trong đó đoạn qua Bình Dương khoảng 52km (dự kiến khởi công đầu năm 2025) còn qua Bình Phước dài 7km và khoảng 2km qua TP.HCM. 

    Dự án có tổng mức đầu tư hơn 17.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2024-2027, hoàn vốn trong 32 năm 7 tháng. Giai đoạn đầu, tuyến có 4 làn xe và nâng lên 6 làn ở giai đoạn đầu tư tiếp theo, vận tốc tối đa 100km/h.

    Riêng đoạn qua tỉnh Bình Phước do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư. 

    Trong giai đoạn 1, dự án giải phóng mặt bằng rộng 80m, đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ (có làn dừng khẩn cấp liên tục), đường song hành hai bên có bề rộng 11m và vỉa hè 6m, vận tốc thiết kế 100km/h. 

    Đoạn này được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với tổng vốn 1.474 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương 1.000 tỷ đồng và vốn địa phương 474 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2024-2026.

    Đoạn cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước đã hoàn tất thủ tục đầu tư chưa?

    Đoạn cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước đã hoàn tất thủ tục đầu tư chưa? (Hình từ Internet)

    Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước do ai làm cơ quan chủ quản?

    Tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 216/QĐ-TTg năm 2024 về danh mục Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được làm cơ quan chủ quan, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án đường quốc lộ, đường cao tốc có nêu như sau:

    STT Tên dự án Cơ quan chủ quản
    1 Dự án nâng cấp, mở rộng đường QL.14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành Bình Phước
    2 Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La Sơn La
    3 Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình Ninh Bình
    4 Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) Hậu Giang
    5 Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ - Dự án 1 (Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ và Đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ) Cần Thơ
    6 Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa Khánh Hòa
    7 Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước Bình Phước

    Theo đó, đối với dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước thì cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước.

    Đường cao tốc thuộc đối tượng ưu tiến phát triển trong chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ đúng không?

    Tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:

    Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
    1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
    a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
    b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
    2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
    3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Như vậy, tuyến đường cao tốc thuộc đối tượng ưu tiến phát triển trong chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    431