Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng khởi ở miền Nam Việt Nam 1959 1960?

Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng khởi ở miền Nam Việt Nam 1959 1960? Hội đồng ra đề thi bao gồm những ai?

Nội dung chính

    Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng khởi ở miền Nam Việt Nam 1959 1960?

    Câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử 12 Bài 8: Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975)

    Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng khởi ở miền Nam Việt Nam 1959 1960?

    A. Đánh dấu bước phát triển của cách mạng miền Nam, làm thất bại chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ ở miền Nam.

    B. Làm lung lay toàn bộ hệ thống chính quyền Sài Gòn, mở đường cho sự phát triển của cách mạng miền Nam.

    C. Là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược đầu tiên mở đường cho sự phát triển của chiến tranh cách mạng miền Nam.

    D. Đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.

    Giải thích chi tiết:

    Phong trào Đồng Khởi (1959-1960) là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng miền Nam Việt Nam. Sau Hiệp định Geneva 1954, miền Nam Việt Nam nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ngô Đình Diệm do Mỹ hậu thuẫn. Chính quyền này không thực hiện tổng tuyển cử thống nhất đất nước mà còn ban hành nhiều chính sách đàn áp phong trào yêu nước, truy quét những người kháng chiến cũ, tiêu diệt cơ sở cách mạng. Trước tình hình đó, lực lượng cách mạng miền Nam phải tạm thời duy trì thế "giữ gìn lực lượng", từng bước củng cố cơ sở trong nhân dân.

    Tuy nhiên, đến cuối những năm 1950, khi chính quyền Ngô Đình Diệm gia tăng đàn áp, đặc biệt là thực hiện chính sách "Tố Cộng, Diệt Cộng", nhân dân miền Nam đã không thể chịu đựng thêm và vùng lên đấu tranh mạnh mẽ. Mở đầu là cuộc nổi dậy của nhân dân Bến Tre vào tháng 1/1960, nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh thành như Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An, Quảng Ngãi... Phong trào đã phát triển từ đấu tranh chính trị sang đấu tranh vũ trang, đánh dấu sự chuyển biến từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công, buộc chính quyền Sài Gòn và Mỹ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh cách mạng rộng khắp.

    Phong trào Đồng Khởi không chỉ làm lung lay tận gốc chính quyền Ngô Đình Diệm ở nhiều địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi để cách mạng miền Nam phát triển mạnh mẽ. Một trong những kết quả quan trọng nhất của phong trào là sự ra đời của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960), từ đó mở ra một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Sự kiện này góp phần quan trọng vào việc hình thành thế trận chiến tranh nhân dân, đặt nền tảng vững chắc cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sau này.

    Do đó, có thể khẳng định rằng Phong trào Đồng Khởi đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công, và đáp án chính xác nhất là D.

    Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng khởi ở miền Nam Việt Nam 1959 1960?

    Ý nghĩa lịch sử của phong trào Đồng khởi ở miền Nam Việt Nam 1959 1960? (Hình từ Internet)

    Môn thi tốt nghiệp THPT có môn lịch sử hay không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT)

    Môn thi
    Tổ chức kỳ thi gồm 03 buổi thi: 01 buổi thi môn Ngữ văn, 01 buổi thi môn Toán và 01 buổi thi của bài thi tự chọn gồm 02 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

    Như vậy, môn thi tốt nghiệp THPT có thể có môn Lịch sử, tuỳ theo thí sinh dự thi lựa chọn

    Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT bao gồm những ai?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT)

    Hội đồng ra đề thi THPT được quy định như sau:

    (1) Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT (gọi tắt là Hội đồng ra đề thi) và ban hành các quy định cụ thể đối với công tác ra đề thi, gồm: Yêu cầu bảo mật đối với công tác ra đề thi; nguyên tắc làm việc; nhiệm vụ và quyền hạn; quy trình ra đề thi.

    (2) Thành phần Hội đồng ra đề thi:

    - Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Cục QLCL;

    - Các Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Cục trưởng Cục QLCL, lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học/sở GDĐT;

    - Ủy viên, thư ký, người làm nhiệm vụ về tin học - kỹ thuật là công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; trong đó, ủy viên thường trực là công chức thuộc Cục QLCL;

    - Người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức ngành Giáo dục hoặc các viện nghiên cứu; giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục. Mỗi bài thi/môn thi có một Tổ ra đề thi gồm Tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi;

    - Lực lượng công an do Bộ Công an điều động, lực lượng cơ yếu do Ban Cơ yếu Chính phủ điều động;

    - Bảo vệ, y tế, nhân viên phục vụ do Bộ GDĐT điều động;

    - Các trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    18