16:15 - 13/03/2025

05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học lớp 1 2 3 4 5 mới nhất? Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học lớp 1,2,3,4,5 mới nhất? Như thế nào là phương pháp và nội dung đánh giá học sinh tiểu học?

Nội dung chính

    05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học lớp 1 2 3 4 5 mới nhất

     

    Việc học viết chữ đẹp ở cấp tiểu học có nhiều mục đích quan trọng. Đầu tiên, việc rèn luyện viết chữ đẹp giúp trẻ phát triển kỹ năng viết tay, tạo thói quen viết đúng, rõ ràng và dễ đọc, từ đó giúp việc học tập trở nên hiệu quả hơn.

    Cuộc thi viết chữ đẹp cấp tiểu học là hoạt động giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết tay, tạo thói quen viết rõ ràng và dễ đọc. Cuộc thi không chỉ đánh giá chữ viết mà còn giúp các em phát triển tính kiên nhẫn, sự tập trung và kỷ luật. Đề thi viết chữ đẹp cấp tiểu học thường có nhiều thể loại và các phần thi khác nhau, bao gồm viết chữ trong sách giáo khoa, viết bài theo yêu cầu hoặc thi viết sáng tạo. 

    Hoạt động thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học là cơ hội để các bạn học sinh tiểu học thể hiện khả năng viết, tạo ấn tượng tốt và xây dựng sự tự tin trong học tập.

    Dưới đây là 05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học lớp 1,2,3,4,5 mới nhất

    Đề số 1

    Em hãy tự chọn kiểu chữ, cỡ chữ để viết và trình bày đoạn văn sau:

    Phong cảnh đền Hùng​

    Lăng của các vua Hùng kề bên đền Thượng, ẩn trong rừng cây xanh xanh. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương – con gái vua Hùng Vương thứ 18 – theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên trái đỡ lấy mây trời cuồn cuộn. Phía xa xa là núi Sóc Sơn, nơi in dấu chân ngựa sắt Phù Đổng, người có công giúp Hùng Vương đánh thắng giặc Ân xâm lược. Trước mặt là Ngã Ba Hạc, nơi gặp gỡ giữa ba dòng sông lớn tháng năm mải miết đắp bồi phù sa cho đồng bằng xanh mát.

    (Theo Đoàn Minh Tuấn)

    Đề số 2

    Đề bài: Học sinh viết lại đoạn thơ sau tuỳ chọn kiểu chữ, mẫu chữ

    Quê hương

    Quê hương là một tiếng ve

    Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

    Dòng sông con nước đầy vơi

    Quê hương là một góc trời tuổi thơ

    Quê hương là cánh đồng vàng

    Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều...

    Nguyễn Đình Huân

    Đề số 3

    Đề bài: Học sinh viết lại đoạn thơ sau tuỳ chọn kiểu chữ, mẫu chữ

    Xuân về

    Xuân về qua ngõ nhà ta

    Để quất sai trái, để nhà đoàn viên.

    Xuân về ru mộng thần tiên

    Để mai đào nở, đông liền mau qua.

    Gió xuân se lạnh làn da

    Em mặc áo mới thật là xinh tươi.

    Nắng xuân ấm áp tiếng cười

    Của bầy em nhỏ vui chơi trong chiều...

    Hoàng Trọng Lợi

    Đề số 4

    Phần 1: Bài tập viết cơ bản: Em hãy trình bày bài viết sau bằng chứ đứng, nét đều

    Ngọn lửa Ô lim – pích

    Tục lệ tổ chức Đại hội Thể thao Ô – lim- pích đã có từ 3000 năm trước ở Hi Lạp cổ.

    Từ năm 1894, tục lệ tốt đẹp này được khôi phục và tổ chức trên phạm vi toàn thế giới. Ngọn lửa mang từ thành phố Ô – lim- pích tới được thắp sáng trong giờ khai mạc, báo hiệu bắt đầu những cuộc đua tài theo tinh thần hòa bình và hữu nghị.

    Theo Những mẩu chuyện lịch sử thế giới

    Phần 2: Bài tập viết sáng tạo: Em hãy trình bày bài viết sau bằng chứ đứng hoặc chữ nghiêng, nét thanh nét đậm hoặc có sáng tạo (chú ý trình bày đúng quy tắc chính tả).

    Thăm cõi Bác xưa

    Anh dắt em vào cõi Bác xưa

    đường xoài hoa trắng nắng đu đưa

    có hồ nước lặng sôi tâm cá

    có bưởi cam thơm, mát bóng dừa

    -------

    có rào râm bụt đỏ hoa quê

    như cổng nhà xưa Bác trở về

    có bốn mùa rau tươi tốt lá

    như những ngày cháo bẹ măng tre

    -------

    nhà gác đơn sơ một góc vườn

    gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn

    giường mây chiếu cói, đơn chăn gối

    tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn.

    Tố Hữu - Trích “theo chân Bác”

    Đề số 5

    Em hãy trình bày bài thơ sau đây theo kiểu chữ tùy chọn (cỡ chữ nhỏ):

    Đường đi Sa Pa

    Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh. Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh huyền ảo. Chúng tôi đang đi bên những thác trắng xóa tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con đen huyền, con trắng tuyết, con đỏ son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ.

    Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. Nắng phố huyện vàng hoe. Những em bé Hmông, những em bé Tu Dí, Phù Lá cổ đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng. Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt.

    Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.

    Sa Pa quả là món quà tặng diệu kì mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.

    Theo Nguyễn Phan Hách

    05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học lớp 1 2 3 4 5 mới nhất? Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

    05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học lớp 1 2 3 4 5 mới nhất? Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao? (Hình từ internet)

    Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

    Theo Điều 5 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học quy định như sau:

    Nội dung và phương pháp đánh giá
    1. Nội dung đánh giá
    a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
    b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
    - Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
    - Những năng lực cốt lõi:
    +) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
    +) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
    2. Phương pháp đánh giá
    Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
    a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
    b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
    c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
    d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

    Tóm lại, nội dung đánh giá học sinh tiểu học là đánh giá quá trình học tập của học sinh dựa trên kết quả và năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục, chú trọng sự phát triển phẩm chất. Đồng thời, đánh giá các năng lực cốt lõi, gồm năng lực chung và năng lực đặc thù.

    Các phương pháp đánh giá học sinh tiểu học gồm: quan sát, ghi chép biểu hiện học sinh; đánh giá qua hồ sơ, sản phẩm và hoạt động của học sinh; vấn đáp để thu thập thông tin và hỗ trợ học sinh; kiểm tra viết với các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận để đánh giá mức độ đạt được các nội dung học.

    Xét hoàn thành chương trình tiểu học đối với học sinh tiểu học khi nào?

    Theo Điều 11 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, quy định về xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học:

    Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học

    1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:

    a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
    b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
    c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
    2. Xét hoàn thành chương trình tiểu học:
    Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

    Như vậy, xét hoàn thành chương trình tiểu học đối với học sinh tiểu học khi học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

    Công trình cấp III đối với trường tiểu học được quy định thế nào?

    Căn cứ Phụ lục I Thông tư 06/2021/TT-BXD thì công trình cấp III đối với trường tiểu học là công trình có quy mô tổng số học sinh toàn trường thấp hơn 700 học sinh.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    05 Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học Đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học Xét hoàn thành chương trình tiểu học Học sinh Tiểu học Đánh giá học sinh tiểu học Thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học Đề thi viết chữ đẹp
    16