Xã Nam Cát Tiên tỉnh Đồng Nai mới sáp nhập từ những xã nào?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Đồng Nai
Nội dung chính
Xã Nam Cát Tiên tỉnh Đồng Nai mới sáp nhập từ những xã nào?
Ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1662/NQ-UBTVQH15 năm 2025 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai năm 2025.
Căn cứ khoản 33 Điều 1 Nghị quyết 1662/NQ-UBTVQH15 năm 2025 quy định như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai
[...]
30. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Phú Tân và xã Phú Vinh thành xã mới có tên gọi là xã Phú Vinh.
31. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Phú Điền, Phú Lợi và Phú Hòa thành xã mới có tên gọi là xã Phú Hòa.
32. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Phú Thịnh, Phú Lập và Tà Lài thành xã mới có tên gọi là xã Tà Lài.
33. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Phú An và xã Nam Cát Tiên thành xã mới có tên gọi là xã Nam Cát Tiên.
34. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) và các xã Phú Lộc, Trà Cổ, Phú Thanh, Phú Xuân thành xã mới có tên gọi là xã Tân Phú.
35. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Thanh Sơn và xã Phú Sơn (huyện Tân Phú), xã Phú Bình, xã Phú Lâm thành xã mới có tên gọi là xã Phú Lâm.
36. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Vĩnh An, xã Mã Đà và xã Trị An thành xã mới có tên gọi là xã Trị An.
[...]
Như vậy, từ 1/7/2025 xã Nam Cát Tiên tỉnh Đồng Nai mới sáp nhập từ xã Phú An và xã Nam Cát Tiên.
Xã Nam Cát Tiên tỉnh Đồng Nai mới sáp nhập từ những xã nào? (Hình từ Internet)
Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để làm gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:
Điều 3. Phân loại đơn vị hành chính
1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Chính phủ.
Như vậy, phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
Nói cách khác, việc phân loại giúp đảm bảo các chính sách và tổ chức bộ máy chính quyền địa phương được thiết kế sát thực tế, phù hợp với đặc điểm dân cư, diện tích, điều kiện kinh tế - xã hội của từng khu vực.
Sắp xếp, xử lý trụ sở, tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính ra sao?
Căn cứ Điều 12 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định như sau:
Điều 12. Sắp xếp, xử lý trụ sở, tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính
1. Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
2. Chính quyền địa phương cấp tỉnh nơi dự kiến bố trí trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp có trách nhiệm chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp; quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị hành chính sau sắp xếp; hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp xã.
Như vậy, việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài chính, tài sản công sau khi sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện như sau:
- Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính phải tuân thủ theo:
+ Quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công;
+ Hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền;
+ Bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực.
- Chính quyền địa phương cấp tỉnh, nơi dự kiến bố trí trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp, có trách nhiệm:
+ Cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng;
+ Bố trí nhà ở công vụ, phương tiện công tác, nhu cầu đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp;
+ Hướng dẫn và tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách, đầu tư sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc, đảm bảo điều kiện hoạt động cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại cấp xã.