Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Việc kiểm soát đảm bảo hạch toán đúng các nguyên tắc và quy trình kế toán trên TABMIS của Kho bạc Nhà nước được thực hiện như thế?

Việc kiểm soát đảm bảo hạch toán đúng các nguyên tắc và quy trình kế toán trên TABMIS của Kho bạc Nhà nước được thực hiện như thế nào theo quy định hiện hành?

Nội dung chính

    Việc kiểm soát đảm bảo hạch toán đúng các nguyên tắc và quy trình kế toán trên TABMIS của Kho bạc Nhà nước được thực hiện như thế?

    Kiểm soát đảm bảo việc hạch toán đúng các nguyên tắc, quy trình kế toán trên TABMIS cuả Kho bạc Nhà nước được quy định tại Khoản 4 Điều 8 Quyết định 888/QĐ-KBNN năm 2014 về Quy chế kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cụ thể như sau:

    (1) Chấp hành nghiêm chỉnh việc hạch toán kế toán trên các phân hệ được quy định tại Công văn số 388/KBNN-KTNN ngày 01/3/2013 của KBNN về việc hướng dẫn thực hiện KTNN áp dụng cho TABMIS.

    (2) Hạch toán đúng trình tự các bước theo quy trình nghiệp vụ, đúng phân hệ quy định:

    - Bút toán về cam kết chi hạch toán trên phân hệ cam kết chi (PO).

    - Bút toán thực (Bút toán có số dư thực) hạch toán trên phân hệ quản lý sổ cái (GL) hoặc phân hệ quản lý chi (AP).

    - Việc hạch toán kế toán dự toán phải được thực hiện trên phân hệ quản lý phân bổ ngân sách (BA).

    (3) Đối với tài khoản 3741 - Tiền gửi có mục đích phải hạch toán mã CTMT, DA và HTCT để chi tiết từng khoản phải trả.

    (4) Đối với tài khoản 3761 - Tiền gửi của các quỹ phải hạch toán mã CTMT, DA và HTCT để chi tiết cho từng quỹ tài chính.

    (5) TK 3521 - Phải trả theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, kế toán viên phải hạch toán mã CTMT, DA và HTCT để chi tiết cho từng cơ quan kiểm toán.

    7