Trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền giải thể trường mầm non được quy định ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền giải thể trường mầm non như thế nào? Tổ chức phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập do cơ quan nào thành lập?

Nội dung chính

    Trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền giải thể trường mầm non được quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 5 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền giải thể trường mầm non như sau:

    (1) Trường mầm non bị giải thể khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019.

    (2) Hồ sơ:

    - Trường mầm non bị giải thể theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019, hồ sơ gồm:

    Tờ trình đề nghị giải thể trường mầm non (theo Mẫu số 06 Phụ lục II kèm theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP);

    Minh chứng về việc trường mầm non vi phạm quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019;

    Phương án xử lý về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản, đất đai và các vấn đề khác có liên quan.

    - Trường mầm non giải thể theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019, hồ sơ gồm:

    Tờ trình đề nghị giải thể của tổ chức, cá nhân thành lập trường mầm non (theo Mẫu số 06 Phụ lục II kèm theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP);

    Đề án giải thể trường mầm non (theo Mẫu số 07 Phụ lục II kèm theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP).

    (3) Trình tự thực hiện:

    - Trường mầm non bị giải thể theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019:

    Trong trường hợp phát hiện hoặc có báo cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc trường mầm non có hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019, Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thời hạn 25 ngày làm việc, tiến hành kiểm tra xác minh, lập hồ sơ giải thể, thông báo cho trường mầm non và quyết định việc giải thể trường mầm non nếu đúng trường hợp theo quy định.

    - Trường mầm non giải thể theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 51 Luật Giáo dục 2019:

    Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp tới Ủy ban nhân dân cấp xã.

    Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giải thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc giải thể trường mầm non; nếu chưa quyết định giải thể thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân và nêu rõ lý do.

    - Quyết định giải thể trường mầm non (theo Mẫu số 10 Phụ lục II kèm theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền giải thể trường mầm non được quy định ra sao?

    Trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền giải thể trường mầm non được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

    Tổ chức phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập do cơ quan nào thành lập?

    Căn cứ khoản 3 Điều 16 Nghị định 151/2025/NĐ-CP được đính chính bởi khoản 6 Điều 1 Quyết định 2418/QĐ-BNNMT năm 2025 quy định như sau:

    Điều 16. Trách nhiệm của cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh, tổ chức phát triển quỹ đất
    [...]
    2. Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp xã hoặc khu vực liên xã, phường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.
    Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện việc cập nhật bản đồ địa chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính, trừ các trường hợp sau:
    a) Thuộc thẩm quyền kiểm tra, ký duyệt của cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh;
    b) Trường hợp trích đo bản đồ địa chính phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã.
    3. Tổ chức phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Chi nhánh tổ chức phát triển quỹ đất khu vực.
    Tổ chức phát triển quỹ đất, Chi nhánh tổ chức phát triển quỹ đất khu vực có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập và có nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy, cơ chế tự chủ, nguồn thu tài chính, các khoản chi, quy chế phối hợp hoạt động theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 14 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP.
    Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức phát triển quỹ đất quy định tại các điểm b, c, d, đ, g và i khoản 2 Điều 14 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP.

    Như vậy, tổ chức phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Thẩm quyền cho phép trường trung học tư thục hoạt động giáo dục?

    Căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 28. Thủ tục cho phép trường trung học hoạt động giáo dục
    1. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép hoạt động giáo dục đối với trường trung học cơ sở; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép hoạt động giáo dục đối với trường trung học phổ thông.
    2. Hồ sơ gồm:
    a) Tờ trình đề nghị cho phép hoạt động giáo dục (theo Mẫu số 03 Phụ lục I kèm theo Nghị định này);
    b) Bản sao các văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm trường với thời hạn tối thiểu 05 năm;
    c) Đối với trường trung học tư thục phải có văn bản pháp lý xác nhận về số tiền do nhà trường đang quản lý, bảo đảm tính hợp pháp và phù hợp với quy mô dự kiến tại thời điểm đăng ký hoạt động giáo dục;
    d) Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, gồm các nội dung chủ yếu sau đây: Vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường; tổ chức và quản lý nhà trường; tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường; nhiệm vụ và quyền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh; tài chính và tài sản của nhà trường; các vấn đề khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của nhà trường.
    [...]

    Theo đó, thẩm quyền cho phép trường trung học tư thục hoạt động giáo dục như sau:

    - Đối với trường trung học cơ sở tư thục: Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép hoạt động giáo dục.

    - Đối với trường trung học phổ thông tư thục: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép hoạt động giáo dục.

    saved-content
    unsaved-content
    1