15:15 - 06/12/2025

Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc đơn vị nào?

Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc đơn vị nào? Thông tin về dự án đường cao tốc Tân Phú Bảo Lộc

Mua bán Đất tại Lâm Đồng

Xem thêm Mua bán Đất tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc đơn vị nào?

    Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc. Đơn vị được lựa chọn là Tập đoàn Sơn Hải.

    Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải sẽ có thời gian xây dựng công trình và hệ thống hạ tầng dự kiến là 25 tháng với mục tiêu hoàn thành và đưa vào vận hành vào ngày 31/12/2027. Sau khi hoàn thành, tập đoàn sẽ tiếp tục vận hành và kinh doanh tuyến cao tốc này trong thời hạn 23 năm 9 tháng theo hợp đồng BOT.

    Tổng mức đầu tư theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải cho dự án là 14.475 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay nhưng chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Nguồn vốn để thực hiện dự án sẽ được huy động từ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay và một phần vốn nhà nước hỗ trợ.

    Dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc là một mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ với Đà Lạt góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Nguyên.

    Như vậy, Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc là Tập đoàn Sơn Hải.

    Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc đơn vị nào?

    Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc đơn vị nào? (Hình từ internet)

    Thông tin về dự án đường cao tốc Tân Phú Bảo Lộc

    Đường cao tốc Tân Phú Bảo Lộc là một dự án giao thông trọng điểm quốc gia theo hình thức đầu tư công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT. Dự án đã chính thức chốt nhà đầu tư là Tập đoàn Sơn Hải và dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12/2025.

    Tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 65.88 km nối từ huyện Tân Phú (Đồng Nai) đến thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Trong đó, khoảng 11.91 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và 53.97 km đi qua tỉnh Lâm Đồng.

    Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp I với tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h. Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sẽ có 4 làn xe với bề rộng nền đường là 17m, được bố trí làn dừng khẩn cấp không liên tục. Một số đoạn đặc biệt như nút giao, hầm chui sẽ được xây dựng hoàn chỉnh ngay từ đầu với quy mô rộng 22m.

    Tổng mức đầu tư cho cao tốc Tân Phú Bảo Lộc được Tập đoàn Sơn Hải đề xuất là 14.475 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay, chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Thời gian xây dựng dự kiến là 25 tháng, mục tiêu hoàn thành và đưa vào vận hành vào ngày 31/12/2027. Sau khi hoàn thành, Tập đoàn Sơn Hải sẽ vận hành và thu phí tuyến đường này trong thời hạn 23 năm 9 tháng theo hợp đồng BOT. Nhà đầu tư cam kết bảo hành chất lượng mặt đường trong vòng 10 năm ngay cả trong điều kiện xe quá tải hoặc thời tiết bất lợi.

    Tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc đi qua địa bàn các xã, phường gồm Phú Lâm, Nam Cát Tiên (Đồng Nai) và phường 1, phường 2 Bảo Lộc, các xã Đạ Huoai, Đạ Tẻh 2 (Lâm Đồng). Đến cuối tháng 10/2025, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành xây dựng bảng giá đất bồi thường trên toàn tuyến. Tổng diện tích đất cần thu hồi cho dự án này là hơn 396 ha, ảnh hưởng đến 913 hộ dân và tổ chức.

    Tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ TP HCM lên Đà Lạt từ khoảng 7 giờ xuống còn khoảng 3 đến 3.5 giờ, giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 20.

    Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:

    Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
    1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
    2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
    a) Đường gom hoặc đường bên;
    b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
    c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
    d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
    đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
    [...]

    Như vậy, đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình sau:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc Nhà đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc Dự án xây dựng cao tốc Tân Phú Bảo Lộc Tân Phú Bảo Lộc Đường cao tốc Tân Phú Bảo Lộc
    1