Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tổ chức bộ máy và nhân lực trong hoạt động kinh doanh lai dắt tàu biển cần đáp ứng điều kiện thế nào?

Điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực trong hoạt động kinh doanh lai dắt tàu biển là gì? Có quy định sửa đổi về điều kiện gì không?

Nội dung chính

    Tổ chức bộ máy và nhân lực trong hoạt động kinh doanh lai dắt tàu biển cần đáp ứng điều kiện thế nào?

    Điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực trong hoạt động kinh doanh lai dắt tàu biển được quy định tại Điều 14 Nghị định 160/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải biển, kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển và dịch vụ lai dắt tàu biển như sau:

    1. Có người chuyên trách thực hiện kinh doanh, khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.
    2. Có người chuyên trách thực hiện công tác pháp chế đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành luật.
    3. Thuyền viên làm việc trên tàu lai dắt phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, tiêu chuẩn về sức khỏe và được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu lai dắt phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chuyên môn, được cấp chứng chỉ chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định; đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

    Tuy nhiên theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 147/2018/NĐ-CP đã bãi bỏ khoản 3 Điều trên, do đó tổ chức bộ máy và nhân lực trong hoạt động kinh doanh lai dắt tàu biển chỉ cần đáp ứng 2 điều kiện:

    - Có người chuyên trách thực hiện kinh doanh, khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

    - Có người chuyên trách thực hiện công tác pháp chế đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành luật.

    8