Tiêu chuẩn học sinh giỏi đối với học sinh cấp 1 năm học 2024 2025 như thế nào?

Tiêu chuẩn học sinh giỏi đối với học sinh cấp 1 năm học 2024 2025 như thế nào? Hồ sơ đánh giá học sinh cấp 1 bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Tiêu chuẩn học sinh giỏi đối với học sinh cấp 1 năm học 2024 2025?

    Căn cứ theo quy định tại Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT hiện nay đã không còn quy định về tiêu chuẩn học sinh giỏi đối với học sinh cấp 1.

    Theo đó, tại Điều 9 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định việc đánh giá kết quả học tập của học sinh cấp 1 như sau:

    Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:

    - Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

    - Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

    - Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

    - Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

    Như vậy, không còn xếp loại học sinh giỏi đối với học sinh cấp 1 mà việc đánh giá sẽ dựa vào bốn mức sau: Hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.

    Tiêu chuẩn học sinh giỏi đối với học sinh cấp 1 năm học 2024 2025 như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

    Hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học bao gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 10 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BTC quy định về hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    - Hồ sơ đánh giá là minh chứng cho quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học sinh; là thông tin để tăng cường sự phối hợp giáo dục học sinh giữa giáo viên, nhà trường với cha mẹ học sinh.

    - Hồ sơ đánh giá từng năm học của mỗi học sinh gồm Học bạ (theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BTC) và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp (theo Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BTC).

    + Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu trữ tại nhà trường theo quy định.

    + Học bạ được nhà trường lưu trữ trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc chuyển trường.

    Điều kiện để học sinh tiểu học được xét hoàn thành chương trình lớp học là gì?

    Căn cứ theo Điều 11 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BTC quy định về hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    Điều 11. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
    1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:
    a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
    b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
    c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
    2. Xét hoàn thành chương trình tiểu học:
    Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

    Như vậy, điều kiện để học sinh tiểu học được xét hoàn thành chương trình lớp học bao gồm:

    - Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.

    Lưu ý: Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.

    Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.

    Chuyên viên pháp lý Đặng Trần Trà My
    saved-content
    unsaved-content
    284