Thực hiện chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp thế nào?
Nội dung chính
Thực hiện chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp thế nào?
Ngày 27/11/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 18430/BTC-QLCS năm 2025 đẩy mạnh triển khai thực hiện sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, triển khai các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công trước, trong và sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ Tài chính trân trọng đề nghị Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số nội dung được quy định tại Công văn 18430/BTC-QLCS năm 2025, trong đó có nội dung về việc sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất.
Cụ thể về việc thực hiện chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất bao gồm việc chuyển đổi công năng không thay đổi cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng nhà, đất và việc chuyển đổi công năng cùng với việc xử lý cơ sở nhà, đất theo các hình thức quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 (điều chuyển, chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý,...). Thẩm quyền, trình tự, thủ tục chuyển đổi công năng được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định 186/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017.

Thực hiện chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp thế nào? (Hình từ Internet)
Thủ tục chuyển đổi công năng nhà ở thuộc tài sản công ra sao?
Căn cứ Mục 1 Chương II Phần II Quyết định 2109/QĐ-BXD năm 2025 quy định thủ tục chuyển đổi công năng nhà ở thuộc tài sản công cụ thể như sau:
- Trình tự thực hiện:
+ Cơ quan, đơn vị trực thuộc được giao quản lý nhà ở thuộc tài sản công lập 01 bộ hồ sơ quy định tại Chương II Phần II Quyết định 2109/QĐ-BXD năm 2025 báo cáo đại diện chủ sở hữu nhà ở đề nghị xem xét chấp thuận chuyển đổi;
+ Trong thời hạn tối đa 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, đại diện chủ sở hữu nhà ở kiểm tra hồ sơ và có văn bản lấy ý kiến các cơ quan liên quan (nếu cần thiết);
+ Trong thời hạn 15 ngày, các cơ quan liên quan có ý kiến bằng văn bản gửi đại diện chủ sở hữu;
+ Cơ quan, đơn vị trực thuộc được giao quản lý nhà ở tổng hợp ý kiến góp ý (nếu có), trình đại diện chủ sở hữu xem xét. Trên cơ sở xem xét hồ sơ, báo cáo của cơ quan, đơn vị trực thuộc, nếu hồ sơ tuân thủ quy định tại Chương II Phần II Quyết định 2109/QĐ-BXD năm 2025 và đáp ứng quy định tại Điều 49 Nghị định 95/2024/NĐ-CP thì đại diện chủ sở hữu nhà thuộc tài sản công có văn bản chấp thuận chuyển đổi công năng nhà ở; trường hợp không đủ điều kiện chuyển đổi công năng nhà ở thì đại diện chủ sở hữu có văn bản về việc không cho phép chuyển đổi công năng nhà ở;
+ Sau khi có văn bản chấp thuận, cơ quan, đơn vị trực thuộc được giao quản lý nhà ở có trách nhiệm quản lý, sử dụng nhà ở theo văn bản và đề án đã được chấp thuận chuyển đổi;
- Cách thức thực hiện: nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến (nếu có).
- Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản đề nghị chuyển đổi công năng nhà ở được lập theo mục 3 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 144/2025/NĐ-CP.
+ Đề án chuyển đổi công năng nhà ở bao gồm các nội dung: địa chỉ, số lượng nhà ở cần chuyển đổi; nguyên nhân, sự cần thiết phải chuyển đổi công năng nhà ở, thời gian thực hiện việc chuyển đổi, loại nhà ở sau khi chuyển đổi, phương án quản lý sử dụng nhà ở sau khi chuyển đổi (cho thuê, cho thuê mua hoặc bán theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc bán đấu giá theo quy định của pháp luật về đấu giá nếu thuộc trường hợp đề nghị cho phép bán đấu giá), trách nhiệm thực hiện của các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) và các nội dung khác có liên quan;
+ Trường hợp chuyển đổi nhà ở trong dự án thì phải có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của cơ quan có thẩm quyền, giấy tờ nghiệm thu đưa nhà ở vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng; trường hợp chuyển đổi nhà ở không được đầu tư xây dựng theo dự án thì phải có hồ sơ quản lý, sử dụng nhà ở đó.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
- Thời hạn giải quyết: không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính nội bộ: đại diện chủ sở hữu nhà ở có nhu cầu chuyển đổi.
- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính nội bộ: Đại diện chủ sở hữu nhà ở.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính nội bộ: Văn bản chấp thuận chuyển đổi công năng nhà ở.
- Phí, lệ phí: không có
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Văn bản đề nghị chuyển đổi công năng nhà ở.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính nội bộ: Không quy định.
