Thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục từ ngày 20/11
Nội dung chính
Ai có thẩm quyền quyết định thành lập trường tiểu học và hồ sơ đề nghị thành lập bao gồm gì?
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Nghị định 125/2024/NĐ-CP về thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục quy định như sau:
Thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục.
2. Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học (theo Mẫu số 01 Phụ lục I kèm theo Nghị định này);
b) Đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học (theo Mẫu số 02 Phụ lục I kèm theo Nghị định này).
...
Như vậy, từ ngày 20/11, thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục bao gồm:
- Thẩm quyền quyết định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền quyết định thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục.
- Hồ sơ yêu cầu:
+ Tờ trình đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học (theo Mẫu số 01 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP).
+ Đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học (theo Mẫu số 02 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP).
Thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục từ ngày 20/11 (Hình từ Internet)
Trình tự thực hiện thủ tục thành lập trường tiểu học như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 16 Nghị định 125/2024/NĐ-CP về thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục quy định như sau:
Thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục
...
3. Trình tự thực hiện:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã (nếu đề nghị thành lập trường tiểu học công lập); tổ chức, cá nhân (nếu đề nghị cho phép thành lập trường tiểu học tư thục) gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; nếu hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học;
c) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tại hồ sơ; lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định tại Điều 15 Nghị định này; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định;
d) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của Phòng Giáo dục và Đào tạo, nếu đủ điều kiện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học và nêu rõ lý do.
Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học (theo Mẫu số 10 Phụ lục I kèm theo Nghị định này) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
...
Theo đó, trình tự thực hiện thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục theo quy định mới như sau:
- Nộp hồ sơ: Ủy ban nhân dân cấp xã (nếu đề nghị thành lập trường tiểu học công lập) hoặc tổ chức, cá nhân (nếu đề nghị cho phép thành lập trường tiểu học tư thục) gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 125/2024/NĐ-CP qua cổng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính hoặc nộp trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Kiểm tra hồ sơ:
+ Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra tính hợp lệ: Nếu hồ sơ không hợp lệ: thông báo bằng văn bản các nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung.
+ Nếu hồ sơ hợp lệ: chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định.
- Thẩm định: Trong vòng 15 ngày làm việc từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các phòng chuyên môn thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường. Phòng này sẽ lập báo cáo thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét.
- Quyết định thành lập:
+ Trong vòng 05 ngày làm việc sau khi nhận được báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học.
+ Nếu không đủ điều kiện, thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.
Quyết định thành lập (theo Mẫu số 10 Phụ lục I kèm theo Nghị định 125/2024/NĐ-CP) sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Nếu trường tiểu học có quyết định thành lập mà không được cho phép hoạt động giáo dục thì như thế nào?
Căn cứ khoản 4 Điều 16 Nghị định 125/2024/NĐ-CP về thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục quy định như sau:
Thủ tục thành lập trường tiểu học công lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học tư thục
...
4. Sau thời hạn 02 năm, kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học có hiệu lực, nếu trường tiểu học không được cho phép hoạt động giáo dục thì Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thu hồi quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường.
...
Như vậy, theo quy định mới từ ngày 20/11, nếu sau 02 năm kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường tiểu học có hiệu lực mà trường không được cho phép hoạt động giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để tiến hành thu hồi quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường.
Nghị định 125/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/11/2024.