Thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đổi tên thành gì? Danh sách thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đơn vị hành chính

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đổi tên thành gì? Danh sách thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đơn vị hành chính? Từ ngày 01/7/2025, UBND cấp xã có chính thức được trao quyền cấp Sổ đỏ không?

Nội dung chính

    Thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đổi tên thành gì? Danh sách thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đơn vị hành chính

    Căn cứ theo Nghị quyết 202/2025/QH15 chính thức thống nhất sáp nhập Nam Định + Hà Nam + Ninh Bình thành 1 tỉnh mới lấy tên là Ninh Bình.

    Sau sáp nhập tỉnh, tỉnh Ninh Bình tiếp giáp tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Thanh Hóa và thành phố Hà Nội.

    Diện tích tự nhiên của tỉnh Ninh Bình là 3.942,62 km2, quy mô dân số là 4.412.264 người.

    Về sáp nhập xã phường thị xã Duy Tiên thuộc tỉnh Hà Nam (cũ) được thực hiện theo Nghị quyết 1674/NQ-UBTVQH15. Thị xã Duy Tiên có 15 đơn vị hành chính cấp xã/phường sau khi sắp xếp còn lại 6 đơn vị hành chính cấp xã/phường bao gồm:

    (1) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Chuyên Ngoại, Trác Văn, Yên Nam và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hòa Mạc thành phường mới có tên gọi là phường Duy Tiên.

    (2) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Châu Giang, xã Mộc Hoàn và phần còn lại của phường Hòa Mạc sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 98 Điều này thành phường mới có tên gọi là phường Duy Tân.

    (3) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Bạch Thượng, Yên Bắc và Đồng Văn thành phường mới có tên gọi là phường Đồng Văn.

    (4) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Duy Minh, phường Duy Hải và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hoàng Đông thành phường mới có tên gọi là phường Duy Hà.

    (5) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Tiên Sơn, và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Tiên Nội, xã Tiên Ngoại thành phường mới có tên gọi là phường Tiên Sơn.

    (6) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Lam Hạ, phường Tân Hiệp, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Quang Trung (thành phố Phủ Lý), phần còn lại của phường Hoàng Đông sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 101 Điều này và phần còn lại của phường Tiên Nội, xã Tiên Ngoại sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 102 Điều này thành phường mới có tên gọi là phường Hà Nam.

    Như vậy, thị xã Duy Tiên sau sắp xếp được tổ chức lại thành 6 đơn vị hành chính cấp xã/phường thuộc tỉnh Ninh Bình mới, gồm: phường Duy Tiên, phường Duy Tân, phường Đồng Văn, phường Duy Hà, phường Tiên Sơn, phường Hà Nam.

    Thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đổi tên thành gì? Danh sách thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đơn vị hành chính

    Thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đổi tên thành gì? Danh sách thị xã Duy Tiên sau sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

    Từ ngày 01/7/2025, UBND cấp xã có chính thức được trao quyền cấp Sổ đỏ không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP về thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:

    Điều 5. Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
    1. Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của Luật Đất đai chuyển giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện, bao gồm:
    [...]
    g) Quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn quy định tại khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai;
    h) Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 136 và điểm d khoản 2 Điều 142 Luật Đất đai;
    i) Xác định lại diện tích đất ở và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai;
    [...]

    Theo như quy định trên thì từ ngày 01/7/2025, Chủ tịch UBND cấp xã chính thức được trao quyền cấp Sổ đỏ trong một số trường hợp nhất định, thay cho UBND cấp huyện. Cụ thể, gồm:

    (1) Cấp sổ đỏ cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân);

    (2) Cấp sổ đỏ cho cộng đồng dân cư;

    (3) Cấp sổ đỏ đối với trường hợp diện tích đất của tổ chức đã bố trí cho hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của tổ chức làm nhà ở trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.

    Các thủ tục liên quan đến sổ đỏ thực hiện tại UBND cấp xã từ 01/7/2025

    Căn cứ vào Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 thì có các thủ tục liên quan đến sổ đỏ thực hiện tại UBND cấp xã sau đây:

    (1) Cấp sổ đỏ lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất

    (2) Cấp sổ đỏ lần đầu đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài

    (3) Cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất

    (4) Cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với sổ đỏ đã cấp

    (5) Cấp lại sổ đỏ do bị mất

    (6) Cấp sổ đỏ trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước 01/8/2024 nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền

    (7) Cấp sổ đỏ đối với trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước hoặc cộng đồng dân cư hoặc mở rộng đường giao thông

    (8) Thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện và cấp lại sổ đỏ sau khi thu hồi

    (9) Đính chính sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót

    (10) Xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ trước ngày 01/7/2004

    Trên đây là Các thủ tục liên quan đến sổ đỏ thực hiện tại UBND cấp xã từ 01/7/2025.

    Lưu ý: Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 có hiệu lực từ 01/7/2025

    saved-content
    unsaved-content
    3524