20:49 - 19/12/2025

Hà Nội đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng

Hà Nội đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng. Chi tiết các dự án thành phần độc lập của Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

    Hà Nội đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng

    Ngày 14/12/2025, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 498/NQ-HĐND năm 2025 về việc cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội và dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.

    Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng nằm trên khu vực dọc sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã, phường của thành phố Hà Nội.

    Trong đó: phía Hữu Hồng đi qua 12 xã, phường: Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù, Hồng Vân; phía Tả Hồng đi qua 07 xã, phường: Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên, Bát Tràng.

    Quy mô diện tích nghiên cứu thực hiện dự án khoảng 11.000 ha bao gồm Trục đại lộ giao thông khoảng 80 km; Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí khoảng 3.300 ha; Giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị khoảng 2.100 ha. Dự kiến gồm 4 dự án thành phần độc lập.

    Trong đó, dự án thành phần 3 là Đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng khoảng 45 km (việc thiết lập tuyến Metro đi ngầm nhằm mục tiêu sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố tới đây sẽ được triển khai theo hình thức Metro đi ngầm).

    Việc xây dựng tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng nằm trong dự án thành phần 3 của toàn bộ trục cảnh quan ven sông, được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng di chuyển, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn và kết nối hiệu quả với các tuyến metro khác của Hà Nội. Hệ thống metro này sẽ giúp mở rộng không gian phát triển đô thị, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, giảm tải cho các đường giao thông mặt đất.

    Hà Nội đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng

    Hà Nội đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng (Hình từ Internet)

    Chi tiết các dự án thành phần độc lập của Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng 

    Theo Nghị quyết 498/NQ-HĐND năm 2025 có nêu chi tiết các dự án thành phần độc lập của Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng như sau:

    (1) Dự án Thành phần 1 (Tả ngạn sông Hồng), gồm các thành phần:

    + Trục đại lộ giao thông bên Tả ngạn;

    + Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí;

    + Giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị.

    (2) Dự án Thành phần 2 (Hữu ngạn sông Hồng), gồm các thành phần:

    + Trục đại lộ giao thông bên Hữu ngạn;

    + Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí;

    + Giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị. Trong đó đã bao gồm dự án thành phần độc lập ban đầu (đầu tư xây dựng công viên công cộng phường Phú Thượng) để phục vụ khởi công.

    (2) Dự án Thành phần 3: Đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng khoảng 45 km (việc thiết lập tuyến Metro đi ngầm nhằm mục tiêu sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố tới đây sẽ được triển khai theo hình thức Metro đi ngầm). 

    (3) Dự án Thành phần 4: Khu đô thị tái định cư (được triển khai tại chỗ (dạng căn hộ chung cư cao tầng) trong phạm vi dự án đầu tư và có thể xem xét triển khai tại các quỹ đất đối ứng thanh toán cho nhà đầu tư (dạng nhà ở thấp tầng và căn hộ chung cư cao tầng).

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường sắt 2025 quy định nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    - Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

    - Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng Hữu ngạn sông Hồng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Xây dựng tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng Đại lộ cảnh quan sông Hồng Metro Đại lộ cảnh quan sông Hồng
    1