Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thí sinh dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện gì?

Thí sinh dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện gì? Hồ sơ đăng ký dự thi gồm những gì?

Nội dung chính

    Thí sinh dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện gì?

    Căn cứ theo Điều 25 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như sau:

    Điều kiện dự thi
    Thí sinh dự thi phải có đủ các điều kiện sau:
    1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù.
    2. Tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên.
    3. Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.
    4. Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Như vậy, thí sinh dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải có đủ các điều kiện sau:

    - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù. Điều kiện này đảm bảo người dự thi có đầy đủ quyền và trách nhiệm pháp lý. Năng lực hành vi dân sự đầy đủ có nghĩa là người dự thi phải trên 18 tuổi và không bị hạn chế về mặt pháp lý, như mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Việc không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù cũng nhằm tránh những đối tượng có vướng mắc pháp lý tham gia vào lĩnh vực môi giới bất động sản, đảm bảo tính minh bạch và đạo đức nghề nghiệp.

    - Tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên. Yêu cầu này đảm bảo rằng người hành nghề môi giới bất động sản có một nền tảng kiến thức cơ bản nhất định. Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là tiêu chuẩn tối thiểu về trình độ học vấn, đảm bảo người dự thi có đủ khả năng tiếp thu kiến thức chuyên ngành, đọc hiểu và áp dụng luật pháp liên quan đến lĩnh vực bất động sản. 

    - Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.

    - Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Như vậy, để tham gia kỳ thi sát hạch này, người dự thi không chỉ cần đáp ứng yêu cầu về học vấn, năng lực hành vi dân sự mà còn cần phải hoàn thành khóa học chuyên môn và tuân thủ quy trình nộp hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.

    Thí sinh dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện gì? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký dự thi gồm:

    (1) 01 Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mẫu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (theo mẫu tại Phụ lục XXI Nghị định 96/2024/NĐ-CP).

    (2) 01 Bản sao chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Thẻ căn cước theo quy định của pháp luật về căn cước; giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận là người gốc Việt Nam theo quy định của pháp luật quốc tịch hoặc hộ chiếu (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu).

    (3) 01 Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.

    (4) Bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp từ trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên.

    (5) 02 ảnh mẫu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận.

    (6) Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị).

    Như vậy, những giấy tờ trên là điều kiện cơ bản để thí sinh có thể tham gia kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

    Ai được dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?

    Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về đối tượng dự thi thì đối tượng dự thi bao gồm: Công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch và người nước ngoài có đủ điều kiện dự thi theo quy định tại Điều 25 và Điều 26 Nghị định 96/2024/NĐ-CP đã nêu phía trên.

    Những đối tượng trên đều cần thỏa mãn các điều kiện về năng lực hành vi dân sự, trình độ học vấn và giấy tờ hợp lệ như đã quy định để được phép tham gia kỳ thi sát hạch.

     

    13