Thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là của ai?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là của ai?Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?

Nội dung chính

    Thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là của ai?

    Thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là của ai? được quy định tại Điều 19 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 19. Quy hoạch đường sắt
    1. Quy hoạch mạng lưới đường sắt:
    a) Quy hoạch mạng lưới đường sắt là quy hoạch ngành quốc gia, làm cơ sở định hướng đầu tư, phát triển, khai thác mạng lưới đường sắt quốc gia;
    b) Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt.
    2. Quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt:
    a) Quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường sắt, được lập cho tuyến đường sắt quốc gia, ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế, ga biên giới bảo đảm phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh;
    b) Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt;
    c) Việc công bố công khai quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp luật về đường sắt;
    d) Chính phủ quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, tổ chức thực hiện, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt.
    3. Phương án phát triển đường sắt địa phương, đường sắt chuyên dùng là một nội dung trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn.

    Theo đó, thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

    Thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là của ai?

    Thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là của ai? (Hình từ Internet)

    Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD được quy định thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 34. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
    1. Đối với dự án đường sắt đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dự án đi qua được lập, thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần, dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư; bố trí tạm cư cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống của người dân.
    2. Cơ quan có thẩm quyền được quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
    3. Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD:
    a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần, dự án thành phần độc lập trên cơ sở phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương hoặc quy hoạch khu vực TOD đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
    b) Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư. Việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Theo đó, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD được quy định như sau:

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần, dự án thành phần độc lập trên cơ sở phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương hoặc quy hoạch khu vực TOD đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

    - Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư. Việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường sắt 2025 về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    - Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

    - Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

    saved-content
    unsaved-content
    4