Sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh An Giang 2025 theo Nghị quyết 1284
Nội dung chính
Sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh An Giang năm 2025 theo Nghị quyết 1284
Kết luận 126-KL/TW năm 2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 được ban hành ngày 14 tháng 2 năm 2025. Theo đó, tại phiên họp ngày 14/02/2025, sau khi nghe Ban Tổ chức Trung ương báo cáo về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có ý kiến một số ý kiến.
Trong đó, có ý kiến về việc tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030 như sau:
- Giao Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện);
- Xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã;
- Định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;
- Đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Như vậy, thông tin về chính thức sáp nhập tỉnh thành năm 2025 vẫn chưa có thời gian cụ thể, vẫn còn chờ quy định chính thức.
Theo đó, hiện nay vẫn chưa chính thức có quyết định về thông tin sáp nhập tỉnh An Giang năm 2025, cũng như chưa có thông tin chính thức về sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh An Giang năm 2025 hiện nay được thực hiện theo Nghị quyết 1284/NQ-UBTVQH1 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh An Giang giai đoạn 2023 - 2025.
Sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh An Giang năm 2025 theo Nghị quyết 1284 (Hình từ Internet)
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh An Giang được quy định như thế nào theo Nghị quyết 1284?
Căn cứ tại Điều 1 Nghị quyết 1284/NQ-UBTVQH1 quy định về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh An Giang như sau:
(1) Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Long Xuyên như sau:
- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 1,39 km2, quy mô dân số là 11.470 người của phường Đông Xuyên vào phường Mỹ Xuyên.
Sau khi nhập, phường Mỹ Xuyên có diện tích tự nhiên là 2,00 km2 và quy mô dân số là 23.383 người.
Phường Mỹ Xuyên giáp các phường Mỹ Bình, Mỹ Hòa, Mỹ Long và Mỹ Phước;
- Sau khi sắp xếp, thành phố Long Xuyên có 12 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 10 phường và 02 xã.
(2) Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh An Giang có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 07 huyện, 02 thị xã và 02 thành phố; 155 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 110 xã, 27 phường và 18 thị trấn.
Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện gì?
Theo quy định tại Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 như sau:
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
b) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
c) Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
d) Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
2. Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
c) Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
đ) Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;
b) Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.
Theo đó, việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
- Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
- Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
- Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
- Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.