Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Sàn giao dịch bất động sản có phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định không?

Cho tôi hỏi sàn giao dịch bất động sản có phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định không? Thời hiệu xử phạt sàn giao dịch bất động sản không đăng ký địa điểm hoạt động cố định là bao lâu?

Nội dung chính

    Sàn giao dịch bất động sản có phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định không?

    Sàn giao dịch bất động sản được giải thích tại khoản 10 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này.

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
    b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
    3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
    4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Theo quy định trên, một trong những điều kiện để hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    Như vậy, sàn giao dịch bất động sản bắt buộc phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định.

    Tổ chức kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản có phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định không?( Hình ảnh Internet)

    Tổ chức kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản không đăng ký địa điểm hoạt động cố định theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

    Tổ chức kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoạt động không có tên, địa chỉ bị phạt theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP như sau:

    Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản
    ...
    2. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;
    b) Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;
    c) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;
    d) Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc hoạt động không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
    đ) Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định.
    ...

    Đồng thời, theo điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì mức phạt tiền quy định tại Nghị định này như sau:

    Hình thức xử phạt, mức phạt tiền tối đa, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt
    ...
    3. Trong Nghị định này, mức phạt tiền tối đa được quy định như sau:
    ...
    c) Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 24; điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 59, điểm a khoản 3 Điều 64, Điều 65, khoản 1 (trừ điểm e) Điều 70 Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.
    ...

    Theo đó, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

    Như vậy, tổ chức kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản không đăng ký địa điểm hoạt động cố địnhg theo quy định thì bị phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng.

    Thời hiệu xử phạt sàn giao dịch bất động sản không đăng ký địa điểm hoạt động cố định là bao lâu?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

    Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
    1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, sản xuất vật liệu xây dựng.
    Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm đối với hoạt động xây dựng, quản lý, phát triển nhà.
    ...

    Theo quy định trên, thời hiệu xử phạt sàn giao dịch bất động sản không đăng ký địa điểm hoạt động cố định là 01 năm.

    18