Quy trình cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như nào?

Quy trình cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như nào? Quy định về việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

Nội dung chính

Quy trình cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

Điều 17. Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
[...]
2. Cấp Giấy phép hoạt động thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
[...]

Dẫn chiếu đến, Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định quy trình cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như sau:

(1) Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

(2) Hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản bao gồm:

- Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP);

Tải về: Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;

- Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

- Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

(3) Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP);

Tải về: Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản

Trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:

+ Tên sàn giao dịch bất động sản;

+ Tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản;

+ Họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

+ Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.

Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.

Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.

Quy trình cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như nào?

Quy trình cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện như nào? (Hình từ Internet)

Quy định về việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

- Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP;

- Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động.

Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);

- Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP) trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.

Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản gồm những gì?

Căn cứ quy định Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

- Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.

- Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định về môi giới bất động sản.

- Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.

- Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.

- Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

- Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.

- Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
saved-content
unsaved-content
37