Quy định về khoảng cách đối với trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Quy định về khoảng cách đối với trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ như thế nào? Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt?

Nội dung chính

    Quy định về khoảng cách đối với trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ như thế nào?

    Quy định về khoảng cách đối với trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ như thế nào? được quy định tại Điều 17 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 17. Đường sắt và đường bộ chạy song song
    1. Đường sắt và đường bộ chạy song song phải bảo đảm phạm vi bảo vệ công trình của đường sắt nằm ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.
    2. Trường hợp không thể bố trí được theo quy định tại khoản 1 Điều này, trên lề đường bộ phía giáp với đường sắt phải xây dựng công trình phòng hộ ngăn cách.
    3. Trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ thì khoảng cách theo phương thẳng đứng từ điểm cao nhất của mặt đường bộ đến điểm thấp nhất của kết cấu công trình đường sắt phía trên phải bảo đảm tĩnh không của đường bộ.
    4. Trường hợp đường bộ chạy song song phía trên đường sắt thì khoảng cách từ đỉnh ray đường sắt đến điểm thấp nhất của kết cấu công trình đường bộ phải bảo đảm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc của đường sắt.

    Theo đó, trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ thì khoảng cách theo phương thẳng đứng từ điểm cao nhất của mặt đường bộ đến điểm thấp nhất của kết cấu công trình đường sắt phía trên phải bảo đảm tĩnh không của đường bộ.

    Quy định về khoảng cách đối với trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ như thế nào?

    Quy định về khoảng cách đối với trường hợp đường sắt chạy song song phía trên đường bộ như thế nào? (Hình từ Internet)

    Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt có bao gồm quản lý giá, phí và lệ phí trong hoạt động đường sắt không?

    Theo quy định tại Điều 18 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 18. Quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt
    1. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt:
    a) Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành đường sắt; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về hoạt động đường sắt;
    b) Xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt và quy hoạch khác có liên quan; xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch và chính sách phát triển đường sắt;
    c) Hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt;
    d) Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động vận tải đường sắt, hoạt động điều hành giao thông vận tải đường sắt và phương tiện giao thông đường sắt;
    đ) Kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động đường sắt;
    e) Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt;
    g) Quản lý giá, phí và lệ phí trong hoạt động đường sắt;
    h) Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đường sắt.
    2. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động đường sắt:
    a) Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;
    b) Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;
    [...]

    Như vậy, quản lý giá, phí và lệ phí trong hoạt động đường sắt là một trong những nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.

    Quy định về việc đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước đối với dự án đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư như thế nào?

    Quy định về việc đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước đối với dự án đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư như thế nào? được căn cứ tại khoản 3 Điều 24 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    - Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đề xuất, cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;

    - Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng doanh nghiệp dự án, vốn, tài sản hình thành trong và sau đầu tư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài;

    - Nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước toàn bộ tài sản hình thành từ dự án sau khi hết thời hạn hoạt động của dự án;

    - Bộ Xây dựng giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng đối với đường sắt quốc gia; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng đối với đường sắt địa phương;

    - Bộ trưởng Bộ Xây dựng chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án trước khi người quyết định đầu tư phê duyệt dự án đối với đường sắt quốc gia; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án trước khi người quyết định đầu tư phê duyệt dự án đối với đường sắt địa phương;

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định việc chỉ định nhà đầu tư dự án đường sắt quốc gia do cơ quan có thẩm quyền lựa chọn theo quy định của pháp luật để thực hiện đầu tư dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD thuộc phạm vi dự án.

    saved-content
    unsaved-content
    2