Quy chế thu chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà chung cư bao gồm các nội dung gì?
Nội dung chính
Quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà chung cư bao gồm các nội dung gì?
Quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà chung cư được quy định tại khoản 3 Điều 24 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD bao gồm:
- Quy định về thu chi: Ban quản trị sẽ quản lý các khoản thu, tên người đứng chủ tài khoản, tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và kỳ hạn tiền gửi kinh phí bảo trì.
- Thù lao và chi phí: Quy định mức thù lao cho từng thành viên Ban quản trị và các chi phí liên quan đến hoạt động của Ban.
- Phân công trách nhiệm: Giao nhiệm vụ cho các thành viên trong việc thu kinh phí, ký duyệt chi tiêu cho hoạt động, đề nghị rút kinh phí bảo trì, và thanh quyết toán với đơn vị bảo trì và quản lý vận hành.
- Quy trình rút tiền: Đưa ra quy trình và các hồ sơ cần thiết để rút tiền từ các tài khoản do Ban quản trị quản lý.
- Ghi chép và quản lý: Phân công trách nhiệm ghi chép, quản lý sổ sách, hóa đơn và chứng từ liên quan đến thu, chi tài chính.
- Tiền mặt tối đa: Quy định mức tiền mặt tối đa mà Ban quản trị được rút để thanh toán trực tiếp cho đơn vị bảo trì và mức kinh phí có thể sử dụng cho các công việc đột xuất mà không cần tổ chức họp.
- Xử lý vi phạm: Quy định hình thức xử lý vi phạm nếu có hành vi chi tiêu sai mục đích hoặc sai phạm trong quản lý sổ sách.
- Nội dung khác: Bao gồm các quy định khác liên quan đến tài chính của Ban quản trị.
Quy chế thu chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà chung cư bao gồm các nội dung gì? (Hình từ Internet)
Việc biểu quyết thông qua các quyết định của Ban quản trị đối với nhà chung cư nhiều chủ sở hữu được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 25 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về việc biểu quyết thông qua các quyết định của Ban quản trị đối với nhà chung cư nhiều sở hữu như sau:
Biểu quyết thông qua các quyết định của Ban quản trị
1. Các quyết định của Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu theo quy chế hoạt động của Ban quản trị, được lập thành biên bản, có chữ ký của thư ký cuộc họp, các thành viên Ban quản trị dự họp và có đóng dấu của Ban quản trị (đối với trường hợp có con dấu). Trường hợp tỷ lệ biểu quyết tán thành đạt 50% số thành viên Ban quản trị thì kết quả cuối cùng được xác định theo biểu quyết của Trưởng ban hoặc Phó ban chủ trì cuộc họp (nếu vắng Trưởng ban), trừ trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
2. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì các đề xuất sau đây chỉ được thông qua khi có tối thiểu 50% tổng số thành viên của Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư tán thành:
a) Đề xuất thay đổi đơn vị quản lý vận hành;
b) Đề xuất hình thức lựa chọn đơn vị bảo trì, trừ trường hợp bảo trì đột xuất phát sinh không trong thời gian tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên hoặc không tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường;
c) Đề xuất thay đổi giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
d) Các đề xuất, yêu cầu của Ban quản trị đối với chủ đầu tư trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư;
đ) Các trường hợp khác do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
Như vậy, các quyết định của Ban quản trị tòa nhà chung cư được thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu. Kết quả phải được lập thành biên bản, có chữ ký của thư ký và các thành viên tham dự, kèm theo dấu của Ban quản trị nếu có. Nếu tỷ lệ tán thành đạt 50%, quyết định cuối cùng sẽ do Trưởng ban hoặc Phó ban chủ trì cuộc họp quyết định.
Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, các đề xuất như thay đổi đơn vị quản lý, hình thức bảo trì, hoặc thay đổi giá dịch vụ chỉ được thông qua khi có ít nhất 50% tổng số thành viên Ban quản trị tán thành. Các yêu cầu khác từ Ban quản trị đối với chủ đầu tư cũng cần đạt tỷ lệ này để được chấp thuận.
Trong trường hợp nào sẽ quyết định bãi nhiệm thành viên Ban quản trị nhà chung cư?
Việc quyết định bãi nhiệm thành viên Ban quản trị nhà chung cư xả ra trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 26 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:
- Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho Hội nghị nhà chung cư theo quy định.
- Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu.
- Thành viên Ban quản trị không hoàn thành nhiệm vụ theo quy chế, không tham gia hoạt động trong 3 tháng liên tiếp, hoặc không dự ít nhất 30% số cuộc họp trong 1 năm.
- Thành viên vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy định về thu, chi tài chính của Ban quản trị.
- Thành viên bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến quản lý chung cư.
- Có đơn đề nghị bãi nhiệm với chữ ký của ít nhất 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.