Phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới như thế nào?

Nội dung chính

Phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định về phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới như sau:

Điều 6. Phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo
Chủ đầu tư khi lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ mới hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo phải bảo đảm các quy định sau:
1. Thiết kế, xây dựng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm thoát lũ và các yêu cầu về phòng, chống thiên tai.
2. Hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai.
3. Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về xây dựng và pháp luật về quy hoạch.

Như vậy, khi đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, việc phòng ngừa thiên tai cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Thiết kế và xây dựng phù hợp:

+ Bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu;

+ Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật;

+ Bảo đảm khả năng thoát lũ và yêu cầu phòng, chống thiên tai.

- Giảm rủi ro thiên tai:

+ Hạn chế tối đa hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai;

+ Bảo đảm tính ổn định của công trình trước các tình huống thiên tai.

- Tuân thủ pháp luật liên quan:

+ Pháp luật về bảo vệ môi trường;

+ Pháp luật về xây dựng;

+ Pháp luật về quy hoạch. 

Phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới như thế nào?

Phòng ngừa thiên tai đối với công trình đường bộ đầu tư xây dựng mới như thế nào? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm lắp đặt báo hiệu đường bộ ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

Điều 25. Tổ chức giao thông
[...]
3. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.
4. Việc theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến đường, điều chỉnh tổ chức giao thông để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì đường bộ.
5. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
6. Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên đường chuyên dùng; trường hợp đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng thì phải tổ chức giao thông theo quy định của Điều này.
7. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình.

Đồng thời, chủ đầu tư phải tổ chức lắp đặt báo hiệu đường bộ trên toàn bộ phạm vi dự án đường bộ mình đầu tư xây dựng và cả các hạng mục an toàn giao thông liên quan. 

Công trình an toàn giao thông đường bộ được bố trí như thế nào?

Căn cứ Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

- Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

- Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

- Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

- Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

- Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

- Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

- Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

- Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

- Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

- Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

- Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

Như vậy, công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ như quy định trên. 

saved-content
unsaved-content
1