Danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình? Việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ có bao gồm những công việc gì?

Nội dung chính

    Danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình

    Danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình được căn cứ tại Điều 13 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT như sau:

    Điều 13. Các trường hợp phải quan trắc kết cấu hạ tầng đường bộ; tổ chức đủ điều kiện đánh giá an toàn công trình đường bộ; danh mục các công trình phải được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình
    1. Các trường hợp kết cấu hạ tầng đường bộ phải quan trắc trong thời gian khai thác sử dụng quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này.
    2. Tổ chức đủ điều kiện đánh giá an toàn công trình đường bộ là tổ chức đáp ứng điều kiện năng lực về kiểm định xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
    3. Thẩm quyền tiếp nhận và cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
    4. Danh mục công trình đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình và được quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư này.

    Theo quy định trên thì danh mục công trình đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình và được quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT.

    Theo đó, danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình như sau:

    STT

    Công trình

    Cấp công trình

    1.

    Đường ô tô cao tốc

    Các cấp

    2.

    Đường ô tô

    Cấp I trở lên

    3.

    Cầu đường bộ, cầu phao đường bộ và nút giao thông khác mức

    Cấp II trở lên

    4.

    Hầm đường bộ

    Cấp II trở lên

    Hướng dẫn: cấp công trình tại bảng trong Phụ lục này xác định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

    Danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình

    Danh mục công trình đường bộ phải được xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình (Hình từ Internet)

    Việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ có bao gồm đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ không?

    Theo quy định tại Điều 35 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 35. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì hoạt động bình thường, an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của thiết kế trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bao gồm:
    a) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ;
    b) Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ;
    c) Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.
    2. Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
    a) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    b) Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;
    c) Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.
    3. Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.
    [...]

    Như vậy, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 30. Kết nối giao thông đường bộ
    1. Kết nối các tuyến đường bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm hiệu quả hoạt động giao thông vận tải thông suốt, an toàn.
    2. Kết nối giao thông đường bộ bao gồm:
    a) Kết nối các tuyến đường bộ;
    b) Kết nối đường bộ đến các vùng, khu vực, địa bàn khu dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác;
    c) Kết nối giao thông đường bộ với đầu mối giao thông của các phương thức vận tải khác.
    3. Việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
    a) Vị trí đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường;
    b) Trường hợp đấu nối đường khác với đường cao tốc, ngoài việc thực hiện quy định tại điểm a và điểm c khoản này, khoảng cách giữa các vị trí đấu nối phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc;
    c) Việc kết nối giao thông đường bộ thực hiện theo quy định của Chính phủ.
    [...]

    Như vậy, việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

    - Vị trí đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường;

    - Trường hợp đấu nối đường khác với đường cao tốc, ngoài việc thực hiện quy định tại điểm a và điểm c khoản 3 Điều 30 Luật Đường bộ 2024, khoảng cách giữa các vị trí đấu nối phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc;

    - Việc kết nối giao thông đường bộ thực hiện theo quy định của Chính phủ.

    saved-content
    unsaved-content
    1