Những nghề thủ công nổi bật của người Việt cổ là gì?

Những nghề thủ công nổi bật của người Việt cổ là gì? Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn đúng không?

Nội dung chính

    Những nghề thủ công nổi bật của người Việt cổ là gì?

    Người Việt cổ có nhiều nghề thủ công phát triển, trong đó nổi bật là đúc đồng, làm giấy in, đóng tàu và sản xuất đồ gốm.

    - Đúc đồng là một trong những nghề lâu đời nhất, xuất hiện từ thời kỳ Đông Sơn với những sản phẩm tiêu biểu như trống đồng, vũ khí, công cụ lao động. Nghề này phản ánh trình độ kỹ thuật cao và tư duy thẩm mỹ tinh tế của người Việt cổ.

    - Làm giấy in xuất hiện từ thời phong kiến, gắn liền với sự phát triển của chữ viết và in ấn. Làng giấy nổi tiếng như làng giấy Dó (Bắc Ninh) đã tạo ra loại giấy bền, đẹp, được dùng để viết sách, vẽ tranh dân gian Đông Hồ.

    - Đóng tàu phát triển mạnh vào thời kỳ phong kiến, đặc biệt dưới triều Nguyễn. Người Việt cổ đã biết tận dụng nguồn gỗ quý để đóng những con thuyền lớn, phục vụ giao thương, đi biển và quân sự.

    - Đồ gốm là nghề truyền thống lâu đời với các làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Chu Đậu, Phù Lãng. Sản phẩm gốm không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt mà còn là hàng hóa được xuất khẩu sang nhiều nước.

    Những nghề thủ công này không chỉ thể hiện sự sáng tạo, khéo léo của người Việt cổ mà còn góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - văn hóa của dân tộc.

    Những nghề thủ công nổi bật của người Việt cổ là gì?

    Những nghề thủ công nổi bật của người Việt cổ là gì? (Hình từ Internet)

    Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn đúng không?

    Căn cứ khoản 2 Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

    Chương trình giáo dục
    1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
    2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
    3. Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.
    4. Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.
    Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.
    5. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều này.

    Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc thực hiện chương trình giáo dục, chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    18