Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7
Nội dung chính
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7
Tham khảo, 8 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7 dưới đây:
Cảm xúc về bài thơ "Bạn đến chơi nhà" (Nguyễn Khuyến) Khi đọc bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến, em cảm nhận được tình bạn chân thành, mộc mạc nhưng vô cùng sâu sắc giữa nhà thơ và người bạn thân. Bài thơ mở đầu bằng lời chào mừng bạn đến thăm, nhưng ngay sau đó là hàng loạt lời kể hài hước về hoàn cảnh trớ trêu: nhà không có gì để đãi bạn, từ gà vịt đến rau cỏ đều không thể dùng được. Thế nhưng, điều đặc biệt là tác giả vẫn rất vui vẻ, vì điều quý giá nhất không phải mâm cao cỗ đầy mà chính là tình bạn thắm thiết, không hề bị vật chất chi phối. Điều này làm em nhận ra rằng trong cuộc sống, những mối quan hệ chân thành mới là điều quan trọng nhất. Đọc bài thơ, em thấy yêu quý hơn những người bạn xung quanh mình và mong rằng tình bạn đẹp đẽ ấy sẽ luôn được trân trọng. Cảm xúc về bài thơ "Qua Đèo Ngang" (Bà Huyện Thanh Quan) Bài thơ "Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan đã để lại trong em nhiều cảm xúc bồi hồi, man mác buồn. Khi nhà thơ đặt chân đến đèo Ngang, cảnh vật hiện lên hoang sơ, vắng vẻ, chỉ có cây cỏ, núi non trập trùng. Dù có dấu hiệu của sự sống như chợ cá, tiếng chim kêu, nhưng tất cả vẫn không thể xua tan nỗi cô đơn trong lòng tác giả. Đọc bài thơ, em như cảm nhận được tâm trạng nhớ nước, thương nhà của một người phụ nữ tài hoa nhưng lại sống trong thời buổi loạn lạc. Đặc biệt, cách dùng từ trang nhã, giàu chất cổ điển của Bà Huyện Thanh Quan khiến bài thơ vừa mang vẻ đẹp u buồn, vừa đọng lại trong lòng người đọc sự xót xa, tiếc nuối. Cảm xúc về bài thơ "Cảnh khuya" (Hồ Chí Minh) Bài thơ "Cảnh khuya" của Bác Hồ không chỉ miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên mà còn thể hiện tấm lòng lo nước thương dân của vị lãnh tụ vĩ đại. Đọc bài thơ, em như hình dung ra một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi núi rừng Việt Bắc, với ánh trăng sáng tỏ, tiếng suối róc rách như tiếng đàn. Khung cảnh yên bình là thế, nhưng lòng Bác vẫn trăn trở về vận mệnh đất nước, không thể nào ngủ yên. Câu thơ cuối: "Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà" đã chạm đến trái tim em, giúp em hiểu rõ hơn sự hy sinh thầm lặng của Bác. Bài thơ không chỉ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ mà còn là lời nhắc nhở mỗi thế hệ phải luôn yêu nước, cống hiến vì dân tộc. Cảm xúc về bài thơ "Tiếng gà trưa" (Xuân Quỳnh) Bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh gợi lên trong em những cảm xúc ấm áp về tình bà cháu và tuổi thơ hồn nhiên. Tiếng gà gáy giữa trưa hè không chỉ là âm thanh quen thuộc mà còn đánh thức trong lòng người lính biết bao kỷ niệm ngọt ngào về tuổi thơ bên người bà yêu dấu. Những hình ảnh giản dị như ổ trứng hồng, đàn gà con líu ríu hiện lên đầy thân thương, gắn liền với những tháng ngày yên bình. Nhưng điều khiến em xúc động nhất chính là tình yêu thương vô bờ bến của bà dành cho cháu. Từ những kỷ niệm ấy, người lính có thêm động lực để chiến đấu bảo vệ quê hương. Bài thơ giúp em nhận ra rằng, đôi khi những điều nhỏ bé, bình dị nhất lại là nguồn động viên to lớn nhất trong cuộc đời mỗi người. Cảm xúc về bài thơ "Bánh trôi nước" (Hồ Xuân Hương) Bài thơ "Bánh trôi nước" của Hồ Xuân Hương tuy ngắn gọn nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc, khiến em vô cùng ấn tượng. Bề ngoài, bài thơ miêu tả một chiếc bánh trôi giản dị, trắng tròn, khi nấu chín thì nổi lên mặt nước. Thế nhưng, đằng sau hình ảnh ấy chính là biểu tượng về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Dù bị cuộc đời vùi dập, chìm nổi theo dòng đời, nhưng họ vẫn giữ vững phẩm hạnh thanh cao, trong sạch. Em cảm thấy vừa thương xót cho những người phụ nữ xưa, vừa khâm phục họ vì sự kiên cường, mạnh mẽ. Bài thơ đã giúp em hiểu hơn về giá trị của phụ nữ trong xã hội và càng thêm trân trọng những người phụ nữ xung quanh mình. Cảm xúc về bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" (Minh Huệ) Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" của Minh Huệ khiến em vô cùng xúc động khi hình dung ra hình ảnh Bác Hồ ân cần chăm lo cho bộ đội giữa rừng sâu. Giữa đêm khuya lạnh giá, khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ, Bác vẫn thức, dõi theo từng người lính và lo lắng cho cuộc kháng chiến. Ánh lửa bập bùng soi rõ bóng dáng Người – một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng cũng đầy bình dị, thân thương. Đọc bài thơ, em cảm nhận được sự hy sinh cao cả của Bác, người không chỉ là lãnh đạo mà còn là một người cha già hiền hậu, luôn hết lòng vì dân, vì nước. Điều đó khiến em càng thêm kính yêu và tự hào về Bác, đồng thời nhắc nhở bản thân phải luôn sống xứng đáng với những gì thế hệ đi trước đã hy sinh. Cảm xúc về bài thơ "Lượm" (Tố Hữu) Bài thơ "Lượm" của Tố Hữu khiến em vừa yêu mến, vừa khâm phục cậu bé liên lạc nhỏ tuổi nhưng vô cùng dũng cảm. Ngay từ những dòng thơ đầu tiên, hình ảnh Lượm hiện lên với dáng vẻ nhanh nhẹn, tinh nghịch và nụ cười tươi vui, hồn nhiên. Dù tuổi còn nhỏ nhưng Lượm đã tham gia làm nhiệm vụ đưa thư trong thời chiến. Hình ảnh cậu bé "loắt choắt", "ca lô đội lệch" đầy đáng yêu nhưng ẩn chứa trong đó là một trái tim gan dạ, kiên cường. Đọc đến đoạn cuối bài thơ, khi Lượm hy sinh trên đường làm nhiệm vụ, em cảm thấy vô cùng xót xa. Nhưng hơn hết, hình ảnh Lượm vẫn sống mãi trong lòng mọi người, như một biểu tượng đẹp về lòng yêu nước của thiếu nhi Việt Nam. Cảm xúc về bài thơ "Nếu chúng mình có phép lạ" (Lâm Thị Mỹ Dạ) Bài thơ "Nếu chúng mình có phép lạ" của Lâm Thị Mỹ Dạ khiến em cảm thấy rất xúc động bởi những ước mơ trong sáng, đầy nhân văn của trẻ thơ. Đọc bài thơ, em cảm nhận được niềm mong mỏi về một thế giới tốt đẹp hơn, nơi không còn chiến tranh, đau thương hay mất mát. Những điều tưởng chừng như nhỏ bé, giản đơn – như cho cây có trái ngọt, cho trẻ em được đến trường – lại mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Điều đó khiến em nhận ra rằng, trong cuộc sống, ai cũng mong muốn có được phép lạ để giúp đỡ những người xung quanh. Bài thơ đã truyền cho em thông điệp về lòng nhân ái, sự sẻ chia và khát vọng xây dựng một thế giới hòa bình, hạnh phúc. |
(Nội dung đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7 chỉ mang tính chất tham khảo)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 7 (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục như sau:
Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
...
Như vậy, chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học.