Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả

Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Chương trình giáo dục được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả

    Hãy cùng khám phá Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả dưới đây. Những đoạn văn này không chỉ giúp bạn hiểu sâu hơn về nội dung tác phẩm mà còn rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học. Với sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả, các bài thơ trở nên sinh động, gợi cảm xúc chân thực.

    Cùng tìm hiểu ngay Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả để có thêm nhiều ý tưởng cho bài viết của mình.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Đồng chí” (Chính Hữu)

    Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm giàu yếu tố tự sự và miêu tả, tái hiện chân thực tình đồng đội keo sơn trong thời kỳ kháng chiến. Những câu thơ giản dị nhưng đầy xúc động như: "Anh với tôi đôi người xa lạ / Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau" đã khắc họa quá trình hình thành tình bạn chiến đấu thiêng liêng. Đặc biệt, hình ảnh "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới" gợi lên một khung cảnh chân thực, nơi những người lính sát cánh bên nhau trong gian khổ. Bài thơ không chỉ thể hiện tình đồng chí cao đẹp mà còn khiến người đọc cảm nhận sâu sắc sự hy sinh và lòng yêu nước của những người lính thời ấy.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” (Phạm Tiến Duật)

    Phạm Tiến Duật đã tái hiện sinh động hình ảnh những người lính lái xe Trường Sơn đầy kiêu hãnh qua bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Hình ảnh "Không có kính không phải vì xe không có kính / Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi" là một chi tiết vừa chân thực vừa giàu chất tự sự, giúp người đọc hình dung rõ sự khốc liệt của chiến tranh. Thế nhưng, vượt lên trên tất cả là tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường của những người lính trẻ. Chính yếu tố miêu tả và tự sự ấy đã làm nên sức hấp dẫn của bài thơ, để lại trong lòng người đọc niềm khâm phục và tự hào về thế hệ cha anh kiên trung.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Tây Tiến” (Quang Dũng)

    Tây Tiến là bài thơ tiêu biểu của Quang Dũng, mang đậm yếu tố tự sự và miêu tả về những người lính Tây Tiến hào hùng, lãng mạn. Hình ảnh "Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi" mở đầu bài thơ như một lời gọi tha thiết về quá khứ đầy kỷ niệm. Những câu thơ miêu tả núi rừng hiểm trở "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm" hay vẻ đẹp bi tráng của người lính "Áo bào thay chiếu anh về đất" đã khắc sâu trong lòng người đọc tinh thần anh dũng, bất khuất của họ. Chính yếu tố tự sự và miêu tả tài tình đã giúp bài thơ sống mãi trong lòng bao thế hệ.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” (Huy Cận)

    Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận đã vẽ lên một bức tranh biển khơi kỳ vĩ và tráng lệ. Với ngôn ngữ giàu chất miêu tả, hình ảnh "Mặt trời xuống biển như hòn lửa" hay "Cá bạc biển Đông lặng tờ" khiến người đọc cảm nhận rõ sự bao la của đại dương. Không chỉ vậy, yếu tố tự sự trong bài thơ đã tái hiện sinh động hành trình lao động hăng say của ngư dân. Qua đó, ta cảm nhận được niềm vui, sự tự hào và tình yêu thiên nhiên, đất nước sâu sắc của tác giả.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Viếng lăng Bác” (Viễn Phương)

    Viếng lăng Bác là một bài thơ xúc động của Viễn Phương, thể hiện niềm kính yêu vô hạn của tác giả đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những câu thơ giàu chất tự sự như "Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác" khiến người đọc cảm nhận được niềm xúc động chân thành của nhà thơ. Cùng với đó, hình ảnh "Bác nằm trong giấc ngủ bình yên" được miêu tả một cách trang trọng, thiêng liêng. Bài thơ không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc mà còn khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu và niềm tự hào về Bác Hồ kính yêu.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Ánh trăng” (Nguyễn Duy)

    Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy là một câu chuyện đầy xúc động về lòng biết ơn và sự thức tỉnh của con người. Yếu tố tự sự được thể hiện rõ qua sự chuyển đổi từ quá khứ đến hiện tại, từ những năm tháng "Hồi nhỏ sống với đồng / Với sông rồi với bể" đến khi tác giả đứng trước vầng trăng và nhận ra "Trăng cứ tròn vành vạnh / Kể chi người vô tình". Hình ảnh vầng trăng giàu chất miêu tả giúp ta hiểu được thông điệp sâu sắc về đạo lý "uống nước nhớ nguồn" mà bài thơ muốn truyền tải.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” (Thanh Hải)

    Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải là một khúc ca nhẹ nhàng về tình yêu cuộc sống và khát vọng cống hiến. Với yếu tố miêu tả sinh động, hình ảnh "Mọc giữa dòng sông xanh / Một bông hoa tím biếc" mở ra một bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống. Yếu tố tự sự cũng giúp ta cảm nhận được tấm lòng chân thành của tác giả khi bày tỏ mong muốn "Ta làm con chim hót / Ta làm một nhành hoa". Bài thơ mang đến cho người đọc nguồn cảm hứng sống đẹp và lạc quan.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)

    Tiếng gà trưa là bài thơ đầy cảm xúc về tình bà cháu, với lối kể chuyện giàu yếu tố tự sự. Hình ảnh "Tiếng gà ai nhảy ổ / Cục... cục tác cục ta" gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ ấm áp của người cháu bên bà. Không chỉ vậy, những câu thơ miêu tả đôi bàn tay bà, mái nhà tranh giản dị đã làm sống dậy tình cảm gia đình thiêng liêng. Bài thơ không chỉ là lời tri ân sâu sắc dành cho bà mà còn nhắc nhở mỗi chúng ta về tình yêu thương gia đình.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ)

    Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ là tiếng lòng đầy u uất của con hổ bị giam cầm, đồng thời cũng là lời phản ánh mạnh mẽ về khát vọng tự do. Những câu thơ tự sự như "Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt" giúp ta cảm nhận được sự tiếc nuối, đau đớn của con hổ. Cùng với đó, các hình ảnh miêu tả thiên nhiên hoang dã như "Ta bước chân lên dõng dạc đường hoàng" gợi lên vẻ uy nghiêm của chúa sơn lâm. Tác phẩm để lại trong lòng người đọc niềm khát khao tự do cháy bỏng.

    Cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya” (Hồ Chí Minh)

    Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh vừa giàu yếu tố miêu tả vừa mang tính tự sự sâu sắc. Những câu thơ "Tiếng suối trong như tiếng hát xa" hay "Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa" đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy là tâm tư trăn trở của Bác dành cho nước nhà. Chính điều đó đã làm bài thơ trở nên ý nghĩa và sâu lắng.

    Qua Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả, ta có thể cảm nhận rõ nét vẻ đẹp của ngôn từ và hình ảnh trong thơ ca. Mỗi bài thơ mang một câu chuyện, một nỗi niềm riêng, nhưng đều để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

    Hy vọng Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác phẩm và rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận thơ.

    Top 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tảTop 10 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả (Hình từ Internet)

    Chương trình giáo dục được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật Giáo dục 2019 về chương trình giáo dục như sau:

    - Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

    - Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

    - Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.

    - Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

    Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

    - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều này.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    15