Thời Trần quân đội được tuyển chọn theo chủ trương nào?
Nội dung chính
Thời Trần quân đội được tuyển chọn theo chủ trương nào?
Thời Trần quân đội được tuyển chọn theo chủ trương “Quân lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông” và chính sách “ngụ binh ư nông”.
Cụ thể, chính sách "ngụ binh ư nông" nghĩa là nông dân sẽ là lực lượng quân đội chính, và họ chỉ được huy động khi đất nước có chiến tranh hoặc khi có yêu cầu về quân sự. Mỗi gia đình nông dân có nghĩa vụ cung cấp một hoặc nhiều người lính khi cần thiết, nhưng họ vẫn tiếp tục làm nông nghiệp trong thời gian hòa bình. Chính sách này giúp duy trì một quân đội đông đảo nhưng lại không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nông nghiệp.
Về việc quân đội được tuyển chọn theo chủ trương “Quân lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông”, nhà Trần không tập trung vào số lượng quân đội mà chú trọng vào chất lượng. Quân đội được tuyển chọn kỹ lưỡng, ưu tiên những người có sức khỏe, phẩm chất, kỹ năng và lòng trung thành. Điều này giúp quân đội có được những chiến sĩ tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu hiệu quả, thay vì chỉ có một quân đội đông đảo nhưng thiếu kỹ năng chiến đấu.
Chính nhờ vào chính sách và chủ trương này, quân đội nhà Trần đã trở nên mạnh mẽ và có khả năng giành chiến thắng trong các cuộc chiến chống quân xâm lược, đặc biệt là trong ba lần kháng chiến chống quân Nguyên-Mông.
Tóm lại, thời Trần quân đội được tuyển chọn theo chủ trương “Quân lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông” đã tạo nền tảng vững chắc cho một quân đội mạnh mẽ, tinh nhuệ và luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước. Chủ trương này góp phần không nhỏ vào những chiến thắng vang dội của quân đội nhà Trần, đặc biệt là trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên-Mông.
Thời Trần quân đội được tuyển chọn theo chủ trương nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn học lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ theo quy định tại Chương I Chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về đặc điểm môn học như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.