Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà Tiên Hưng ngày 01 tháng 5 năm 1930 được tờ báo nào của Pháp đưa tin?

Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà- Tiên Hưng ngày 01 tháng 5 năm 1930 được tờ báo nào của Pháp đưa tin? Đặc điểm môn học lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà- Tiên Hưng ngày 01 tháng 5 năm 1930 được tờ báo nào của Pháp đưa tin?

    Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà- Tiên Hưng ngày 01 tháng 5 năm 1930 được tờ báo nào của Pháp đưa tin?

    A. Báo Đông Pháp

    B. Báo Láo động

    C. Báo Nhân đạo

    D. Báo L'Humanité

    Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà – Tiên Hưng (thuộc tỉnh Thái Bình) vào ngày 1/5/1930 là một trong những phong trào đấu tranh tiêu biểu của nông dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương trong giai đoạn đầu của cao trào cách mạng 1930-1931.

    Trong cuộc biểu tình này, hàng nghìn nông dân đã xuống đường đấu tranh đòi giảm sưu cao, thuế nặng và phản đối sự bóc lột, đàn áp của thực dân Pháp cùng chính quyền tay sai. Đây là một trong những phong trào đấu tranh mạnh mẽ của nông dân miền Bắc Việt Nam thời bấy giờ.

    Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Tờ báo L'Humanité của Pháp, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp, đã đăng tin về cuộc biểu tình này, qua đó phản ánh sự đàn áp tàn bạo của chính quyền thực dân đối với phong trào đấu tranh của nông dân Việt Nam. Báo L'Humanité thường xuyên có những bài viết vạch trần chính sách cai trị hà khắc của thực dân Pháp tại các thuộc địa, trong đó có Việt Nam, và bày tỏ sự ủng hộ đối với các phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

    Như vậy, cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà – Tiên Hưng ngày 1/5/1930 đã được Báo L'Humanité đưa tin.

    Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà Tiên Hưng ngày 01 tháng 5 năm 1930 được tờ báo nào của Pháp đưa tin?Cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà Tiên Hưng ngày 01 tháng 5 năm 1930 được tờ báo nào của Pháp đưa tin? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm môn học lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Chương I Chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về đặc điểm môn học như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    35