Ý nghĩa của câu không thầy đố mày làm nên? Không thầy đố mày làm nên có còn đúng trong xã hội hiện đại?

Ý nghĩa của câu không thầy đố mày làm nên? Không thầy đố mày làm nên có còn đúng trong xã hội hiện đại? Giáo viên tiểu học có thể dạy thêm hay không những quy định cần biết?

Nội dung chính

    Ý nghĩa của câu không thầy đố mày làm nên?

    Câu ca dao "Không thầy đố mày làm nên" mang ý nghĩa sâu sắc về vai trò của người thầy trong sự nghiệp giáo dục và sự phát triển của mỗi cá nhân. Đây không chỉ là lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc học, mà còn khẳng định rằng con người không thể tự mình đạt được thành công nếu thiếu đi sự dẫn dắt, chỉ bảo và truyền đạt từ người thầy.

    Trong ngữ cảnh này, "không thầy" ám chỉ sự thiếu vắng người thầy, người có khả năng truyền thụ tri thức, chia sẻ kinh nghiệm và rèn giũa kỹ năng cho học sinh. "Đố mày làm nên" có nghĩa là nếu thiếu sự dìu dắt ấy, học sinh khó có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân và đạt được thành tựu. Câu nói này không chỉ phản ánh tôn vinh vai trò của người thầy mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và sự học trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.

    Câu ca dao cũng thể hiện một quan niệm truyền thống về mối quan hệ giữa người học và người thầy trong xã hội Việt Nam, nơi người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người định hướng, nuôi dưỡng phẩm hạnh và khả năng sống của học trò. Sự thấu hiểu, lòng kiên nhẫn và khả năng truyền cảm hứng của người thầy là yếu tố then chốt giúp học trò vượt qua thử thách và đạt được thành công.

    Hơn nữa, câu "Không thầy đố mày làm nên" còn phản ánh sự trân trọng đối với tri thức và những giá trị mà người thầy mang lại. Nó cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng thành công không chỉ dựa vào sự nỗ lực cá nhân, mà còn cần sự trợ giúp từ những người đi trước, những người có kinh nghiệm và tri thức để mở đường cho chúng ta. Câu ca dao này là một bài học quý giá về sự khiêm tốn, sự tôn trọng đối với người thầy và giá trị của giáo dục trong việc xây dựng một tương lai vững chắc.

    Không thầy đố mày làm nên có còn đúng trong xã hội hiện đại?

    Câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" thể hiện sự quan trọng của người thầy trong việc giúp học sinh thành công. Trong xã hội ngày xưa, người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn hướng dẫn, chỉ bảo học trò.

    Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, khi thông tin dễ dàng tiếp cận qua internet và các nguồn học tập khác, người học có thể tự học được nhiều điều. Mặc dù vậy, người thầy vẫn đóng vai trò rất quan trọng vì họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng sống, định hướng tương lai và truyền cảm hứng.

    Vì vậy, dù cho xã hội thay đổi, câu "Không thầy đố mày làm nên" vẫn đúng. Người thầy không phải là nguồn duy nhất để học hỏi, nhưng vẫn là người dẫn đường quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của mỗi người.

    Ý nghĩa của câu không thầy đố mày làm nên? Không thầy đố mày làm nên có còn đúng trong xã hội hiện đại?Ý nghĩa của câu không thầy đố mày làm nên? Không thầy đố mày làm nên có còn đúng trong xã hội hiện đại? (Hình từ Internet)

    Giáo viên tiểu học có thể dạy thêm hay không những quy định cần biết?

    Ngày 30 tháng 12 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, bao gồm: nguyên tắc dạy thêm, học thêm; các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm; tổ chức dạy thêm, học thêm; trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm áp dụng đối với người dạy thêm, người học thêm; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 2 năm 2025

    Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về các trường hợp không được dạy thêm như sau:

    Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
    1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
    2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
    3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

    Theo đó, pháp luật quy định không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

    Như vậy, giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm từ 14 tháng 2 năm 2025 đối với việc dạy bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

    Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm ngoài nhà trường như sau:

    Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
    1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
    a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
    b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
    2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
    3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

    Theo đó, đối với giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm từ 14 tháng 2 năm 2025 đối với việc dạy bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống thì cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;

    - Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

    - Bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

    - Giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm sau khi đã báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm

    - Giáo viên tiểu học thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm ngoài nhà trường.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    21