Những lưu ý khi thành lập sàn giao dịch bất động sản năm 2025
Nội dung chính
Những lưu ý khi thành lập sàn giao dịch bất động sản năm 2025
Căn cứ Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, được hướng dẫn chi tiết tại Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP thì khi thành lập sàn giao dịch bất động sản cần lưu ý các vấn đề sau đây:
(1) Tên: Phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký hoạt động.
(2) Trước khi hoạt động, sản giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ để được cấp giấy phép hoạt động.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì phải đáp ứng các điều kiện sau khi thành lập sàn giao dịch bất động sản:
(1) Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định Luật Doanh nghiệp 2020;
- Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
(2) Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
(3) Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
(4) Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Những lưu ý khi thành lập sàn giao dịch bất động sản năm 2025 (Hình từ Internet)
Các điều kiện để sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động là gì?
Các điều kiện để sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động theo quy định tại Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:
- Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (Đã nêu trên).
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
- Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Như vậy, để được phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện về pháp lý, nhân sự quản lý, địa điểm giao dịch ổn định trên 12 tháng, và trang thiết bị kỹ thuật phù hợp theo quy định.
Cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.
Theo đó. cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động bằng những hình thức:
- Nộp hồ sơ trực tiếp;
- Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính;
- Nộp hồ sơ trực tuyến.
Xem thêm: Mẫu đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ năm 2024 theo Nghị định 96 thế nào?