Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là gì? Trang bị nội thất nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng theo nguyên tắc nào?

Nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là gì? Những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý sử dụng nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là gì? Quy hoạch và thiết kế nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng theo nguyên tắc nào? Trang bị nội thất nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng theo nguyên tắc nào?

Nội dung chính

    Nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là gì?

    Tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 68/2017/TT-BQP có quy định nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là nhà ở kiểu căn hộ (căn nhà) khép kín, dùng để bố trí cho cán bộ, nhân viên đủ điều kiện được thuê ở trong thời gian đảm nhiệm công tác; là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước do Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng.

    Nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là gì? Trang bị nội thất nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng theo nguyên tắc nào? (Hình Internet)

    Những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý sử dụng nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng là gì?

    Những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý sử dụng nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng được quy định tại Điều 4 Thông tư 68/2017/TT-BQP, trong đó, nghiêm cấm những hành vi sau đây:

    (1) Tự ý chuyển đổi công năng và sử dụng không đúng mục đích; tàng trữ vật liệu gây cháy, nổ, gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cán bộ, nhân viên được thuê nhà ở công vụ.

    (2) Cho thuê không đúng đối tượng, không đủ điều kiện được thuê nhà ở công vụ và thực hiện không đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Thông tư 68/2017/TT-BQP.

    (3) Chiếm dụng nhà ở công vụ hoặc cản trở việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà ở công vụ.

    (4) Chuyển đổi, chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà ở công vụ dưới bất kỳ hình thức nào.

    (5) Không ở hoặc cho người khác mượn, ở nhờ một phần hoặc toàn bộ nhà ở công vụ.

    (6) Tự ý cải tạo, sửa chữa, coi nới, lấn chiếm nhà ở, khuôn viên đất liền kề.

    (7) Thu và sử dụng nguồn tiền thu từ cho thuê nhà ở công vụ không đúng quy định của Nhà nước và quy định tại Thông tư 68/2017/TT-BQP.

    (8) Các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật.

    Quy hoạch và thiết kế nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng theo nguyên tắc nào?

    Nguyên tắc quy hoạch và thiết kế nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng được quy định tại Điều 5 Thông tư 68/2017/TT-BQP như sau:

    (1) Nguyên tắc quy hoạch

    - Quy hoạch nhà ở công vụ phải lập theo quy định, được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và sinh hoạt của bộ đội;

    - Quy hoạch phải đồng bộ, hoàn chỉnh, có phân khu chức năng rõ ràng, công năng hợp lý; kết nối hạ tầng với khu dân cư của địa phương;

    - Có chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao công trình, khoảng lùi công trình đối với các trục đường, tỷ lệ đất trồng cây xanh, đất giao thông theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

    (2) Nguyên tắc thiết kế xây dựng

    - Bảo đảm an toàn, độ bền trong sử dụng; kiến trúc, kết cấu nhà ở phù hợp với điều kiện tự nhiên, phòng chống thiên tai và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan Nhà nước, Bộ Quốc phòng có thẩm quyền phê duyệt;

    - Tuân thủ theo tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật Nhà nước ban hành và các quy định tại Thông tư này; bảo đảm công năng sử dụng, các yêu cầu về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và xử lý chất thải;

    - Bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; thuận lợi trong quản lý sử dụng và vận hành.

    Trang bị nội thất nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng theo nguyên tắc nào?

    Tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 68/2017/TT-BQP có quy định về nguyên tắc trang bị nội thất nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng như sau:

    (1) Trang bị nội thất cơ bản nhà ở công vụ đối với trường hợp đầu tư xây dựng mới nhà ở công vụ: Kinh phí trang bị nội thất cơ bản tổng hợp đưa vào phê duyệt cùng dự án để triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ khi đưa công trình vào khai thác sử dụng;

    (2) Đối với căn hộ mua để bố trí làm nhà ở công vụ: Khi mua đã có trang bị nội thất cơ bản thì không được trang bị thay thế, chỉ được trang bị bổ sung những trang thiết bị còn thiếu so với quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 68/2017/TT-BQP.

    (3) Đối với nhà ở công vụ đã được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì giữ nguyên hiện trạng; căn cứ ngân sách được bố trí, khả năng bảo đảm của đơn vị để xem xét trang bị cho phù hợp với từng đối tượng;

    (4) Việc trang bị nội thất cơ bản cho nhà ở công vụ phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

    (5) Thiết bị, trang bị nội thất nhà ở công vụ được trang bị phải có niên hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.

    10