Nhà Hồ đã thực hiện chính sách gì để tăng cường sức mạnh quân sự?
Nội dung chính
Nhà Hồ đã thực hiện chính sách gì để tăng cường sức mạnh quân sự?
Chính sách tăng cường sức mạnh quân sự của nhà Hồ
Nhà Hồ (1400–1407) ý thức rõ ràng về nguy cơ ngoại xâm, đặc biệt từ nhà Minh. Vì vậy, Hồ Quý Ly và triều đình nhà Hồ đã thực hiện nhiều chính sách nhằm tăng cường sức mạnh quân sự, củng cố quốc phòng, với các biện pháp cụ thể sau đây:
(1) Cải tổ quân đội, nâng cao khả năng chiến đấu
- Nhà Hồ tổ chức lại quân đội theo hướng chuyên nghiệp hơn, chia thành các lực lượng chính quy và dân binh.
- Tuyển thêm binh lính, huấn luyện quân đội nghiêm ngặt, tăng cường rèn luyện võ nghệ, kỹ năng chiến đấu.
- Chế tạo và cải tiến vũ khí, phát triển súng thần cơ - một loại súng hỏa khí tiên tiến thời bấy giờ.
(2) Xây dựng công trình phòng thủ kiên cố
- Nhà Hồ cho xây dựng Thành Tây Đô (Thanh Hóa) với tường thành kiên cố, dày, cao, có thể chống đỡ các cuộc tấn công quy mô lớn.
- Xây dựng thêm các phòng tuyến, đắp lũy ở những vị trí chiến lược, đặc biệt là vùng biên giới để ngăn chặn sự xâm lược từ phương Bắc.
(3) Huy động nhân dân vào công cuộc quốc phòng
- Nhà Hồ thực hiện chính sách huy động dân chúng đào hào, xây dựng chiến lũy, vừa để bảo vệ lãnh thổ vừa làm nơi trú ẩn khi có chiến tranh.
- Khuyến khích phát triển sản xuất để đảm bảo hậu cần quân đội, chuẩn bị lương thực đầy đủ cho cuộc chiến lâu dài.
(4) Sử dụng chiến thuật linh hoạt
- Nhà Hồ đề cao chiến tranh phòng ngự, tận dụng địa hình sông ngòi, đầm lầy để tạo lợi thế phòng thủ.
- Bố trí quân đóng ở những khu vực hiểm yếu, đề phòng quân Minh xâm lược.
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát vùng biên giới, sẵn sàng đối phó với những đợt tấn công bất ngờ.
Kết luận
Như vậy, nhà Hồ đã thực hiện nhiều chính sách để tăng cường sức mạnh quân sự, từ cải tổ quân đội, chế tạo vũ khí, xây dựng thành lũy, huy động dân binh cho đến triển khai chiến thuật phòng ngự linh hoạt. Tuy nhiên, dù đã có sự chuẩn bị đáng kể, nhà Hồ vẫn thất bại trước sự tấn công mạnh mẽ của quân Minh vào năm 1407 do sự phản đối trong nước và những sai lầm trong chiến lược quân sự.
Nhà Hồ đã thực hiện chính sách gì để tăng cường sức mạnh quân sự? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.